Tag

“Nâng bước Thủ khoa” trao cơ hội học tập cho sinh viên khó khăn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/12/2021 22:26
aa
TTTĐ - Chiều 26/12, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng “Nâng bước Thủ khoa 2021” tại hai điểm cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời được kết nối trực tuyến.
Thủ khoa Đại học Hà Nội: Không sợ thử thách, chỉ cần có sự quyết tâm Nam sinh khoa Múa trở thành Thủ khoa từ sự khổ luyện

Chương trình còn được thực hiện trên nền tảng Zoom để vinh danh các tân sinh thủ khoa nhận học bổng nhưng không thể đến dự trực tiếp.

Tham dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm; Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Vụ Báo chí - Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo các trường đại học cùng các em sinh viên nhận học bổng.

Chương trình “Nâng bước Thủ khoa” do báo Tiền Phong sáng kiến tổ chức, trở thành một hoạt động thường niên có ý nghĩa sâu sắc nằm trong chuỗi hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam (thuộc Trung ương Đoàn do báo Tiền Phong thường trực).

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm trao học bổng đến
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm trao học bổng "Nâng bước Thủ khoa" đến các bạn sinh viên

Chương trình nhằm tôn vinh, trao học bổng tới các tân thủ khoa đầu vào các trường đại học, học viện trong cả nước, có hoàn cảnh khó khăn. Hồ sơ xét chọn dựa trên các tiêu chí: Thành tích học tập, hoàn cảnh và tâm thư bày tỏ khát vọng, vượt khó khăn để vươn lên trong cuộc sống của các em.

Năm nay, Ban Tổ chức xét chọn 70 sinh viên ở khu vực phía Nam để trao học bổng, trong đó có 58 tân sinh viên thủ khoa đầu vào năm học 2021 và 12 sinh viên từng nhận học bổng của chương trình năm 2020 nhưng năm nay tiếp tục có thành tích học tập tốt.

Riêng khu vực phía Bắc có 60 sinh viên được trao học bổng. Mỗi suất học bổng gồm: 10 triệu đồng; suất học tiếng Anh của Anh văn hội Việt Mỹ trị giá 10 triệu đồng và nhiều hiện vật có giá trị.

Chương trình là sáng kiến của báo Tiền Phong nhằm
Chương trình là sáng kiến của báo Tiền Phong nhằm tôn vinh, trao học bổng tới các tân thủ khoa

Qua 6 lần tổ chức, đây là lần đầu tiên chương trình mở rộng ra quy mô toàn quốc với số lượng học bổng nhiều nhất từ trước đến nay.

Những cá nhân được trao học bổng thực sự là những tấm gương sáng không chỉ có thành tích học tập xuất sắc mà còn cả ước mơ và khát vọng thể hiện thông qua những bức tâm thư của mình.

Phí Thị Kim Oanh dù kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa nhưng đã vượt lên trở thành tân sinh viên thuộc top điểm cao của trường Đại học Công đoàn.

Oanh là em bé sinh non và sau đó gặp vấn đề về co gân, khó khăn trong đi lại. Hồi bé, Oanh đi học hay bị các bạn trêu chọc. Tuy vậy, em rất lạc quan và hy vọng sau này sẽ có thể tự lo cho cuộc sống và giúp đỡ được cho những người kém may mắn.

Một trong những tân thủ khoa đã rất xúc động khi tham dự chương trình
Một trong những tân thủ khoa đã rất xúc động khi tham dự chương trình

Nguyễn Hồng Minh, thủ khoa đầu vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam (27,45 điểm) sinh ra trong gia đình chỉ có hai mẹ con. Không có nhà cửa, tài sản, hiện hai mẹ con đang ở nhờ trong căn nhà 20m2 cũ kỹ của người thân. Mẹ Minh sức khỏe yếu. Không gục ngã trước số phận, Minh nỗ lực vươn lên trong học tập và giành giải Ba kỳ thi học sinh giỏi Vật lý thành phố Hà Nội, được Sở GD&ĐT Hà Nội khen thưởng là học sinh Thủ đô tiêu biểu.

Vượt lên khỏi nghịch cảnh khó khăn, em Hồ Thị Hồng Nữ (ở thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Mỹ Thuận, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) quyết tâm đặt chân vào giảng đường đại học. Gia đình nằm trong diện đặc biệt khó khăn và chỉ có 3 mẹ con nương tựa vào nhau. Em gái bị động kinh từ bé nên Hồng Nữ phải phụ mẹ chăm sóc em và lo toan việc nhà đan xen việc học. Mẹ em cũng vất vả mưu sinh với đủ loại công việc, không việc nào ổn định.

Từ năm 11 tuổi, Hồng Nữ đã phải tự bươn chải ở quê nhà chăm sóc cho em gái và lo việc học bởi lúc bấy giờ mẹ phải vào Sài Gòn bán hàng rong, đi làm giúp việc kiếm thêm tiền lo cho các con. Mọi thứ cứ thế cho đến khi Hồng Nữ bước vào cấp 3. Em bắt đầu bị áp lực đến độ trầm cảm bởi bài vở, rồi tiền học phí tăng cao. Có lúc muốn bỏ học nhưng Nữ nghĩ đến mẹ, đến sự thiệt thòi của bản thân và lấy đó làm động lực vươn lên để rồi đậu vào trường Đại học Tài chính Marketing Thành phố Hồ Chí Minh với số điểm 26,35.

Còn nhiều nữa những tấm gương như vậy. Những tấm gương mang lại cho chúng ta rất nhiều niềm tin yêu và hy vọng.

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm