Tag
Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Một thời và mãi mãi...

Văn hóa 26/03/2022 09:30
aa
TTTĐ - Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa, nguyên Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ về kỷ niệm những ngày gắn bó với Báo.
Lời cảm ơn của thế hệ trẻ gửi những anh hùng "Mãi mãi tuổi hai mươi"

Năm 2005, đang là Trưởng ban Thư kí tòa soạn ở Báo Hànộimới, tôi được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phùng Hữu Phú gặp gỡ, động viên biệt phái một năm về báo Tuổi trẻ Thủ đô làm Tổng Biên tập…

Cả núi khó khăn

Tôi có một tháng để bắt tay vào việc ra báo lại sau ba tháng đình bản - Việc này không đáng lo, việc đáng lo hơn là làm sao để có tiền trả lương cho 27 người trong khi ngân sách chỉ cấp cho 4 suất biên chế. Còn chuyện đoàn kết nội bộ thì tìm hiểu dần, cứ từ công việc mà đánh giá và điều chỉnh dần - tôi tự nhủ vậy.

Nói thực, lo kiếm cả trăm triệu đồng mỗi tháng là điều không dễ với tờ báo thời điểm đó. Đầu tiên phải ra báo mà báo có gì hấp dẫn mới có thể “chạy” được quảng cáo. Tôi xin ý kiến đồng chí Bí thư Thành đoàn Nguyễn Lan Hương ra số đầu bộ mới in màu tại Nhà in báo Quân đội Nhân dân 1. Hôm phát hành trở lại, đồng chí Bí thư Thành đoàn cùng nhiều cán bộ cơ quan Thành đoàn sang tòa soạn chúc mừng.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa trong một giờ giảng dạy môn Biên tập Báo chí tại Đại học Văn Lang (TP Hồ Chí Minh)
Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa trong một giờ giảng dạy môn Biên tập báo chí tại Đại học Văn Lang (TP Hồ Chí Minh)

Điều tôi thấy rõ nhất là đa số mọi người trong cơ quan đều muốn đi làm trở lại và có cố gắng. Với những cây bút trước đó không ai được đánh giá cao nhưng với sự nhiệt tình, nhiều bài viết của mọi người như có lửa hơn. Còn để phát hành báo khi các sạp trước đó đã dừng nhận phát hành, tòa soạn buộc phải vừa liên hệ các sạp nhận phát hành lại, vừa tổ chức một đội sinh viên báo chí phát hành ngoài thị trường.

Ngoài ra, Thành đoàn Hà Nội cũng giúp đỡ báo ra công văn yêu cầu các đơn vị cơ sở của Thành đoàn mua báo, tuy không được nhiều nhưng cũng là nguồn động viên quí giá.

Thấm thoắt đã hết năm. Tình hình báo chưa ra đâu vào đâu, không nhẽ mình lại bỏ cuộc quay về Hànộimới? Thế thì hèn quá, nghĩ vậy, tôi tình nguyện ở lại tiếp tục chèo chống...

Duyên nợ giữa chừng

Những ngày tháng ban đầu qua đi, mối lo về mâu thuẫn nội bộ giảm dần thì mối lo cơm áo gạo tiền ngày một lớn: Quảng cáo có quá ít, không đủ trả lương cho mọi người.

Việc quan trọng nhất bấy giờ là tìm, mời được người về phụ trách quảng cáo nhưng hết người nọ, người kia đến thử, sau 4-5 tháng đều không kham nổi. Một số doanh nghiệp lớn được mời cũng đến thăm tòa soạn, đề nghị thành lập công ty làm quảng cáo nhưng tìm hiểu thấy nhiều khó khăn lại thôi…

Một thời và mãi mãi...

Cuối cùng, phương án ra ấn phẩm phụ đã đem lại hiệu quả thật sự. Đó là ấn phẩm Tuổi trẻ Đời sống, đầu tiên phát hành hằng tháng rồi nhanh chóng tăng lên 2 kỳ/tháng, 4 kỳ/tháng rồi tăng lên 2 kỳ/tuần, nộp lãi cho tòa soạn cả trăm triệu đồng/tháng. Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã tăng phát hành lên 3 kỳ/tuần, in cả ở TP Hồ Chí Minh để tăng nguồn thu từ quảng cáo.

Những tưởng cứ đà ấy ít lâu nữa báo sẽ dần trả hết nợ. Tòa soạn cũng đã họp bàn chuẩn bị phương án xin ra báo Tuổi trẻ Thủ đô điện tử nhưng có những việc bất ngờ lại xảy ra. Vì một số lý do, đầu năm 2014, tôi về Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Nhìn lại thấy vui

Công việc mới ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực sự giúp tôi tìm được niềm vui. Ngoài việc giảng dạy, mỗi năm giảng viên như tôi phải thực hiện ít nhất một đề tài khoa học cấp trường, rồi viết bài cho tạp chí khoa học chuyên ngành, hướng dẫn một số học viên làm luận văn thạc sĩ, dự và viết tham luận cho các hội thảo khoa học, rồi tham gia Hội đồng Biên soạn Bách khoa Toàn thư Việt Nam…

Cũng nhờ thế, chỉ sau hơn 6 năm làm việc tại học viện, tôi đã viết thêm được 8 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí (ngoài hai cuốn đã xuất bản trức đó), trong đó có nhiều cuốn là giáo trình cho nhiều trường đào tạo báo chí và chỉ trong 5 năm đã tái bản 3 lần như các cuốn Biên tập báo chí, Phóng sự báo chí…

Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa
Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa

Tôi vẫn quan tâm tới sự phát triển của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hỏi thăm mọi người ở đây dù chẳng giúp gì được nhiều. Có khi chỉ là gửi một vài bài viết, có khi đưa sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền về thực tập, đôi khi đến tâm sự với các đồng chí lãnh đạo mới của báo, những người đầy năng lực. Họ không những giúp báo tự chủ hoàn toàn về tài chính, đưa tờ báo đi lên nhanh, vững chắc hơn với nhiều chuyên đề mới, nội dung phong phú hơn mà còn thực sự thổi hồn vào các phong trào thanh niên Thủ đô và cả nước, góp phần tôn vinh và cổ vũ những giá trị cao đẹp mà tuổi trẻ đã, đang và tiếp tục hướng tới.

Tuy chỉ gắn bó với báo Tuổi trẻ Thủ đô mấy năm, lại là những năm khó khăn nhất với nhiều kỉ niệm cả vui buồn nhưng khi xa tôi vẫn nhớ những con người giản dị, dễ mến ở đây, từ nhân viên nấu ăn, nhân viên phát hành báo cho tới các phóng viên, cán bộ tại cơ quan tôi từng gắn bó một thời. Mãi mãi không thể quên!

Tiếng hát người khiếm thị Thủ đô: Mãi mãi một niềm tin Tiếng hát người khiếm thị Thủ đô: Mãi mãi một niềm tin
Sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc sẽ mãi mãi trường tồn Sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc sẽ mãi mãi trường tồn
10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019 10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm