Chủ nhật 25/09/2022 01:56 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Mỹ phẩm từ tinh dầu tía tô “made in” sinh viên trường Mở

Khởi nghiệp sáng tạo -
In bài viết

TTTĐ - Đề án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Sản xuất mỹ phẩm dưỡng trắng da, trị mụn Herb care từ tinh dầu tía tô” của các bạn sinh viên Đại học Mở Hà Nội được nhiều người đánh giá cao.

Sân chơi học thuật hữu ích của sinh viên trường Mở Sân chơi học thuật hữu ích của sinh viên trường Mở
"Đại sứ học tập" trường Mở
Quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học Quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học
Giúp người trẻ Việt hiện thực hóa ước mơ Giúp người trẻ Việt hiện thực hóa ước mơ

Đó là sản phẩm của nhóm bạn trẻ thuộc khoa Công nghệ sinh học, trường Đại học Mở Hà Nội gồm: Đào Đăng Khôi Nguyên, Tống Đức Minh, Ngô Thị Hải Yến, Nguyễn Minh Cường, Nguyễn Thị Minh Phương. Đề án được nhóm chọn tham dự cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” 2021.

Mỹ phẩm thảo mộc thiên nhiên

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, con người có xu hướng ưu tiên sử dụng các sản phẩm mang nguồn gốc từ thiên nhiên, ít gây kích ứng và bảo vệ môi trường hơn là các sản phẩm được tổng hợp hóa học. Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe con người từ thực vật như: Dược phẩm, thuốc Đông y, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc da, răng miệng, các loại nước giặt, nước rửa bát, phân bón, thuốc trừ sâu sinh học…

Xuất phát từ mong muốn được góp phần mang đến sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, nhóm tác giả đã cùng nhau sáng tạo ra sản phẩm mỹ phẩm lành tính “made in” sinh viên Đại học Mở.

Đào Đăng Khôi Nguyên đam mê nghiên cứu khoa học và luôn muốn sớm được khởi nghiệp. Lên đại học, chàng sinh viên cùng các bạn trẻ nhận được sự hỗ trợ của nhà trường nên bắt tay vào thực hiện đề tài đã từng ấp ủ và tham gia cuộc thi khởi nghiệp.

Đào Đăng Khôi Nguyên, Trưởng nhóm đề án khởi nghiệp “Sản xuất mỹ phẩm dưỡng trắng da, trị mụn Herb care từ tinh dầu tía tô”
Đào Đăng Khôi Nguyên, Trưởng nhóm đề án khởi nghiệp “Sản xuất mỹ phẩm dưỡng trắng da, trị mụn Herb care từ tinh dầu tía tô”

Xã hội phát triển, việc làm đẹp bằng thảo mộc từ thiên nhiên trở thành xu thế lựa chọn của nhiều người. Với ưu điểm dễ trồng, thu hái, có tính kháng khuẩn tự nhiên và khả năng tái tạo tế bào da, tinh dầu tía tô rất phù hợp để ứng dụng vào sản xuất mỹ phẩm dưỡng trắng da, trị mụn.

Từ nhận thức về nhu cầu của thị trường và điều kiện thuận lợi nguồn nguyên liệu, Khôi Nguyên cùng nhóm bạn trẻ đã bắt tay vào nghiên cứu thực hiện đề án “Sản xuất mỹ phẩm dưỡng trắng da, trị mụn Herb care từ tinh dầu tía tô”.

Cây tía tô là một trong những thảo mộc phổ biến của Việt Nam có nhiều ưu điểm vượt trội phù hợp để ứng dụng vào sản xuất mỹ phẩm. Những hoạt chất sinh học hữu ích từ cây tía tô khi được tách chiết và phối chế đúng cách sẽ tạo ra một loại mỹ phẩm thiên nhiên lành tính, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, đồng thời hỗ trợ điều trị mụn, mờ thâm, liền sẹo, ngăn ngừa lão hóa da từ bên trong cũng như giúp làn da trở nên trắng sáng, khỏe mạnh hơn.

Đào Đăng Khôi Nguyên cho biết: “Hiện nay, các sản phẩm như sửa rửa mặt, nước tonner và kem dưỡng trắng da, trị mụn chứa tinh dầu tía tô đã được các sinh viên khoa Công nghệ sinh học của trường Đại học Mở Hà Nội nghiên cứu từ giai đoạn thu nhận tinh dầu đến phối chế sản phẩm mỹ phẩm.

Sản phẩm đã bước đầu có những đánh giá trên da của các đối tượng thử nghiệm cho kết quả tương đối khả quan. Da của những người thử nghiệm trước và sau khi sử dụng mỹ phẩm trắng da chứa tinh dầu lá tía tô sau 2 tuần sử dụng cho thấy kem dưỡng da có độ thẩm thấu cao, đều, mịn, làm da sạch, giảm mụn, màu da trắng hơn. Đặc biệt khi so sánh với sản phẩm đối chứng là mỹ phẩm Pon’s được bán trên thị trường Việt Nam cho thấy có sự đánh giá cao tương đương giữa 2 loại sản phẩm này”.

Lên kế hoạch chi tiết cho start-up

Đồng hành cùng Đào Đăng Khôi Nguyên còn có bốn thành viên trong nhóm. Họ đều là những người trẻ sáng tạo, năng động, yêu khoa học và hào hứng khởi nghiệp ngay từ trên ghế nhà trường. Các “nhà khoa học” trẻ mong muốn sản phẩm của mình sẽ sớm được ra thị trường để phục vụ đời sống tiêu dùng, làm đẹp cho mọi người.

Sản phẩm của các bạn trẻ start-up sáng tạo
Sản phẩm của các bạn trẻ start-up sáng tạo

Không chỉ dừng lại ở đề tài nghiên cứu trong nhà trường mà một đề án khởi nghiệp đã được nhóm bạn trẻ lên kế hoạch chi tiết để start-up. Các bạn định danh đối tượng khách hàng sử dụng trực tiếp sản phẩm và chia làm 2 phân khúc: Nhóm dùng sản phẩm trị mụn và trắng da từ 12 đến 25 tuổi; Nhóm dùng sản phẩm trắng da, chống lão hóa, thu hẹp lỗ chân lông là phụ nữ từ 25 đến 50 tuổi.

Nhóm đề ra mục tiêu sản xuất bộ mỹ phẩm chăm sóc da Herb care từ tinh dầu tía tô gồm: Sữa rửa mặt Herb care; Nước cân bằng da tonner Herb care; Kem dưỡng da Herb care có tác dung làm sạch da, se khít lỗ chân lông, tái tạo tế bào da, kháng viêm, làm mịn, mờ sẹo và trắng da. Dự kiến kinh phí thực hiện dự án hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong giai đoạn chuẩn bị, nhóm thiết lập đội ngũ nhân sự, xây dựng phần mềm quản lý, đầu tư thiết bị máy móc, nhà xưởng, kho bãi, thiết kế nhãn hiệu, chai lọ đựng sản phẩm, marketing ban đầu và tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, vật tư với giá thành hợp lý, chất lượng. Sau đó, nhóm sẽ bước vào các giai đoạn phát triển, sản xuất sản phẩm, kiểm nghiệm chất lượng, đăng ký công bố sản phẩm, phát triển thị trường…

Một thành viên trong nhóm khởi nghiệp cho biết thêm: “Quy trình thu nhận tinh dầu lá tía tô bằng phương pháp trích hiện đại, an toàn và hiệu quả tương đối cao. Lá tía tô lại là nguồn nguyên liệu dễ trồng, dễ thu mua được với giá thành không cao. Do đó, kem dưỡng da chứa tinh dầu tía tô được sản xuất ra sẽ có giá thành với tính cạnh tranh cao. Vì vậy, việc sản xuất sản phẩm là khả thi. Quy trình sản xuất cũng không quá phức tạp, trang thiết bị đơn giản... Với nhiều lợi thế vốn có, mình mong rằng sản phẩm của nhóm sẽ sớm được công nhận, trở thành hàng hoá và phát triển rộng rãi trên thị trường”.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg
Lê Dung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Phát Roda - Người kể câu chuyện thương hiệu

Phát Roda - Người kể câu chuyện thương hiệu

TTTĐ - Phát Roda là một trong những gương mặt với nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực Marketing. Anh đang trở thành người đại diện cho thành công của thế hệ trẻ với sự am hiểu sâu và rộng trong lĩnh vực truyền thông, xây dựng thương hiệu. Câu chuyện của chàng trai 9x có thể giúp bạn tìm được hướng đi và có động lực để phát triển trên con đường đã chọn.
Tin khác
[Xem thêm]
Phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030

Phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định số 897/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030 với nhiều hỗ trợ như: tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nền tảng cho thanh niên về khởi sự kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn; xây dựng, phát triển các kênh hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên;...
Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” - sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

Sinh viên VinUni học cách “tư duy khởi nghiệp” - sớm thất bại để sẵn sàng cho thành công

TTTĐ - “Điều chúng tôi muốn hỗ trợ sinh viên là trong quá trình đó các em học được kỹ năng, tư duy khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân khởi nghiệp, điều mà các em có thể áp dụng ở mọi mặt của cuộc sống, ngay cả trong đời sống hàng ngày và cả sự nghiệp sau này”, TS. Phí Thị Linh Giang, Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp, trường Đại học VinUni chia sẻ.
Chân dung nữ doanh nhân trở thành nguồn động lực kinh doanh tại Việt Nam

Chân dung nữ doanh nhân trở thành nguồn động lực kinh doanh tại Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) mới đây, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỉ lệ nữ giới tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Bất chấp những rào cản lớn về vốn, kỹ năng, và cơ sở hạ tầng đang đe dọa và cản trở sự phát triển, phụ nữ ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á, như Việt Nam, đặc biệt thành công trong việc phát triển doanh nghiệp của mình.
EVNHCMC đoạt giải Nhì cuộc thi “Đổi mới sáng tạo công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực EVN”

EVNHCMC đoạt giải Nhì cuộc thi “Đổi mới sáng tạo công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực EVN”

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) vừa được nhận giải Nhì - cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong công tác phát triển nguồn nhân lực” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức. Cũng tại đây, EVNHCMC đã đón nhận Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước vì những thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2015 - 2020.
Xem phiên bản di động