Tag

Mức độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng vẫn kiểm soát được lạm phát

Kinh tế 17/10/2019 22:03
aa
TTTĐ – Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mức tăng trưởng kinh tế của nước ta trong 9 tháng qua tăng khá cao, ước đạt 6,98%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng tăng 2,5%, mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua, trong khi đó lạm phát liên tục được kiểm soát ở mức thấp. Đặc biệt, sau nhiều lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp, giá cả các mặt hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm trên địa bàn Hà Nội luôn được giữ ở mức ổn định.

Mức độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng vẫn kiểm soát được lạm phát

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mức tăng trưởng kinh tế của nước ta ở mức cao nhưng vẫn kiểm soát được lạm phát

Bài liên quan

Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 có thể đạt từ 6,8%-7%

Công tác xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc

Quyết tâm điều hành giá theo đúng mục tiêu đề ra từ đầu năm

Nghịch lý thiếu xăng dầu tại Venezuela

Con số tăng trưởng ấn tượng

9 tháng qua, tăng trưởng GDP của cả nước ước đạt 6,98%, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong nhiều năm trở lại đây. Trong khi lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng tăng 2,5%, mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua. Đây là 2 trong số 10 thành tựu đáng ghi nhận mà Việt Nam đạt được trong 9 tháng đầu năm 2019.

Nhận định về thành tích này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt mức 6,98% là một con số rất ấn tượng, nhất là khi kinh tế tăng trưởng trong sự ổn định của đầu tư, thị trường tài chính, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, phần đóng góp nhiều cho con số tăng trưởng vẫn thuộc về hoạt động xuất khẩu, đạt trên 190 tỷ USD; xuất siêu lớn, ước đạt 5,9 tỷ USD, mặc dù con số tăng xuất khẩu có giảm sút so với mức tăng của cùng kỳ năm trước (8,25 so với 15,8%).

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2019, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,3%, nhất là khu vực ngoài Nhà nước chiếm tỷ trọng 45,3%, tăng 16,9%. Vốn FDI thực hiện cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, ước đạt 14,2 tỷ USD, tăng 7,3%. Trong đó, nổi bật làn sóng chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam đóng góp đáng kể cho GDP.

Đây là thành quả của sự cố gắng liên tục của các nhà lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những diễn biến phức tạp trong thương mại toàn cầu hiện nay, ảnh hưởng tiêu cực đến rất nhiều nước và nền kinh tế, thì Việt Nam có vẻ vẫn đang có cách chèo lái được, để không những không bị ảnh hưởng nhiều mà còn tận dụng được một số cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Phân tích hai động lực chính của tăng trưởng là xuất khẩu và thu hút FDI, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng khiến Việt Nam có thể thu hút thêm nhiều FDI, những nền tảng, chính sách trong nước cũng giúp FDI tiếp tục sử dụng Việt Nam như căn cứ để sản xuất hàng xuất khẩu, điều này mặt khác thúc đẩy khả năng xuất khẩu của chúng ta ngày càng mạnh hơn.

Với đà tăng trưởng và tình hình hiện tại, các chuyên gia nhận định đến hết năm 2019, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8%, thậm chí nếu tình hình diễn biến thuận lợi hơn có thể đạt được mức 7%.

Giá xăng dầu điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh tế

Điểm lại giá cả một số hàng hóa thiết yếu cho thấy, đã không còn căng thẳng như những thời điểm đầu năm. Giá xăng dầu được điều hành phù hợp với xu hướng của giá xăng dầu thành phẩm thế giới; có kết hợp điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá, bảo đảm nguyên tắc vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

Trên thực tế, mức tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước thấp hơn mức tăng của bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới. Tại kỳ điều hành gần đây nhất vào chiều qua (16/10), Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố thông tin điều chỉnh giảm giá bán các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, Liên Bộ quyết định trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít, đối với xăng RON95 và các loại dầu ở mức 300 đồng/lít; tăng mức trích lập Quỹ bình ổn đối với dầu mazut lên mức 900 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít/kg). Đồng thời, Chi Quỹ bình ổn giá đối với xăng RON95 200 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít).

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5RON92 giảm 310 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 271 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 415 đồng/lít; dầu hỏa giảm 528 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S giảm 2.103 đồng/kg.

Như vậy, từ chiều 16/10, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ở mức: Xăng E5RON92 không cao hơn 19.470 đồng/lít; xăng RON95-III: không cao hơn 20.795 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.223 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 15.258 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 12.816 đồng/kg.

Để đảm bảo giá bán xăng dầu trong nước phản ánh xu hướng giá thành phẩm xăng dầu thế giới, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội, Liên Bộ đã sử dụng linh hoạt công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ sản xuất và đời sống của người dân, góp phần bình ổn thị trường.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu tiếp tục có sự gia tăng để có dư địa điều hành bình ổn giá xăng dầu các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, đồng thời tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường.

Dự báo, từ giờ đến cuối năm, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nông sản dự kiến ổn định. Mặt hàng lúa gạo giảm hơn so nửa đầu năm. Cụ thể, giá gạo giảm khoảng 500 – 1.850 đồng/kg tùy từng loại; giá thóc giảm khoảng từ 750 – 1.900 đồng/kg tùy từng loại.

Đối với mặt hàng đường, sau khi giảm liên tục 4 tháng đầu năm, đã tăng trở lại từ tháng 5 do nhu cầu tăng cao vào dịp hè, nhưng tính chung so với cùng kỳ năm 2018, giá bán buôn vẫn ở mức thấp và theo xu hướng giảm. Giá thực phẩm tươi sống được dự báo ổn định do nguồn cung không có nhiều biến động...

Một trong những nhóm hàng giá cả ổn định thời gian qua đó là mặt hàng thuốc trên thị trường. Bộ Y tế đã hoàn thành đấu thầu tập trung và đàm phán giá thuốc công bố năm 2018 và thực hiện cho năm 2019 – 2020. Kết quả, đối với 25 hoạt chất đấu thầu tập trung, đã giảm được 2.294 tỷ đồng. Đối với 4 thuốc đàm phán giá, giảm được gần 552 tỷ đồng.

Tuy tác động đến CPI không nhiều vì phần lớn các thuốc này không nằm trong rổ hàng hóa tính CPI nhóm thuốc, dịch vụ y tế nhưng việc giảm giá đối với gói biệt dược gốc và gói generic này sẽ giúp người bệnh giảm chi phí trong chữa bệnh.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm