Tag

Mỹ: Số ca mắc Covid-19 có thể tăng mạnh vào mùa thu, đông

Thế giới 24h 27/09/2020 14:41
aa
TTTĐ - Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet mới đây trên hàng chục nghìn mẫu máu thu thập được, gần 1/10 số người Mỹ có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Tin tức thế giới 26/9: Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường Việt Nam đã làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2? Tin tức thế giới 21/9: Nước Anh đang bước vào làn sóng Covid-19 thứ hai Muôn kiểu khẩu trang “lạ lùng” mùa dịch

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Stanford đã phân tích các mẫu huyết tương từ hơn 28.500 bệnh nhân hồi tháng 7, tại xấp xỉ 1.300 cơ sở ở 46 tiểu bang của Mỹ. Kết quả cho thấy khoảng 9% các mẫu có bằng chứng về sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Tại từng khu vực, tỷ lệ lây nhiễm là khác nhau; Tỷ lệ phía Tây là 3,5% trong khi đó Đông Bắc đạt 27%.

Phát hiện trên cho thấy một tỷ lệ rất lớn người Mỹ vẫn còn nhạy cảm với virus này, đồng thời khả năng có hàng triệu ca nhiễm mà không được phát hiện. Ngay cả khi năng lực xét nghiệm được nâng cao, hàng chục triệu người Mỹ vẫn có khả năng mắc Covid-19 mà không biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người sống trong các khu dân cư có tỷ lệ cư dân da màu gốc Phi và Mỹ Latinh cao, nhiều khả năng bị nhiễm virus hơn những người sống trong các khu dân cư đa số là người da trắng.

Hiện Mỹ vẫn là một trong 3 quốc gia có số ca mắc và tử vong vì Covid-19 trong ngày cao nhất thế giới. Với số ca mắc tiếp tục tăng, các chuyên gia lo ngại rằng khi thời tiết chuyển lạnh, số ca nhiễm có thể tăng mạnh hơn trong những tháng mùa Thu và mùa Đông sắp tới.

Số ca mắc Covid-19 có thể tăng mạnh tại Mỹ vào mùa Thu, Đông sắp tới (Ảnh: FT)
Số ca mắc Covid-19 có thể tăng mạnh tại Mỹ vào mùa Thu, Đông sắp tới (Ảnh: FT)

Trung bình mỗi ngày nước Mỹ ghi nhận hơn 800 người tử vong do Covid-19. Trong khi đó, con số này chưa đến 15 người/ngày ở Australia, Canada, Đức, Israel, Italy và Vương quốc Anh. Mặc dù số ca mắc mới giảm khoảng 50% so với mức đỉnh điểm hồi tháng 7 song Mỹ vẫn ghi nhận trung bình gần 40.000 ca mắc mới/ngày, cao nhất trong các nước phát triển.

Ông Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết, hy vọng số ca mắc mới sẽ giảm xuống dưới 10.000 ca/ngày trước khi mùa cúm bắt đầu vào tháng 10 tới. “Chúng ta cần phải kiên trì và nỗ lực vượt qua mùa Thu, Đông này, bởi điều này sẽ không dễ dàng... Người dân đừng bao giờ đánh giá thấp tác động tiềm tàng của đại dịch”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cũng cảnh báo người dân Mỹ đang chuẩn bị đối mặt với mùa Thu tồi tệ nhất, từ góc độ sức khỏe cộng đồng, mối lo ngại kịch bản nguy cơ kép. Đó là sự gia tăng số ca mắc Covid-19 và cúm mùa khiến các bệnh viện quá tải.

Cựu Ủy viên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ Scott Gottlieb vẫn bày tỏ lo ngại nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 thứ ba có thể lây lan mạnh ra nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ trong thời gian tới. “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với một làn sóng thứ ba vào mùa Thu, Đông này và nó có nguy cơ lây lan mạnh hơn trên một khu vực rộng lớn của đất nước”, ông đánh giá.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 32 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có hơn 994 nghìn ca tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có thể tăng hơn gấp đôi, lên 2 triệu người. Ông Bruce Aylward, trưởng nhóm chuyên gia của WHO cho rằng, trước khi có vắc-xin hiệu quả trong việc phòng, chống Covid-19, các nước và người dân cần chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng cách cùng thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Hiện có khoảng 40 vắc-xin tiềm năng trên thế giới đang được thử nghiệm ở các giai đoạn khác nhau trên người. Ngoài ra, có thêm 149 vắc-xin khác đang được phát triển trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, 9 trong 10 vắc-xin tiềm năng nhất đã thất bại.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm