Tag

Năm thứ ba liên tiếp, Hà Nội nằm trong top 10 về chỉ số PCI

Thời sự 15/04/2021 12:35
aa
TTTĐ - Sáng 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAIDS) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 (PCI 2020). Báo cáo này được thực hiện thường niên, đến nay đã được 16 năm. Theo đó, Hà Nội tiếp tục nằm trong những địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất Việt Nam theo báo cáo PCI năm 2020.

Phát biểu tại buổi công bố, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho hay, điều tra PCI 2020 được thực hiện trong bối cảnh rất đặc biệt, khi dịch Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng nặng nề cho doanh nghiệp và nhiều địa phương tại Việt Nam phải đối diện với các thảm họa thiên tai. Dù vậy, qua khảo sát, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao phản ứng của Chính phủ và các địa phương với các biến cố này, nhằm bảo vệ sinh kế cho người dân.

Năm thứ ba liên tiếp, Hà Nội tiếp tục nằm trong top 10 về chỉ số PCI

Ông Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi Lễ công bố PCI 2020

Quyền Giám đốc USAID Việt Nam Brad Bessire bày tỏ PCI đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong điều hành kinh tế của các tỉnh thành.

“Kết quả điều tra doanh nghiệp FDI năm 2020 cho thấy Việt Nam tiếp tục được xem là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với lợi thế là chính trị ổn định, thủ tục hành chính dần thông thoáng hơn, thanh tra, kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt. Các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng Việt Nam tiếp tục kiểm soát tham nhũng, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công, hoàn thiện hệ thống thủ tục, quy định và nâng cấp mạnh mẽ chất lượng cơ sở hạ tầng” - Giám đốc USAID Việt Nam chia sẻ.

Năm thứ ba liên tiếp, Hà Nội tiếp tục nằm trong top 10 về chỉ số PCI
Xếp hạng PCI năm 2020, khoảng cách giữa các địa phương đã được rút ngắn

Thông tin chi tiết về kết quả PCI năm nay, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế (VCCI), Giám đốc dự án PCI cho biết, tỉnh Quảng Ninh năm thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI và là tỉnh đầu tiên kể từ năm 2010 đến nay có điểm số 75/100 điểm. Tính năng động, sáng tạo của chính quyền địa phương, cam kết cao và bài bản là ưu thế của Quảng Ninh, được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao.

Trong “top 10” địa phương dẫn đầu bảng xếp hạng PCI, Đồng Tháp, Long An, Bình Dương… xếp các thứ hạng lần lượt. Đáng chú ý, với 66,93 điểm, Hà Nội cũng trong top này, xếp vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Hà Nội trụ vững ở vị trí này.

Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, Hà Nội được đánh giá cao về chất lượng cơ sở hạ tầng, chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp…

Theo ông Đậu Anh Tuấn, cùng với 9 địa phương khác, Hà Nội thuộc nhóm có chất lượng điều hành được đánh giá tốt nhất Việt Nam theo điều tra PCI. Tuy nhiên, nhìn vào điểm số của các tỉnh, thành phố có thể thấy, dư địa cải cách vẫn còn nhiều, đòi hỏi quá trình cải thiện môi trường kinh doanh của các địa phương không được dừng lại, cần bền bỉ, kiên trì.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực trong điều hành của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn địa phương có nhiều cải cách hơn nữa. Kết quả PCI cho thấy, cứ 4 doanh nghiệp trả lời thì có 1 doanh nghiệp cho rằng địa phương ưu ái doanh nghiệp Nhà nước hơn doanh nghiệp tư nhân; 1/3 doanh nghiệp phản hồi địa phương ưu ái doanh nghiệp FDI hơn; 45% doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí không chính thức; 54% doanh nghiệp cho biết còn bị cán bộ nhũng nhiễu; 20% cho rằng cán bộ địa phương yếu kém, giải quyết công việc không hiệu quả; 3% doanh nghiệp bị kiểm tra trên 5 năm mỗi năm… đòi hỏi chính quyền địa phương phải thay đổi, cải cách, tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp.

Báo cáo PCI 2020 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.300 doanh nghiệp, trong đó trên 10.700 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động tại 22 địa phương tại Việt Nam.

Quảng Ninh: Tiếp tục cải thiện thực chất chỉ số PCI Hà Nội đạt mục tiêu nằm trong top 10 về cải thiện chỉ số PCI Hà Nội cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

Đọc thêm

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội Thời sự

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội đã bầu bổ sung Uỷ viên UBND TP và cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND TP đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác.
Chuẩn y Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường ĐH- CĐ Hà Nội Thời sự

Chuẩn y Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường ĐH- CĐ Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì Hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Xem thêm