Tag

Muôn cung bậc cảm xúc đón Tết của gen Z

Nhịp sống trẻ 22/01/2023 21:21
aa
TTTĐ - Văn hóa ngày Tết từ lâu đã in sâu vào tâm thức của con người ở từng thế hệ. Là thế hệ vàng, nắm trong tay những thế mạnh của thời đại công nghệ, gen Z ngày nay cũng đón Tết theo một cách rất riêng.
Thổn thức đón Tết xa nhà Dạy con trẻ đón Tết Nguyên Đán ý nghĩa và hạnh phúc Những phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam

Giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống

Thế hệ Z sinh ra và lớn lên trong “thế giới phẳng”, có cơ hội tiếp cận mỗi ngày với nhiều nền văn hóa khác nhau thế nhưng Gen Z chưa bao giờ quên ý nghĩa sâu xa của Tết cổ truyền. Đón năm con Mèo (Quý Mão), bạn Trần Phương Anh, 2K3 ở quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Mình nghĩ, Tết sẽ đem đến cho mình một khởi đầu hoàn toàn mới, vì thế mình thích cảm giác làm những công việc để chuẩn bị cho Tết.

Vào khoảng ngày 26, 27 tháng Chạp, cả nhà mình quây quần chuẩn bị và cùng nhau gói bánh chưng. Cảm giác được tận hưởng không khí ấm áp quanh nồi của Tết, rôm rả trò chuyện về một năm đã qua của các thành viên trong gia đình thật là vui”.

Hương vị ngày Tết qua việc gói bánh chưng trở nên đậm đà và rộn ràng hơn (Ảnh nhân vật cung cấp)
Hương vị ngày Tết qua việc gói bánh chưng trở nên đậm đà và rộn ràng hơn (Ảnh nhân vật cung cấp)

Tết là dịp để sum vầy, đoàn viên và đặc biệt Tết trong người trẻ vẫn còn chứa đủ các cung bậc cảm xúc, vừa ấm áp, vừa thiêng liêng. “Cuộc sống hiện đại hơn, chúng ta có thể dễ dàng mua ở ngoài siêu thị hay “chợ mạng” nhưng mình vẫn muốn tự tay cùng gia đình nấu các món ăn truyền thống để cảm nhận hương vị Tết cổ truyền và không khí đầm ấm bên những người thân yêu”, Phương Anh bày tỏ.

Nếu những thế hệ trước xem Tết là dịp để du xuân, thăm nom họ hàng, láng giềng, người người hào hứng mặc áo dài xuống phố đón tết thì gen Z Việt hiện nay, Tết không chỉ đơn giản là những tà áo dài truyền thống, các bạn trẻ lựa chọn những bộ áo dài cách tân đầy mới lạ mà vẫn giữ những giá trị vốn có.

Áo dài ngày càng trở thành trang phục được giới trẻ ưu tiên lựa chọn vào dịp Tết
Áo dài ngày càng trở thành trang phục được giới trẻ ưu tiên lựa chọn vào dịp Tết

“Không chỉ riêng Tết năm nay mà mỗi năm mình đều mua áo dài. Hầu như các hoạt động như đi chúc tết, đi chùa hay đi dạo phố, mình đều mặc áo dài. Mình thấy mặc áo dài thể hiện nét thanh lịch kín đáo mà truyền thống”, bạn Nguyễn Lê Hà Linh, 2K2 ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.

Mặc áo dài vào ngày Tết đã trở thành biểu tượng cho nét đẹp văn hoá người Hà Nội. Hình ảnh những bạn trẻ xúng xính trong tà áo dài đã trở thành một phần của Tết nay mà vẫn tràn ngập không khí Tết xưa.

Bạn Hà Linh chia sẻ thêm: “Đối với mình, áo dài không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ mà còn là quốc phục mang đậm bản sắc dân tộc. Diện áo dài trong ngày Tết cũng góp phần phát triển những giá trị truyền thống đáng tự hào và góp phần làm ngày Tết sẽ rạng rỡ”.

Bạn Hà Linh diện chiếc áo dài xuống phố chụp ảnh
Bạn Hà Linh diện chiếc áo dài xuống phố chụp ảnh

“Làm mới” Tết theo cách của riêng mình

Thế hệ trẻ hiện nay đã thổi hồn vào Tết một cách rất riêng, họ có lối chơi Tết hiện đại hơn, phá cách hơn theo cách của riêng mình.

Bạn Đức Thịnh ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Vào những ngày gần Tết, mình và một nhóm bạn sẽ tụ tập lại để ăn uống ở nhà một người bạn nào đó. Còn trong những ngày Tết, bọn mình sẽ cùng nhau đi chúc Tết các thầy, cô giáo hay rủ nhau đi uống cà phê trò chuyện và chơi một số board game”.

Đức Thịnh cũng đón Tết theo cách của riêng mình. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Đức Thịnh cũng đón Tết theo cách của riêng mình. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Khi nói về điều mình thích làm trong dịp Tết, Nguyễn Minh Châu ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Với mình, Tết là một dịp rất đặc biệt để có thể trải nghiệm và làm mới bản thân. Sau khi tất bật dọn dẹp nhà cửa và thăm hỏi họ hàng thì mình sẽ cùng gia đình đi du lịch để tận hưởng ngày Tết. Đây cũng là cách để mình F5 bản thân, tái tạo năng lượng và bắt đầu công việc trong năm mới tốt hơn.

Qua mỗi chuyến đi, tình cảm của các thành viên trong gia đình cũng sẽ gắn bó bền chặt hơn. Mình nghĩ đi du lịch ngày Tết cũng là cơ hội để trải nghiệm những điều mới lạ cùng những người thân yêu như thưởng thức những món ăn đặc trưng vào dịp Tết hay khám phá những nét đẹp văn hoá ở mỗi vùng miền”.

Tết với mỗi người là mỗi trải nghiệm và mỗi cách tận hưởng khác nhau và gen Z đã mang lại sự háo hức cho ngày Tết bằng những cách rất riêng. Đó là một cái Tết rất khác, một xu hướng hiện đại mà vẫn giữ được giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm