Tag
Xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu (Hưng Yên)

Nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Nông thôn mới 07/10/2022 10:18
aa
TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng quê Dân Tiến (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) đã từng bước đổi thay, khang trang, sạch đẹp hơn; Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Với chủ trương “Xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, chính quyền và Nhân dân trong xã đã không ngừng củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu.
Mê Linh đổi thay sau hơn 10 năm xây dựng Nông thôn mới Xã Đan Phượng tạo bước đà để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Nỗ lực trên hành trình về đích Nông thôn mới kiểu mẫu Hà Nội ưu tiên dành nguồn lực đầu tư xây dựng Nông thôn mới Hà Nội ban hành quy định mới nhất về Bộ tiêu chí Nông thôn mới

Dồn sức xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Dân Tiến được đánh giá là một xã trọng điểm về thương mại và dịch vụ của huyện Khoái Châu. Khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới, xã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ của các cấp, ban ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn xã. Nhờ đó, đến năm 2016, xã Dân Tiến là một trong những xã về đích Nông thôn mới sớm của huyện Khoái Châu.

Đồng chí Lê Khắc Mạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cho biết: Với tiềm năng và lợi thế sẵn có của địa phương về tốc độ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội tương đối toàn diện nên xã Dân Tiến gặp khá nhiều thuận lợi trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.

“Đến nay, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn xã tương đối hoàn chỉnh, hoạt động về thương mại ngày một phát triển. Đây chính là cơ sở, động lực tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, liên kết kinh tế - xã hội với các địa phương lân cận. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 ước đạt 87 triệu đồng/người/năm.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu
Đồng chí Lê Khắc Mạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên)

Trên địa bàn xã hiện có trường THCS, tiểu học và mầm non đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường tiểu học phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 vào năm 2023. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng Nông thôn mới được Nhân dân hưởng ứng tích cực. Xã thường xuyên vận động Nhân dân thực hiện quy ước làng văn hóa, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển tốt.

Cùng với đó, xã Dân Tiến có đội ngũ cán bộ với nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý kinh tế - xã hội. Hệ thống giáo dục, y tế phát triển tốt và đồng đều. Tỉnh, huyện có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả đã giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, toàn xã đang nỗ lực củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới nâng cao, đồng chí Lê Khắc Mạnh chia sẻ.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu
Một điểm trường mầm non của xã Dân Tiến

Mặc dù có nhiều thuận lợi, song trong quá trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã Dân Tiến cũng gặp không ít khó khăn. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, ban đầu một số bộ phận người dân chưa thực sự tin tưởng vào tiến trình thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Bởi vì nội dung tiêu chí đặt ra cao, trong khi nguồn lực địa phương và của Nhân dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh nên có những hạn chế nhất định.

Vì vậy, trong quá trình thực hiện, xã vừa làm vừa phải tuyên truyền vận động, thăm quan tìm hiểu các mô hình để học tập kinh nghiệm. Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu xây dựng Nông thôn mới, xã đã bám sát quan điểm người dân làm trọng tâm - vừa là chủ thể, vừa là nguồn lực, cũng như là đối tượng được thụ hưởng. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đồng thuận, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng Nông thôn mới rất cao.

Giữ vững các tiêu chí, sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định rõ xây dựng Nông thôn mới là cả quá trình lâu dài, do đó trong quá trình triển khai thực hiện, xã luôn đặt mục tiêu đảm bảo lợi ích của người dân lên hàng đầu. Khi phát sinh những khó khăn, vướng mắc hay những ý kiến trái chiều từ người dân, đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp xã, thôn đã xuống tận địa bàn, ghi nhận sự việc và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, để từng bước tìm cách tháo gỡ. Vì thế, người dân trong xã luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu
Các lớp học được xây dựng khang trang

Chính từ sự đồng thuận, đóng góp của người dân, chỉ sau 6 năm, xã Dân Tiến đã được công nhận xã Nông thôn mới. Trong các năm 2016, 2017, 2019, 2020 xã Dân Tiến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; Năm 2018 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua và tặng bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng Nông thôn mới; Chủ tịch UBND huyện khen thưởng 1 tập thể; 2 cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2022...

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến Lê Khắc Mạnh cho biết: "Phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới đã khó song việc giữ chuẩn lại càng khó hơn. Phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Dân Tiến đề ra nhiệm vụ tiếp theo là phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để tránh tình trạng “rớt tiêu chí, mất đạt chuẩn”. Đồng thời, xã tiếp tục củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, mục tiêu chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu
Nhà văn hóa thôn Yên Lịch (xã Dân Tiến)

Cùng với đó, xã Dân Tiến cũng tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn xã như cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn; Xây dựng nhà văn hóa và các hạng mục khuôn viên trụ sở xã; Cải tạo nâng cấp đường giao thông nội đồng; Xây dựng nhà hiệu bộ,các phòng chức năng trường tiểu học...

Đặc biệt, xã Dân Tiến đã tập trung lãnh đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong địa phương, tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác. Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu quả, phát huy lợi thế phát triển thương mại tại địa phương.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu
Xã Dân Tiến đề ra mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng của các tiêu chí, sớm hoàn thành các mục tiêu, trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu

Một nhiệm vụ quan trọng nữa chính là chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hướng nghiệp cho người dân chọn và học đúng nghề theo nhu cầu và vận dụng tốt kiến thức được trang bị, tập huấn vào thực tế sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự đồng lòng, nhất trí cao của toàn thể Nhân dân, hy vọng xã Dân Tiến sẽ giữ vững và nâng cao chất lượng của các tiêu chí, sớm hoàn thành các mục tiêu, trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Khoái Châu (Hưng Yên).

Đọc thêm

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số Nông thôn mới

“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Là những nhân tố tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động... người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô luôn được chính quyền và Nhân dân tin cậy. Với uy tín của bản thân, họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.
Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát. Nông thôn mới

Hết lòng, tuân thủ, linh hoạt, hợp tác, kiểm soát.

TTTĐ - Ngày 5/2, tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".
Xem thêm