Tag

Nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học thông qua giáo dục trải nghiệm

Giáo dục 20/06/2022 16:57
aa
TTTĐ - “Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên; Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ; Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu” (Khổng Tử)… điều đó cho thấy tầm quan trọng của học tập từ thực tế và đây cũng được coi là những nguồn gốc tư tưởng đầu tiên của “Giáo dục trải nghiệm”.
Giáo dục trải nghiệm “Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng” 148 chiến sĩ nhí tham gia chương trình giáo dục trải nghiệm
Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh -HVNH đi thực tế tại Tập đoàn Apec
Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh - Học viện Ngân hàng đi thực tế tại Tập đoàn Apec

Theo Hiệp hội Giáo dục trải nghiệm quốc tế “Giáo dục trải nghiệm” là một phạm trù bao hàm nhiều phương pháp trong đó người dạy khuyến khích người học tham gia trải nghiệm thực tế, sau đó phản ánh, tổng kết lại để tăng cường hiểu biết, phát triển kỹ năng, định hình các giá trị sống và phát triển tiềm năng bản thân, tiến tới đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Đặc điểm nổi bật của “Giáo dục trải nghiệm”

Quá trình học qua trải nghiệm diễn ra khi trải nghiệm được lựa chọn kỹ càng và sau khi thực hiện được tổng kết bởi quá trình chia sẻ, phân tích, tổng quát hoá và áp dụng. Người học được sử dụng toàn diện: trí tuệ, cảm xúc, thể chất, kỹ năng và các quan hệ xã hội trong quá trình tham gia. Trải nghiệm được thiết kế để yêu cầu người học phải sáng tạo, tự chủ, tự ra quyết định và thỏa mãn với kết quả đạt được.

Nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học thông qua giáo dục trải nghiệm

Qua “Giáo dục trải nghiệm”, người học được tham gia tích cực vào việc: đặt câu hỏi, tìm tòi, trải nghiệm, giải quyết vấn đề, tự chịu trách nhiệm. Kết quả của trải nghiệm không quan trọng bằng quá trình thực hiện và những điều học được từ trải nghiệm đó. Kết quả đạt được là của cá nhân, tạo cơ sở nền tảng cho việc học và trải nghiệm của cá nhân đó trong tương lai. Các mối quan hệ được hình thành và hoàn thiện: người học với bản thân mình, người học với những người khác và người học với thế giới xung quanh.

Vai trò của “Giáo dục trải nghiệm”

Giáo dục trải nghiệm làm tăng khả năng lưu giữ những điều đã học được lâu hơn; tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng của người học giúp cho việc dạy và học trở nên thú vị hơn. Không những thế giáo dục trải nghiệm còn giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin, đồng thời tăng cường khả năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế.

Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh -HVNH đi thực tế tại Tập đoàn Apec
Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh - Học viện Ngân hàng đi thực tế tại Tập đoàn Apec

Với định hướng đào tạo mang tính ứng dụng cao, Học viện Ngân hàng là một môi trường học tập gắn liền với thực tiễn tốt nhất cho sinh viên. Nhà trường có đội ngũ giảng viên tâm huyết với trình độ chuyên môn cao, chương trình học tiên tiến, hệ thống giảng đường, thư viện và trung tâm thực hành hiện đại.

Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh - Học viện Ngân hàng đi thực tế tại Tập đoàn Apec

Là một trong những ngành đào tạo tại Học viện ngân hàng, Khoa Quản trị kinh doanh luôn chú trọng tới hoạt động giáo dục trải nghiệm trong các môn học mà khoa đảm nhiệm.

Nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học thông qua giáo dục trải nghiệm

Nhằm giúp các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu môi trường làm việc, khoa Quản trị Kinh doanh luôn tạo điều kiện cho sinh viên thường xuyên đi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp cũng như được tham gia các cuộc thi, các hoạt động ngoại khoá do nhà trường và các tổ chức bên ngoài tổ chức để nâng cao kiến thức, kĩ năng mềm. Ngoài ra, nó còn giúp có những bài học bổ ích cho mình, để sinh viên có thêm hành trang kiến thức bước vào cuộc sống; giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan nhất về ngành nghề, vị trí công việc của mình trong tương lai .

Sinh viên khoa Quản trị kinh doanhtham gia hoạt động ngoại khoá trao đổi với chuyên gia về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo
Sinh viên khoa Quản trị kinh doanhtham gia hoạt động ngoại khoá trao đổi với chuyên gia về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo

Ngoài ra, sinh viên Học viện Ngân hàng còn được trải nghiệm một đời sống sinh viên đúng nghĩa khi tham gia vào các hoạt động ngoại khóa thuộc các câu lạc bộ, cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động tình nguyện. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên tỏa sáng, thể hiện hết tài năng của mình, tìm kiếm các cơ hội việc làm ngay khi còn đang là sinh viên, đồng thời cũng là nơi để các bạn giao lưu, gắn bó với nhau hơn qua các hoạt động bên ngoài giảng đường.

Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh đi thực tế
Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh đi thực tế

Những hoạt động trải nghiệm thực tế cho sinh viên như: Tham gia học tập như những nhóm dự án tại doanh nghiệp; cơ hội gặp gỡ các CEO và các nhà quản lý chia sẻ kinh nghiệm thực tế; trải nghiệm như một nhân viên kinh doanh thực thụ; quan sát và học hỏi những mô hình kinh doanh thực tế.

Nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học thông qua giáo dục trải nghiệm

Trải nghiệm vô cùng bổ ích và quý giá, giúp sinh viên phần nào có cái nhìn chính xác, cụ thể hơn về doanh nghiệp, sản phẩm doanh nghiệp và những thách thức trong quá trình kinh doanh để từ đó có thể lựa chọn được con đường đi đúng đắn, hợp lý nhất sau này.

Nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học thông qua giáo dục trải nghiệm

Đọc thêm

Hà Nội: Hai trường tiếp tục tuyển sinh lớp 10 chương trình song bằng Giáo dục

Hà Nội: Hai trường tiếp tục tuyển sinh lớp 10 chương trình song bằng

TTTĐ - Hà Nội có 2 trường trung học phổ thông tiếp tục tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Xem thêm