Tag

Mù mắt vì tiêm filler: Lời cảnh báo cho bạn trẻ

Nhịp sống trẻ 26/10/2019 05:46
aa
TTTĐ – Thời gian gần đây, nhiều chị em đã làm đẹp không phẫu thuật bằng cách tiêm filler (chất làm đầy). Hoạt chất này được dùng để nâng mũi, độn cằm, phẫu thuật ngực,… Dù có nhiều hệ lụy như: mù mắt, hoại tử, hôn mê não… nhưng bất chấp nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn tìm đến các cơ sở quảng cáo là spa hay thẩm mỹ viện để hy vọng có được vẻ đẹp như ý.

Mù mắt vì tiêm filler: Lời cảnh báo cho bạn trẻ

Tiêm filler để làm đẹp đang là xu hướng được nhiều chị em ưa chuộng (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Thẩm mỹ viện Lọ Lem phân phối độc quyền dòng filler nổi tiếng Hàn Quốc

Filler và cái đẹp thực thụ

Rộ tiêm botox và filler để "níu kéo tuổi xuân", nhưng chưa chắc ai cũng hiểu rõ về nó

Mù mắt vì tiêm filler

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 13 tuổi nhập viện trong tình trạng mất hoàn toàn thị lực mắt phải. Bệnh nhân có các tổn thương ban đầu là xuất huyết và sưng nề vùng gốc mũi, trán. Các tổn thương xuất hiện sau khi bệnh nhi được tiêm chất làm đầy tại một spa ở thành phố Yên Bái.

Bệnh nhân được bạn bè làm ở Spa tư vấn và cũng có nhu cầu nên đến đó làm đẹp. Tại đây, em được tiêm chất làm đầy (nghi do hyaluronic acid) để nâng mũi vào lúc 18h, ngày 21/10. Sau tiêm 30 phút, bệnh nhân xuất hiện tình trạng chóng mặt, buồn nôn; bốn giờ sau đó, xuất hiện ban tím vùng trán, mũi kèm theo đau nhức. Đến 24h cùng ngày, bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn mắt phải và đau đầu nhiều. Bệnh nhân quay lại spa, tuy nhiên chưa được xử trí gì.

Bệnh nhân 13 tuổi ở Yên Bái nhập viện trong tình trạng mất thị lực hoàn toàn mắt phải sau khi tiêm filler
Bệnh nhân 13 tuổi ở Yên Bái nhập viện trong tình trạng mất thị lực hoàn toàn mắt phải sau khi tiêm filler

Gia đình đã đưa em xuống bệnh viện Mắt Trung ương khám, được chẩn đoán mất thị lực hoàn toàn mắt phải, phù gai thị, theo dõi tắc động mạch trung tâm võng mạc và được chuyển tới Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Theo chẩn đoán của các bác sỹ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, đây là trường hợp biến chứng tắc mạch do tiêm chất làm đầy gây tổn thương động mạch trung tâm võng mạc mắt phải dẫn tới mất thị lực mắt phải.

Cụm từ “tiêm botox” hay “chích filler” đã không còn xa lạ với thị trường làm đẹp Việt Nam và giới trẻ. Để làm đẹp, nhiều bạn gái, đặc biệt là các em nữ sinh đã bất chấp hệ lụy tự tiêm hoặc tìm đến những cơ sở spa nhỏ, lẻ để làm.

The các chuyên gia, loại filler kém chất lượng thường bị pha chế thêm tạp chất silicon. Đây là chất có hại cho sức khỏe. Nếu chất này không tan, gây tắc mạch máu thì thuốc giải của filler chính hãng cũng không thể làm tan được.

Chỉ cần vào google gõ từ khóa “mua filler” sẽ có rất nhiều trang mạng rao bán sản phẩm này với giá từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng.

Điều đáng nói, nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng còn mua filler với giá hơn 1 triệu đồng rồi về nhà tự tiêm lên mặt, mũi theo chỉ dẫn của người bán.

Nguyễn Nhật Linh, nhân viên một ngân hàng ở quận Cầu Giấy chia sẻ: “Mình mua filler và tự tiêm vào mũi đã 2 lần theo chỉ dẫn của người bán. Tiêm xong thấy mũi mình cao và đẹp hơn. Tuy nhiên do không làm phẫu thuật nên lượng filler trong sống mũi chỉ giữ được vài tháng là mình phải tiêm tiếp. Bây giờ nghĩ thấy như thế là quá liều lĩnh”.

Cần đến những nơi uy tín

Không chỉ bệnh nhân nêu trên, trước đó, bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nhiều ca biến chứng nặng do tiêm filler. Không ít trường hợp phải nhập viện trong tình trạng mũi, môi bị hoại tử.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Sáu (bệnh viện Da liễu Trung ương), tiêm chất làm đầy (filler) là một thủ thuật thẩm mỹ đang ngày càng trở nên phổ biến đáp ứng với nhu cầu làm đẹp của xã hội. Tuy nhiên, để thực hiện thủ thuật tiêm, các bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu. Việc các Spa, thẩm mỹ viện không uy tín, người làm thủ thuật (không phải nhân viên y tế) không được đào tạo bài bản, vật tư y tế không đảm bảo nguồn gốc làm tăng cao tỷ lệ biến chứng… Việc vô trùng không đảm bảo còn ẩn chứa nguy cơ lây truyền các bệnh lý nguy hiểm như HIV, viêm gan B, viêm gan C,…

Đặc biệt, đối với các bệnh nhi, khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện đầy đủ cần tránh can thiệp thẩm mỹ khi không có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Bày tỏ về vấn đề làm đẹp bằng cách tiêm filler, bạn Vũ Thị Kim Tuyến, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ cho biết: “Em thấy có nhiều bạn sinh viên rủ nhau đi làm đẹp mà không phẫu thuật. Các bạn tự tiêm vào mũi, quầng mắt, môi để tạo mặt bẫu bĩnh hay môi tim dỗi hờn, mũi s-line… Cũng có bạn xinh nhưng có bạn bị lệch hẳn mặt, rất đáng sợ. Em nghĩ, làm đẹp như vậy là rất nguy hiểm. Các bạn muốn làm đẹp cần tìm hiểu kỹ càng trước khi can thiệp, đặc biệt là phải tìm đến bệnh viện để không xảy những việc đáng tiếc”.

Các bác sỹ khuyên rằng, phụ nữ có nhu cầu làm đẹp nên vào các bệnh viện và thẩm mỹ viện có uy tín để thực hiện các thủ thuật. Bởi chỉ có những nơi uy tín mới có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, vật tư đảm bảo và nguồn lực sẵn sàng xử lý bất kỳ biến chứng nào có thể xảy ra trong quá trình thực hiện thủ thuật.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm