Tag

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở

BHXH & Đời sống 28/06/2018 17:41
aa
TTTĐ – Tính đến tháng 6/2018, BHXH Thành phố Hà Nội ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 200 cơ sở y tế, trong đó có 26 cơ sở tuyến Trung ương, 72 cơ sở tuyến tỉnh, 65 tuyến huyện và 37 cơ sở y tế tuyến xã. Việc kết nối các cơ sở y tế tham gia khám chữa bệnh BHYT góp phần làm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người có thẻ BHYT tại địa bàn sinh sống và làm việc.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở


200 cơ sở ký hợp đồng KCB BHYT

Tính đến 20/6/2018, số người tham gia BHYT trên địa bàn Thành phố là 6.367.422 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 84,4%, tăng 482.404 đối tượng tham gia BHYT và tăng 8,1% so cùng kỳ 2017. Tổng thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực và bệnh viện đa khoa tuyến huyện là 3.213.813 thẻ, chiếm 50,5%. BHXH Thành phố đã khai thác, phát triển được 7.400 đơn vị mới với 23.560 người tham gia BHXH, BHYT, số đơn vị, doanh nghiệp hiện tham gia BHXH, BHYT là 63.480 đơn vị.

Về số cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT cũng tăng lên. Tính đến tháng 6/2018, BHXH Thành phố Hà Nội ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 200 cơ sở y tế. Cụ thể, theo tuyến có 26 cơ sở tuyến trung ương, 72 cơ sở tuyến tỉnh, 65 tuyến huyện và 37 cơ sở y tế tuyến xã. Trong 30 trung tâm y tế (TTYT) có 52 phòng khám đa khoa và 440/584 trạm y tế xã, phường tham gia khám chữa bệnh BHYT, như vậy tính điểm kết nối và khám chữa bệnh BHYT là 692 điểm.


Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở

Thẻ BHYT giúp người bệnh yên tâm hơn khi tham gia khám chữa bệnh


Tính theo hạng, có 3 bệnh viện hạng đặc biệt, 41 hạng I, 62 hạng II, 54 hạng III và 40 cơ sở hạng IV. Theo loại hình cơ sở y tế, có 110 bệnh viện (84 công lập, 26 tư nhân); 33 TTYT và tương đương; 19 phòng khám đa khoa (6 công lập và 12 tư nhân); 36 y tế cơ quan, trường học; 1Ban bảo vệ sức khỏe thành phố và 1 bệnh xá. Theo loại hình hoạt động: 153 cơ sở đa khoa, 42 cơ sở chuyên khoa và 5 cơ sở y học cổ truyền.

Như vậy, trên địa bàn Thành phố Hà Nội, y tế tuyến cơ sở tính từ tuyến huyện trở xuống có 87 cơ sở y tế tuyến huyện và 477 cơ sở y tế tuyến xã, phường tham gia khám chữa bệnh BHYT, tổng số tuyến cơ sở khám chữa bệnh BHYT là 564 cơ sở.

Những số liệu nêu trên cho thấy người dân đã nhận thức được lợi ích thiết thực của BHYT đối với mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng. Do đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng. Ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là với bệnh nhân khám chữa bệnh có thẻ BHYT.

Mở rộng quyền lợi hưởng BHYT

Phần lớn những người này tham gia theo hộ gia đình, người cận nghèo, lao động tự do, lao động làng nghề, nông dân, ngư dân, diêm dân có mức sống trung bình, học sinh – sinh viên và một số lao động ở doanh nghiệp nhỏ chưa được chủ lao động đóng BHYT. Đối với các nhóm đối tượng này, khả năng về kinh tế chính là rào cản tiếp cận với thẻ BHYT.

Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ bảo hiểm tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả. Nhiều danh mục thuốc tốt được sử dụng trong lĩnh vực điều trị ung thư, các bệnh mãn tính như tim mạch đều được quỹ BHYT thanh toán.

Các loại thuốc tân dược và nhóm thuốc từ dược liệu thuộc phạm vi chi trả từ quỹ BHYT theo danh mục của Bộ Y tế đã đáp ứng được nhu cầu điều trị của các cơ sở khám, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn như can thiệp tim mạch, mổ tim hở, phẫu thuật bằng dao gamma; tạo hình vòm sọ và thay khớp; van dẫn lưu nhân tạo… đã được quỹ BHYT thanh toán.

Theo Bộ Y tế, công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà đã góp phần làm tăng sự hài lòng của người bệnh. Quy trình khám bệnh ngoại trú đã giảm từ 12- 14 bước xuống còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám bệnh (trung bình giảm 48,5 phút/lượt khám bệnh). Tình trạng nằm ghép khu vực nội trú cũng giảm nhiều. Năm 2012, nằm ghép ở tuyến Trung ương là 58%, tuyến tỉnh 47%. Đến năm 2017, số bệnh viện có tình trạng nằm ghép từ 3 người trở lên/giường bệnh chỉ chiếm 4,4% (tuyến tỉnh), 7,3% (tuyến huyện) và 1,5% (bệnh viện tư nhân và y tế bộ/ngành).

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh BHYT đã giảm thủ tục và thời gian chờ đợi của bệnh nhân; công khai, minh bạch các khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả. Cùng với đó, ngành Y tế cũng đã đầu tư xây dựng mới, cải tạo và mở rộng nhiều bệnh viện, tăng đáng kể tỷ lệ giường bệnh/vạn dân.

Tin liên quan

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm