Tag

Một ngòi bút “non” không thể dùng con chữ vững

Nhịp sống trẻ 20/06/2020 19:09
aa
TTTĐ - Với quan niệm ấy và tình yêu dành cho nghề báo, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Mẫn Linh (sinh viên năm thứ 3, khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã luôn nỗ lực tôi luyện bản thân để sở hữu thành tích học tập “khủng”, chuẩn bị vững vàng hành trang cho tương lai…

Một ngòi bút “non” không thể dùng con chữ vững

Trần Mẫn Linh

Bài liên quan

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội gặp mặt đại biểu các cơ quan báo chí

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thăm, chúc mừng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và Báo Hànộimới

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoàn kết, vượt khó, tiếp tục là diễn đàn hấp dẫn của tuổi trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô phải giành được “giải thưởng” trong lòng bạn đọc, “thổi” được sức trẻ vào mỗi bài báo

Nguyễn Khánh Linh đăng quang nữ sinh tài sắc Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Báo chí luôn chủ động, tích cực đồng hành cùng Thủ đô phát triển

Cô gái của những sự kiện, dự án

Sở hữu gương mặt khả ái, giọng nói truyền cảm, dễ thương, Mẫn Linh được thầy cô, bạn bè khoa Quan hệ quốc tế (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) vô cùng yêu mến. Cô gái sinh năm 1998 sở hữu một bảng điểm “khủng” với 3 lần đạt học bổng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, là học sinh giỏi trong nhiều năm học, được trao tặng bằng khen “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên”.

Không chỉ vậy, nhắc đến Mẫn Linh, mọi người còn nhớ đến một cô gái nhỏ luôn năng nổ cùng các hoạt động ngoại khóa, chuỗi sự kiện, dự án quốc tế.

Năm 2017, Linh trúng tuyển và trở thành thành viên ban Quan hệ công chúng, tổ chức phi lợi nhuận VietAbroader và ban Đối ngoại của tổ chức USGuide. Sau một năm học tập và trưởng thành từ các tổ chức quốc tế, Linh được chọn là đại biểu Việt Nam tham dự chương trình “Trao đổi thanh niên Châu Á - Thái Bình Dương” tại Philippines năm 2018; Đại biểu Việt Nam tham dự chương trình “Diễn đàn sinh viên ASEAN” tại Malaysia; Đại biểu Việt Nam tham dự chương trình “Hội thảo quốc tế về thanh niên, đại dương và mục tiêu phát triển bền vững thứ 14” tại Malaysia.

Đặc biệt năm 2019, với gương mặt khả ái, vốn kinh nghiệm sẵn có và sự năng động của mình, Mẫn Linh vinh dự trở thành Đại sứ toàn cầu của tổ chức quốc tế phi lợi nhuận The Better Tomorrow Movement. Hiện nay, cô cũng là cộng tác viên biên dịch tại dự án www.nghiencuuquocte.org.

Tâm sự về lý do lựa chọn trường báo, Linh chia sẻ: “Từ khi còn học cấp 2, cô giáo nhận xét cách hành văn của mình mang ngôn ngữ và giọng điệu báo chí. Lúc ấy trong suy nghĩ của mình cũng chưa biết rõ nghề báo là gì và như thế nào. Sau này lớn hơn một chút, mình chăm đọc sách báo, xem phóng sự truyền hình hơn. Thầy cô mỗi khi nhắc đến những chuẩn mực về câu chữ, ngữ pháp hay yêu cầu bọn mình đọc báo, xem tivi để đối chiếu. Mình đã nghĩ công việc này đáng tự hào, thú vị”.

Trần Mẫn Linh
Trần Mẫn Linh

Hành trình chinh phục giấc mơ

Tình yêu với nghề báo cứ thế lớn dần trong suy nghĩ của cô học trò nhỏ. Sau này, Linh đã lựa chọn Học viện Báo chí và Tuyên truyền để hiện thực hóa giấc mơ trở thành nhà báo của mình.

Linh bắt đầu chinh phục học bổng, những chuyến đi nước ngoài, tham gia vào các tổ chức quốc tế để trải nghiệm và có góc nhìn đa dạng hơn về thế giới.

“Mình vẫn nhớ học kỳ 1 của năm thứ 3. Khi đó mình được học về cách phỏng vấn, viết bài. Đó là bài tập cuối kỳ. Mình đã cùng bạn đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để phỏng vấn bệnh nhân mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Các bệnh nhân nhi khóc, chơi đùa rất ồn ào, người nhà xúc động vừa nói vừa khóc, không trả lời được và cũng không thể ghi âm nổi. Mình đã suy nghĩ rất nhiều về những đứa bé đã gặp, hoàn cảnh của các em thật sự éo le, đáng thương. Mình trăn trở về việc viết như thế nào để truyền tải thông tin đến bạn đọc. Đó là một trong những trải nghiệm đáng nhớ của mình”, Linh tâm sự

Không chỉ chăm chỉ học tập, với Linh, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp sinh viên, đặc biệt là sinh viên báo chí trau dồi thêm kỹ năng, có thêm những trải nghiệm quý giá. Cô chia sẻ: “Mình nghĩ, kỹ năng viết rất quan trọng nhưng chưa đủ. Từ lúc còn là sinh viên, các bạn nên tham gia nhiều hoạt động cộng đồng để nâng cao vốn sống, hiểu biết xã hội, nuôi dưỡng tâm hồn và trái tim giàu lòng trắc ẩn. Kỹ năng nghiệp vụ có thể từ từ học nhưng nếu không có tâm thì không nên cầm bút. Mình nghĩ, khi học ở trường, hãy cố gắng trải nghiệm thật nhiều, thử thật nhiều, hỏi các thầy cô thật nhiều. Khi bước ra khỏi cổng trường rồi, đó sẽ là hành trang chúng ta luôn mang theo”.

Được cầm chiếc máy ảnh đi khắp nơi, chụp cuộc sống muôn màu, được trò chuyện với nhiều người để hiểu về họ là điều Linh thích thú làm mỗi ngày và cũng là để nuôi dưỡng ước mơ, tình yêu với nghề báo. Cô gái thẳng thắn chia sẻ quan điểm: “Nghề báo vốn được ví như cái nghề “phu chữ”, dùng ngòi bút điều khiển con chữ mà làm nên những điều cao cả. Một ngòi bút “non” sao có thể khiến cho con chữ vững, một người muốn thành thục nghề báo có lẽ phải qua một quá trình gian nan, cơ cực muôn phần. Mình nghĩ cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, rèn luyện tốt hơn nữa để trở thành những nhà báo chân chính trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm