Tag

Mỹ: Nhiều người mắc Covid-19 hối hận vì không tiêm vắc-xin sớm

Nhìn ra thế giới 26/07/2021 08:00
aa
TTTĐ - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết ít nhất 99% những ca tử vong vì Covid-19 ở xứ sở cờ hoa trong sáu tháng qua là những người chưa tiêm vắc-xin.

Hối hận vì không tiêm vắc-xin

Theo Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, ít nhất 99% bệnh nhân ở Mỹ tử vong do Covid-19 trong sáu tháng qua là những người chưa tiêm phòng.

Điều đáng nói, số ca nhiễm mới đã tăng gấp 3 lần trong 2 tuần qua trong bối cảnh có nhiều thông tin sai lệch về vắc-xin tạo ra sức ép cho các bệnh viện.

Phát biểu trong một chương trình được phát sóng từ Cincinnati, bang Ohio tối 21/7 (giờ địa phương), ông Biden cho biết, cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đã chuyển sang một tình huống phức tạp hơn do nhiều người không chịu tiêm vắc-xin. Trong khi đó, sự lây lan của biến thể Delta đã dẫn đến gia tăng số ca nhiễm mới trên toàn nước Mỹ.

Bên cạnh đó, các quan chức y tế cũng cảnh báo tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều giữa các bang và việc giảm số lượng vắc-xin trong thời gian gần đây có thể làm chậm quá trình phục hồi của Mỹ.

Theo thống kê, chủ yếu các bang ở vùng Đông Bắc Mỹ đã vượt qua ngưỡng 70% dân số trên 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vắc-xin. Tuy nhiên, nhiều bang ở miền Nam mới vượt qua ngưỡng 40% dân số trên 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vắc-xin. Ở những nơi như Alabama chỉ có 33% số người dân được tiêm vắc-xin đầy đủ, tính đến ngày 20/7.

Brytney Cobia, bác sĩ tại Alabama, cho biết: "Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, chỉ có một người đã tiêm phòng vắc-xin.

Ở nhiều bang như Alabama, chỉ có 33% người dân Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, tính đến 20/7 (Ảnh: AP)
Ở nhiều bang như Alabama, chỉ có 33% người dân Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, tính đến ngày 20/7 (Ảnh: AP)

Tôi đang tiếp nhận những người trẻ, khỏe mạnh, nhập viện với tình trạng mắc Covid-19 rất nặng. Một trong những điều cuối cùng họ nói trước khi phải thở máy là cầu xin tôi tiêm vắc-xin cho họ. Tôi nắm tay họ và phải nói rằng: “Xin lỗi nhưng đã quá muộn rồi””.

Các quan chức y tế công cộng Alabama cho biết 96% người dân tử vong vì Covid-19 kể từ tháng 4 là những người không được tiêm phòng đầy đủ.

Trong số bệnh nhân đang vật lộn với virus SARS-CoV-2, ngày càng nhiều người mắc biến thể Delta, dễ lây lan nhiều hơn so với chủng loại ban đầu.

Theo bà Walensky, biến thể này hiện chiếm 83% số ca mắc mới ở Mỹ. Đây là mức tăng đáng kể, so với con số 50% trong tuần đầu tháng 7.

Sau khi tạm hoãn việc tiêm phòng, Paula Johnson, nhà nghiên cứu dược phẩm địa phương tại Louisiana, là một trong những người được đưa đến bệnh viện với virus SARS-CoV-2 trong cơ thể. Trước đó, cô không có bệnh nền nào.

“Tôi không thở được, giống như là đột nhiên phổi của tôi không hoạt động. Bây giờ, tôi muốn được tiêm vắc-xin. Tôi muốn nói với mọi người rằng hãy tiêm vắc-xin, hãy nắm lấy cơ hội. Ngay cả khi vắc-xin không giúp ngăn bạn khỏi virus, ít nhất nó sẽ làm giảm bớt triệu chứng và giúp bạn vượt qua”, Johnson nói.

Bất cứ quốc gia nào cũng có một tỉ lệ dân số nhất định không muốn tiêm ngừa. Tuy nước Mỹ có nguồn cung vắc-xin dồi dào đủ cho tất cả người lớn và trẻ vị thành niên nhưng nhu cầu đã giảm mạnh từ giữa tháng 4/2021.

Anh Josh Garza, 43 tuổi, là một những người Mỹ đầu tiên trong danh sách được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, anh Garza nghĩ rằng chỉ cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa là đủ.

Đầu năm nay, Garza chẩn đoán bị mắc Covid-19. Anh đã phải giành giật sự sống suốt 4 tháng trong Bệnh viện Houston Methodist, bang Texas. Bác sĩ chẩn đoán Garza bị viêm phổi do Covid-19, gây ra tình trạng viêm nặng khiến tế bào phổi bị tổn thương vĩnh viễn.

May mắn vượt qua tử thần, Garza nói giờ đây anh vật lộn với cảm giác tức giận bản thân vì đã không chịu tiêm vắc-xin. “Nếu có thể làm lại từ đầu, tôi sẽ tiêm ngừa. Những gì tôi trải qua là điều hãi hùng nhất trong suốt cuộc đời”, Garza nói.

Thông tin sai lệch hay tâm lý “kén cá chọn canh”?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần nhấn mạnh lợi ích của vắc-xin ngừa Covid-19 vượt trội hơn so với rủi ro và khẳng định đây là vũ khi để chấm dứt đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 4 triệu người trên toàn cầu.

Dù biết rằng trên thực tế không có vắc-xin nào có thể bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ cơ thể không mang mầm bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các loại vắc-xin đều cho thấy lợi ích lớn trong việc giảm số ca nhập viện và tử vong do mắc Covid-19.

Brazil là ví dụ điển hình cho tâm lý “kén cá chọn canh” và đã phải “trả giá đắt” với số người tử vong vì Covid-19 vượt mốc 500.000. Trước khủng hoảng tồi tệ nhưng người dân vẫn từ chối tiêm các loại vắc-xin mà họ cho là “không đạt chuẩn” để chờ loại được tin là tốt hơn.

Nhiều quốc gia đã phải trả giá đắt do tâm lý kén chọn vắc-xin của người dân (Ảnh: AP)
Nhiều quốc gia đã phải trả giá đắt do tâm lý kén chọn vắc-xin của người dân (Ảnh: AP)

Ngoài ra, WHO cảnh báo tin giả về vắc-xin đang gây tổn hại cho các chương trình tiêm chủng, làm suy yếu cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở nhiều quốc gia, thậm chí đẩy tính mạng người dân vào nguy hiểm.

Trong khi các nước trên thế giới đang nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm chủng đại trà để chống Covid-19 thì số lượng thông tin giả mạo, sai lệch về vắc-xin trên các mạng xã hội cũng gia tăng một cách đáng lo ngại.

Trung tâm Chống thù ghét trên mạng xã hội (tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm chống lại những phát ngôn gây thù ghét và tin giả trên không gian mạng), đang hối thúc nhiều trang mạng xã hội chặn tài khoản của 12 cá nhân tại Mỹ được cho đã tạo ra đến 65% thông tin sai về vắc-xin ngừa Covid-19.

Nhóm này có nhiều tài khoản khác nhau với hơn 59 triệu người theo dõi, khiến các thông tin sai lệch lan truyền mạnh mẽ trên mạng, làm nhiều người sợ đi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Một khảo sát của quỹ Kaiser Family cho thấy, có tới 42% người Mỹ được hỏi không muốn hoặc do dự tiêm vắc-xin.

Indonesia hiện là tâm dịch của Châu Á và thế giới. Cuộc tranh cãi về hiệu quả của vắc-xin trên mạng xã hội cũng khiến nhiều người dân hoang mang và không muốn chủng ngừa vì cho rằng việc tiêm vắc-xin có thể khiến họ mắc bệnh nặng hơn hoặc tử vong.

Những thông tin sai lệch về vắc-xin ngừa Covid-19 trên mạng xã hội cũng đang làm suy yếu lòng tin của giới trẻ Nhật Bản. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực của Chính phủ nước này nhằm hoàn thành chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn vào tháng 11 và đạt miễn dịch cộng đồng.

Mỹ sẽ không áp thuế quan lên hàng hóa Việt Nam Mỹ sẽ không áp thuế quan lên hàng hóa Việt Nam
Mỹ và Việt Nam đồng thuận về chính sách tiền tệ Mỹ và Việt Nam đồng thuận về chính sách tiền tệ
Cơ hội xuất khẩu trái cây Việt Nam vào thị trường Mỹ Cơ hội xuất khẩu trái cây Việt Nam vào thị trường Mỹ
Mỹ sẽ thiếu một triệu công nhân xây dựng sau đại dịch Mỹ sẽ thiếu một triệu công nhân xây dựng sau đại dịch

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm