Tag

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Xã hội 16/10/2018 11:42
aa
TTTĐ – Đó là thực tế đáng quan tâm đang xảy ra tại khu vực hồ Ngòi Cầu Trại thuộc địa giới hành chính phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Bài liên quan

Nam Từ Liêm: Phường Trung Văn buông lỏng quản lý khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Nam Từ Liêm: Sẽ đình chỉ toàn bộ dự án The Sun Mễ Trì sau sự cố đứt cáp cẩu công trình

Quận Hà Đông: Phường Mộ Lao quyết liệt chỉ đạo việc lấn chiếm hồ Ngòi Cầu Trại

Núi rác thải hành hạ người dân, chính quyền phường Trung Văn kêu khó xử lý!

Vi phạm vẫn tiếp diễn

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, người dân cụm chung cư Mulberry Lane phản ánh việc nhiều năm qua, khu vực lòng hồ Ngòi Cầu Trại bị một số người dân lấn chiếm để sử dụng trái phép làm chỗ trồng rau, nuôi gà vịt, dựng lán trại ở, kinh doanh ăn uống, rửa xe… Điều này làm phá vỡ cảnh quan chung của khu đô thị, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây mất an ninh trật tự khu vực…

Nam Từ Liêm: Ai chịu trách nhiệm khi để hồ Ngòi Cầu Trại bị lấn chiếm

Theo phản ánh của người dân, tình trạng lấn chiếm lòng hồ Ngòi Cầu Trại đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng: Chính quyền đã cố tình làm ngơ để một số hộ dân ngang nhiên lấn chiếm lòng hồ làm nơi ở, kinh doanh dịch vụ…

Đa số người dân khu vực xung quanh hồ và cụm chung cư Mulberry Lane cho rằng: Nếu tình trạng này tiếp tục tiếp diễn, sớm muộn hồ Ngòi Cầu Trại sẽ bị lấp bỏ.

Chị V.T.M.H, cư dân chung cư Mulberry Lane cho biết: “Việc lấn chiếm hồ Ngòi Cầu Trại đã diễn ra nhiều năm nay. Trước kia (trước khi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản số 3874/UBND-TKBT, ngày 21/8/2018 về việc kiểm tra thông tin báo nêu về tình trạng san lấp, lấn chiếm hồ Ngòi – phóng viên), cứ đến đêm là rất nhiều xe tải đổ đất, phế thải xuống lòng hồ để san lấp lấy mặt bằng. Hơn một tháng gần đây, việc san lấp, lấn chiếm vẫn diễn ra, tuy nhiên không công khai, không đổ số lượng lớn mà chỉ “tranh thủ” đổ lượng nhỏ”.

Mới đây nhất, ngày 13/10, khi phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi với người dân sống xung quanh khu vực hồ Ngòi Cầu Trại, họ thậm chí đặt ra nghi vấn “cùng hội cùng thuyền” giữa chính quyền phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm và một số hộ dân đang sinh sống, kinh doanh trên khu vực được xem là lấn chiếm.

Chính quyền thì kêu khó

Cùng ngày 13/10, theo phản ánh của người dân, phóng viên tiếp tục ghi nhận thực tế tại khu vực hồ Ngòi Cầu Trại thuộc địa giới hành chính phường Trung Văn. Theo ghi nhận, dọc một bên hồ Ngòi Cầu Trại, người dân đã dùng thảm cỏ nhựa lấp phần lớn lượng đất, phế thải mới đổ xuống hồ; có khu đất còn trồng một hàng cây xanh để “khoanh vùng”. Khu vực gây bức xúc nhất là khu giáp với phần trồng cây dừa (phần nhô ra của bể bơi chung cư Mulberry Lane) khi phần đất đổ thêm đã sát với tường rào hồ và được “kiên cố hóa” đến mức có thể để được cả ô tô.

Khu vực này được kiên cố đến mức có thể để được cả ô tô
Khu vực này được kiên cố đến mức có thể để được cả ô tô

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn để làm rõ cách xử lý dứt điểm những vi phạm liên quan đến hồ Ngòi Cầu Trại.

Qua trao đổi, ông Hùng thừa nhận có vi phạm trong việc sử dụng đất nông nghiệp (vốn là ruộng trũng giao cho hộ gia đình và hiện nay Nhà nước chưa thu hồi) để xây nhà ở, kinh doanh dịch vụ rửa xe… ở khu vực hồ Ngòi Cầu Trại.

Một phần đất được dựng tạm bợ để làm chỗ rửa xe dịch vụ
Một phần đất được dựng tạm bợ để làm chỗ rửa xe dịch vụ

Ông Hùng cho biết: Ngày 15/8, lực lượng chức năng phường đã cho múc khoảng 80m2 phế thải xây dựng do người dân đổ thêm. Đến ngày 27/8, lực lượng chức năng lại tiếp tục cho múc khoảng 80m2 đất phế thải vi phạm. Đến nay, hành vi vi phạm lấp hồ, lấn chiếm đất công theo phản ánh đã được xử lý, khôi phục nguyên trạng.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trong tất cả biên bản vi phạm hành chính của phường Trung Văn về vấn đề này, đều không xác định được người vi phạm việc đổ đất, phế thải xuống lòng hồ. Trong khi đó, hằng ngày, những đối tượng vi phạm vẫn ngang nhiên sử dụng phần đất lấn chiếm vào những mục đích cá nhân?!

Hằng ngày vẫn có người dân sinh hoạt trên khu đất nhô ra giữa lòng hồ
Hằng ngày vẫn có người dân sinh hoạt trên khu đất nhô ra giữa lòng hồ

Trước câu hỏi, tại sao chính quyền phường biết rõ vi phạm mà không thể xử lý dứt điểm, thậm chí là xử lý rồi – cho tồn tại, vị Phó Chủ tịch phường cho hay: Dãy nhà trọ, quán rửa xe… mà báo chí phản ánh là khu đất nông nghiệp được giao cho hộ gia đình theo Nghị định 64 của Chính phủ và hiện nay Nhà nước chưa thu hồi. Bây giờ vẫn phải chờ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án xây dựng nhà ở để bán theo như quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Trong khi chờ thu hồi phải giữ nguyên trạng (vẫn để sai phạm và cho người dân sinh sống, kinh doanh trên đất nông nghiệp – phóng viên). Do đó, việc xử lý dứt điểm là rất khó.

Vị này còn bỏ ngỏ: Nếu không cho họ ở đó, họ còn kiện lại mình?!

Đến đây, vấn đề được đặt ra là: Chính quyền phường Trung Văn sẽ chờ đến bao giờ để dự án được triển khai? Trong khi, hằng ngày người dân sống ở khu vực hồ Ngòi Cầu Trại vẫn “âm thầm” đổ đất, phế thải để “từng bước” lấn chiếm lòng hồ?

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại được trong ngày 13/10:

Dấu vết phế thải xây dựng đổ xuống lòng hồ
Dấu vết phế thải xây dựng đổ xuống lòng hồ
Hàng cây
Hàng cây "khoanh vùng" mới trồng trên nền đất mới đổ?
Thảm cỏ
Thảm cỏ "nhân tạo" được đắp cẩu thả để che bớt phần đất mới đổ
Có hẳn một con đường đất ngăn cách hồ
Có hẳn một con đường đất ngăn cách hồ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Muôn mặt cuộc sống

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Xem thêm