Tag

Mùa Đông đến sớm, miền Bắc mưa rét sớm hiếm gặp

Môi trường 01/11/2021 15:25
aa
TTTĐ - Tháng 10 hàng năm là giai đoạn chuyển mùa với kiểu thời tiết nắng mưa thất thường. Đến cuối tháng 10 và đầu tháng 11 hàng năm, miền Bắc thường trong giai đoạn nắng hanh, độ ẩm trong không khí thấp do khối không khí lạnh đã bắt đầu chi phối thời tiết miền Bắc.
Mưa, rét khiến giá rau xanh tăng cao Thời tiết chuyển mưa rét giúp chất lượng không khí Hà Nội tốt hơn Không khí lạnh gây mưa rét ở Bắc bộ Các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục mưa rét, độ ẩm trong không khí rất cao

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tháng 10 năm 2021 có nhiều điểm đặc biệt, theo đó, từ ngày 28/10 tới nay (1/11), ở các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Tuy nhiên khối không khí lạnh này không xuống sâu phía Nam như thường thấy trong giai đoạn cuối tháng 10 mà lại lệch Đông, tạo ra đới gió Đông Nam mang hơi ẩm từ vịnh Bắc Bộ vào đất liền.

Chính vì vậy, miền Bắc liên tục có mưa, mưa rào, mưa nhỏ đan xen. Mưa cộng với không khí lạnh đã làm cho nền nhiệt các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh giảm xuống đáng kể, với mức nhiệt trung bình ngày trong khoảng từ ngày 28/10 tới giờ phổ biến chỉ khoảng 21-23 độ ở vùng đồng bằng, 19-21 độ ở khu vực vùng núi. Trời rét ở vùng núi và lạnh ở vùng đồng bằng.

Mùa Đông đến sớm, miền Bắc mưa rét sớm hiếm gặp
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

“Từ cách đây khoảng 3 tháng, trong bản tin dự báo mùa phát hành tháng 8, 9 và tháng 10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã nhận định năm nay mùa Đông đến sớm hơn so với mọi năm”, ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Theo thống kê chuỗi số liệu khoảng 50 năm gần đây thời tiết trời lạnh trong những ngày cuối tháng 10 có nhiệt độ trời lạnh thì hầu như năm nào cũng xảy ra (thậm chí còn có năm ở mức trời rét).

Tuy nhiên thời tiết kiểu có mưa liên tực từ 3-5 ngày cuối tháng 10 và nhiệt độ trung bình ngày từ 20-22 (ở mức độ trời lạnh) như năm 2021 thì không phải năm nào cũng có.

Theo thống kê tại trạm khí tượng Hà Đông từ năm 1981 đến nay, lần gần nhất có mưa liên tục trong 3-5 ngày và nhiệt độ trung bình ngày ngày ở ngưỡng trời lạnh xảy ra vào tháng 10/2001, cách đây đúng 20 năm. Ngoài ra trong các tháng 10 của các năm 1985, 1986, 1988, 1993 cũng có kiểu thời tiết tương tự, có mưa liên tục và nhiệt độ trung bình ngày phổ biến từ 20-22 độ (trời lạnh), thậm chí năm 1988 nhiệt độ trung bình ngày còn ở mức 17-19 độ (trời rét).

Mùa Đông đến sớm, miền Bắc mưa rét sớm hiếm gặp
Dự báo tình trạng mưa lạnh ở miền Bắc sẽ còn duy trì đến hết ngày 3/11, trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/11 miền Bắc trời nắng ráo, nhiệt độ ngày tăng lên trên 25 độ (Ảnh minh họa)

Như vậy có thể sơ bộ là trong những năm thập niên 90 trở lại trước kiểu thời tiết này tần suất xảy ra nhiều hơn; Tuy nhiên trong những năm gần đây tần suất xảy ra có xu thế xảy ra thưa hơn so với nhưng năm từ thập kỷ 90 trở về trước.

Dự báo tình trạng mưa lạnh ở miền Bắc sẽ còn duy trì đến hết ngày 3/11, trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/11 miền Bắc trời nắng ráo, nhiệt độ ngày tăng lên trên 25 độ.

Đến khoảng ngày 7-8/11 một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa dông và làm cho các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng với nhiệt độ trung bình ngày thấp dưới 20 độ và đợt rét sắp tới sẽ là đợt rét diện rộng và rét sâu nhất từ đầu năm tới giờ. Đây sẽ là một đợt rét khô với kiểu thời tiết trời nắng ban ngày và rét sâu về đêm.

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm