eMag azine
05/06/2022 16:17
Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

05/06/2022 16:17

TTTĐ - Muồng hoàng yến, một loài hoa mang vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha đang nở vàng rực trên nhiều đường phố Hà Nội, đặc biệt là con đường ven hồ Tây.

hồ Tây

Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

TTTĐ - Đầu tháng 6, hoa muồng hoàng yến bắt đầu nở rộ, khoe sắc vàng rực rỡ bên hồ Tây (Hà Nội) khiến người dân đi qua không khỏi xao xuyến.

Muồng hoàng yến, một loài hoa mang vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha đang nở vàng rực trên nhiều đường phố Hà Nội, đặc biệt là con đường ven hồ Tây.

Khung cảnh hồ Tây những ngày hè trở nên lung linh, lãng mạn hơn bởi những chùm hoa muồng hoàng yến nở vàng rực rỡ buông lơi, la đà sát ven hồ. Con đường chạy ven hồ Tây bỗng trở thành điểm check in cực hot của các chị em.

Hoa muồng hoàng yến có vẻ đẹp yêu kiều, thướt tha, khác biệt hẳn với nhiều loài hoa khác, để lại dấu ấn đặc biệt. Loài hoa này nở cùng thời điểm với phượng đỏ, điệp vàng, bằng lăng tím, tạo nên những không gian sinh động, rực rỡ sắc màu trong những ngày hè.

Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

Dạo quanh hồ Tây, không khó bắt gặp những cây muồng hoàng yến tuy khẳng khiu, nhỏ bé nhưng lại nổi bật bởi những chùm hoa nặng trĩu. Những chùm muồng hoàng yến vàng rực đua nhau khoe sắc chính là một nét đẹp khiến hồ Tây trở nên quyến rũ và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Loài hoa này có nguồn gốc từ Nam Á, được gọi với nhiều tên khác nhau như: Muồng hoàng hậu, bọ cạp vàng, hoa lồng đèn… và hoa muồng còn là quốc hoa của đất nước Thái Lan. Ở “Xứ sở chùa vàng” muồng hoàng yến được gọi là dok khuen, màu hoa vàng tượng trưng cho hoàng gia Thái. Không chỉ riêng người Thái, loài hoa này còn là biểu trưng của bang Keral (Ấn Độ) và có tên gọi là Kanikkonna. Mỗi bông hoa muồng hoàng yến có 5 cánh mềm, mỏng và mỗi cánh hoa có chiều dài khoảng 1cm.

Không chỉ khu vực ven hồ Tây, nhiều tuyến phố khác như đường Võ Chí Công cũng nổi bật bởi sắc vàng của muồng hoàng yến. Mùa hoa muồng thường kéo dài trong khoảng 2 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7.

Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

Sắc vàng của muồng hoàng yến khiến nhiều người liên tưởng đến một nữ quý tộc, lúc nào cũng yểu điệu, kiêu sa. Cùng với các loài hoa khác như: Bằng lăng tím, phượng đỏ… Muồng hoàng yến góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên Hà Nội thêm phần rực rỡ giữa nắng hè.

Ông Đinh Văn Mạnh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Là một người yêu hoa, nên tôi thường dạo quanh thành phố để chụp ảnh và ngắm hoa nở. Màu vàng của muồng hoàng yến rất thanh cao, khiến con người ta có cảm giác nhẹ nhàng, êm ái”.

Dù thân và tán cây nhìn bên ngoài có vẻ khẳng khiu, thiếu sức sống nhưng đến mùa khi hoa bung nở từng chùm, muồng hoa yến làm cho khung cảnh bất cứ nơi nào nó hiện diện đều trở nên rực rỡ và đầy sức sống. Đây là loài cây trung tính, thiên về ưa sáng, mọc nhanh, sức chống chịu với thời tiết tốt. Vậy nên giống cây này được rất nhiều các khu đô thị mới chọn trồng vừa dễ chăm sóc, vừa đẹp.

Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

Đặc biệt, vẻ đẹp kiêu sa của muồng hoàng yến khiến nhiều người phải ngước nhìn, ngắm nghía cho “đã mắt”, cho bõ công mòn mỏi đợi chờ. Muồng hoàng yến cho những chuỗi hoa dài tuyệt đẹp, rủ xuống bờ hồ và đường phố, long lanh sắc vàng nổi bật trên nền trời xanh thẳm.

Hoa có màu vàng chanh, bông nở thành chùm rủ xuống, nặng trĩu như buông mành, nhiều người vẫn ví von so sánh như những chiếc đèn lồng treo giữa nền trời.

Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

Những chùm hoa lớn rủ xuống dài 20–40cm. Cánh hoa vàng rực, dưới ánh nắng của ngày hè tháng 5 muồng hoàng yến càng tô đậm thêm nét đẹp của Hồ Tây.

Không gian thoáng mát cùng với những chùm hoa quyến rũ khiến hồ Tây trở thành khung cảnh chụp ảnh tuyệt đẹp.

Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

Muồng Hoàng Yến "rải" sắc vàng ở hồ Tây

Muồng hoàng yến vàng chính là một nét chấm phá độc đáo khiến hồ Tây trở nên quyến rũ hơn, hấp dẫn hơn. Những chùm hoa vàng rực rủ xuống đong đưa trong gió khiến khung cảnh trở lên thơ mộng trong ngày hè.

Tuy không được trồng đại trà như những cây hoa khác, nhưng những cây muồng hoàng yến với sắc vàng quyến rũ thật sự đã làm say đắm không ít người thưởng hoa.

Bài viết: Phạm Mạnh

Phạm Mạnh