Tag

Năm học 2018-2019: Hà Nội nỗ lực để không bị quá tải

Giáo dục 11/08/2018 11:24
aa
TTTĐ- Sáng 10/8, UBND TP Hà Nội, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2018 tại Hà Nội.

Năm học 2018-2019: Hà Nội nỗ lực để không bị quá tải

Đồng chí Ngô Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã đạt được trong năm học vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần phát huy kết quả đạt được trong nhiều năm qua, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế…

Ngoài ra, ngành cần triển khai các giải pháp hữu hiệu để giải quyết những tồn tại, khuyết điểm như quy hoạch mạng lưới trường lớp chưa đồng bộ, một số trường ở khu vực đông dân cư còn thiếu phòng học cục bộ, gây nên tình trạng quá tải số học sinh, một số trường nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn…

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 tổ chức sáng 10/8 tại Hà Nội, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, nhìn lại những kết quả đã đạt được, những ưu điểm và cả những tồn tại trong năm học vừa qua, trong năm học mới 2018 - 2019, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ quyết tâm giữ vững những thành tích đã đạt được, khẳng định vị trí dẫn đầu trong thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo một cách toàn diện và phát huy tốt tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân người học. Từ năm 2008 đến nay, quy mô mạng lưới trường lớp của ngành giáo dục đào tạo được mở rộng và không ngừng phát triển với 2.643 trường học, 1.892.748 học sinh, tăng 435 trường mầm non và phổ thông, tăng 632.572 học sinh.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của ngành có bước phát triển vượt bậc về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển giáo dục của Thủ đô. Hà Nội luôn là một trong các địa phương dẫn đầu về số lượng và và chất lượng giáo dục đào tạo của cả nước.

Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh về quy mô trường lớp, chất lượng giáo dục ở các cấp học, ngành học tiếp tục có nhiều chuyển biến. Có 583/584 xã, phường, thị trấn duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Giáo dục tiểu học được công nhận đạt chuẩn phổ cập mức độ 3, hơn 90% số trường tiểu học tổ chức học 2 buổi/ngày. Đặc biệt, Hà Nội đã tổ chức thành công kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 với tỷ lệ tốt nghiệp đạt trên 99%...

Năm học mới 2018 - 2019, ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản. Toàn ngành sẽ tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo…

Cụ thể, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, phấn đấu nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia từ 62% hiện nay lên 70% vào năm 2020.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông. Những nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp sẽ được đổi mới theo hướng gắn với thực tiễn, giúp học sinh nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp… Việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo cũng được tiếp tục chú trọng trong năm học mới…

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Xem thêm