×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Mũ bảo hiểm dỏm dán mác “chuẩn” bán tràn lan vỉa hè

Cải chính | Thứ sáu, 08/04/2016 06:10 (GMT+7)
Mũ bảo hiểm dỏm dán mác “chuẩn” bán tràn lan vỉa hè

Tại nhiều vỉa hè đường Hồng Hà, Hoàng Hoa Thám, đường Thanh Niên, đường Láng (Hà Nội), nhiều thương hiệu mũ bảo hiểm (MBH) của các nhà sản xuất có tiếng như Andes, BKtec... có dán tem hợp chuẩn cũng được bán tràn lan với giá “siêu rẻ”. Liên tiếp trong hai ngày 8/4 và 10/4, Đoàn liên ngành Cục Quản lí Chất lượng, Cục Quản lí Thị trường (QLTT), chi cục QLTT Hà Nội, Bắc Ninh bắt được 2 cơ sở chuyên sản xuất MBH rởm tại Trại Cá (Trương Định, Hà Nội) và Quế Võ (Bắc Ninh).

Tại nhiều vỉa hè đường Hồng Hà, Hoàng Hoa Thám, đường Thanh Niên, đường Láng (Hà Nội), nhiều thương hiệu mũ bảo hiểm (MBH) của các nhà sản xuất có tiếng như Andes, BKtec... có dán tem hợp chuẩn cũng được bán tràn lan với giá “siêu rẻ”. Liên tiếp trong hai ngày 8/4 và 10/4, Đoàn liên ngành Cục Quản lí Chất lượng, Cục Quản lí Thị trường (QLTT), chi cục QLTT Hà Nội, Bắc Ninh bắt được 2 cơ sở chuyên sản xuất MBH rởm tại Trại Cá (Trương Định, Hà Nội) và Quế Võ (Bắc Ninh).

Mũ “chuẩn” giá… 10.000 nghìn đồng

Nhiều vỉa hè của Hà Nội biến thành “chợ” chuyên bán MBH nhái với các kiểu dáng thời trang, bắt mắt cho mọi đối tượng. Một số loại MBH có tem “chuẩn”, mang thương hiệu của các hãng có tiếng như Bktec, Protec nhưng giá bán “siêu rẻ”, thậm chí không bằng một nửa so với hàng chính hãng bán trong cửa hàng.

Khi người mua thắc mắc về mức giá “siêu bèo” của MBH “xịn”, người bán đều dùng chiêu bài MBH thanh lí, hạ giá, hàng ăn cắp. Một người bán MBH trên vỉa hè đường Hồng Hà cho biết “Đây là MBH chính hãng “tuồn” từ nhà máy ra, do có “nguồn” từ công nhân sản xuất “chôm” hàng ra bán nên giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Tôi bán ở vỉa hè không mất tiền thuê cửa hàng nên mức giá cũng thấp hơn”.

Chủ cửa hàng chào mời nhiệt tình một loại MBH rất ăn khách thời gian gần đây. Những chiếc mũ chị đưa ra đủ các màu, xanh đỏ, tím vàng, nhái theo các hãng Protec nhưng điểm đặc biệt là nó có khuyết một vòng cung ở sau gáy của mũ. Người bán hàng giới thiệu: "Đây là sự sáng tạo “thông minh “của nhà sản xuất. Họ làm thế này để những ai buộc tóc cao dễ đội mũ hơn!”

Nhấc chiếc mũ “xịn” lên, chúng tôi thấy giống như muôn vàn chiếc mũ bảo hiểm nhái bên cạnh. Chiếc “mũ thông minh” nhẹ bẫng, vỏ nhựa mỏng dính, không xốp, chỉ có chút lưới và vải mềm bên trong. Dây đeo gắn bằng chút keo lỏng lẻo với nhựa mũ.

Tuy nhiên, những loại mũ “nhái” này lại được bán khá chạy. Em Hoàng Thủy, sinh viên ĐH Thủy lợi cho biết, nhiều người chọn mua loại mũ này vì tưởng hàng tiêu chuẩn nhưng được bán thanh lí, rẻ hơn ở cửa hàng chính hãng. Mũ trông cũng khá đẹp và dán tem y hệt hàng tiêu chuẩn. Cũng có người biết đó là MBH nhái nhưng vẫn mua để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông.

Theo tìm hiểu của PV, việc sản xuất, lắp ráp MBH cực kì đơn giản. Chỉ cần mua phôi, băng dính, gáo mũ, xốp, đinh tán, khoan và nhãn giả... là có thể cho ra lò hàng nghìn chiếc MBH với nhiều thương hiệu khác nhau. Nguyên liệu chính để làm MBH rởm là nhựa phế phẩm nên giá thành rất rẻ. Nếu trừ hết chi phí, tiền công lắp ráp mỗi chiếc MBH giả có thể thu lợi từ 10 - 30.000 đồng/mũ. Những loại mũ này khi đem bán tới tay người tiêu dùng giá dao động từ khoảng 100.000 - 180.000 đồng/mũ tùy theo kiểu dáng. Không cần kho bãi, nhà xưởng, những cơ sở chuyên sản xuất lắp ráp MBH rởm đều tìm chỗ kín đáo để hành nghề.

Hiện nay trên thị trường, các cửa hàng kinh doanh MBH hoạt động khá im ắng, việc kinh doanh khá chậm và theo một số chủ cửa hàng kinh doanh MBH chính hãng trên đường Bưởi, Cầu Giấy (HN) thì hiện họ đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh về giá đối với những loại MBH rởm đang được bày bán tràn lan trên vỉa hè nhiều tuyến phố.

Liên tiếp các vụ bắt “nóng”

Ngày 8/4/2014, Cục Quản lí chất lượng sản phẩm, hàng hóa (QLCL) phối hợp Cục QLTT, Đội 5 – Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra phát hiện 2 kho hàng tại ngõ 86/20 Trại Cá, phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội có hàng hóa (MBH và các loại mũ khác).

Thời điểm đoàn đang kiểm tra thì cửa kho khóa. Đoàn kiểm tra đã liên hệ tổ trưởng dân phố tìm chủ kho hàng để làm việc, chủ kho không xuất hiện. Đoàn kiểm tra đã được sự phối hợp tích cực của UBND, công an phường thực hiện các thủ tục mở khóa kho để kiểm tra. Sau khi mở kho hàng, đoàn phát hiện trong kho có: 1.094 MBH có tem CR, nhãn; 864 mũ giống MBH; 200 chiếc khóa của mũ; 150 lưỡi trai mũ; 40 tấm bìa (30cm x 40cm) trên đó có tem CR, nhãn chưa sử dụng (mũ trong kho có các loại: Kim Thịnh, FORUS, Napoli…chủ yếu do các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ tại TP Hồ Chí Minh sản xuất). Đoàn đã đề nghị Đội 5, Chi cục QLTT Hà Nội tạm giữ toàn bộ số hàng về kho của Đội 5 xem xét, xử lí theo quy định.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất MBH “nhái”

Đến ngày 10/4/2014, Đoàn liên ngành Cục QLCL, Cục QLTT đến làm việc với Chi cục QLTT Bắc Ninh để phối hợp kiểm tra cơ sở sản xuất MBH tại thôn Quế Ô (Quế Võ, Bắc Ninh). Nơi này có 2 cơ sở đang lắp ráp MBH (cơ sở không có đăng kí kinh doanh). Cơ quan chức năng đã tạm giữ toàn bộ số MBH và phương tiện sản xuất (máy khoan) của 2 cơ sở trên, tạm giữ gần 600 chiếc MBH dỏm nhưng được dán nhãn Bktec, Napoli, Tuấn Nhung.

Theo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về MBH cho người đi xe máy (QCVN 2: 2008/BKHCN) với kiểu mũ nửa đầu, mũ cỡ lớn có khối lượng không lớn hơn 1kg, mũ cỡ nhỏ và trung bình không lớn hơn 0,8 kg. Nhưng với khối lượng của những chiếc MBH bày bán trên vỉa hè chỉ khoảng 0,2 đến 0,3 kg. Như vậy, chỉ cần va chạm hay một cơn gió nhẹ, chiếc mũ đã bay ra khỏi đầu, thậm chí dễ dàng nứt vỡ, nát vụn. Tham rẻ, tiếc tiền, nhiều người đã phải trả giá quá đắt cho tính mạng mình khi đội MBH không đạt chuẩn.

Thanh Phong
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Thông tin tiếp bài “Người phụ nữ 17 năm đi kêu oan”: Mảnh đất có bị chiếm giữ trái phép?
TTTĐ.VN- Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài “Bắc Giang người phụ nữ 17 năm đi kêu oan” thông tin về hành trình của bà Nguyễn Thị Ca (SN: 1960;...
Một tập đoàn đa quốc gia bị tố 'ăn cắp' ý tưởng chăm sóc xe ô tô?
TTTĐ- Đánh cắp ý tưởng chương trình hiện nay là một hành vi thường thấy tại nhiều lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam. Nhiều người...