Tag

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”

Muôn mặt cuộc sống 31/05/2023 16:49
aa
TTTĐ - Chiều 31/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện tín dụng đen”.
Phổ biến, hướng dẫn pháp luật lao động cho doanh nghiệp Nâng cao kiến thức pháp luật lao động, Luật Bầu cử cho công nhân, người lao động Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 2.000 công nhân lao động trong tháng 5

Đây là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, Tháng Công nhân năm 2023; Đồng thời trang bị cho các đơn vị, doanh nghiệp, CNVCLĐ những kiến thức thiết thực liên quan tới pháp luật lao động và nhận diện tín dụng đen.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Quang cảnh buổi đối thoại

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết, nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động là nhiệm vụ mang tính thường xuyên, liên tục của tổ chức Công đoàn nhằm giúp người lao động giải quyết hài hòa các mối quan hệ xã hội theo pháp luật, hạn chế tình trạng xung đột trong mối quan hệ với người sử dụng lao động.

Với chức năng, nhiệm vụ và thế mạnh của mình, trong nhiều năm qua, Báo Lao động Thủ đô đã phối hợp với các LĐLĐ quận, huyện, công đoàn ngành tổ chức hàng loạt buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người lao động, trong đó đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh phát biểu khai mạc chương trình

Bên cạnh nội dung về pháp luật lao động, cuộc đối thoại sẽ đề cập đến một trong những vấn đề đang rất “nóng” trong xã hội, nhất là với công nhân lao động với “tín dụng đen”. Vấn nạn đang âm thầm bòn rút sức lao động của không ít người lao động.

Tại chương trình, nhiều công nhân, lao động đã đưa ra những thắc mắc liên quan đến pháp luật lao động và cách nhận diện tín dụng đen. Chị Trần Thị Nụ - Trường Tiểu học Lý Nam Đế hỏi: "Tôi thấy hiện nay các app cho vay quá nhiều, tại sao vẫn chưa bị xử lý? Một người bạn của tôi vì có kết bạn với 1 người trên Facebook, mặc dù không không họ hàng hay bạn bè thân thiết gì nhưng vì có cùng họ và tên gần giống nên bị những đối tượng liên quan đến tín dụng đen cắt ghép ảnh đồi trụy và gửi hết cho những ai là bạn bè trên Facebook của bạn tôi. Bạn tôi đang rất hoang mang, xin nhờ các chuyên gia tư vấn cách xử lý?".

Giải đáp thắc mắc, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Bộ Công an cho biết: Trên không gian mạng rất nhiều lời chào mời cho vay tiền, nếu chỉ dừng ở hành đông này họ chưa sai, chỉ sai khi thực hiện cho vay với lãi suất cao, cần cơ quan vào cuộc, điều tra làm rõ.

Những người không liên quan khoản vay cũng bị khủng bố, tình trạng này là có. Hiện nay tình trạng quảng cáo cho vay dưới mặt đất như dán trên cột điện… đã giảm nhưng tình trạng quảng cáo cho vay trên không gian mạng tăng. Chúng ta đang đấu tranh rất mạnh với hiện tượng tiêu cực cho vay lãi nặng.

Khi cho người khác vay tiền, các đối tượng thường kèm theo điều kiện, người vay cho phép đối tượng truy cập đồng bộ vào danh bạ cá nhân, tài khoản mạng xã hội, khi người vay không trả được số nợ, các đối tượng sẽ gọi điện cho các số điện thoại có trong danh bạ để thúc ép đòi nợ. Chuyện các đối tượng quấy rối những người không liên quan để thúc ép đòi nợ là vi phạm pháp luật.

Theo quy định pháp luật, xử phạt 10 - 30 triệu đồng đối với hành vi sử dụng mạng xã hội để lan tỏa, phát tán thông tin sai sự thật. Những tình huống nghiêm trọng chủ thể bị xử lý về tội làm nhục, vu khống người khác. Chế tài đã có nhưng thực tế vẫn xảy ra tình trạng quấy rối như trên.

Khi nhận được những cuộc gọi như vậy, bạn trả lời không liên quan đến khoản vay, khi bị gọi quá nhiều thực hiện chặn số cuộc gọi lạ. Nếu đối tượng sử dụng ảnh của người vay, người không liên quan đến khoản vay để tung lên mạng, có thể yêu cầu đối tượng gỡ bỏ những hình ảnh bất lợi với mình. Họ không thực hiện cần thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết. Bạn cần chụp ảnh màn hình, lập vi bằng để xác định tài khoản này, kiểm tra thấy những thông tin vi phạm, gửi thông tin đến Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan công an... để được hỗ trợ giải quyết.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Người lao động tham gia đặt câu hỏi

Anh Vũ Minh Tuấn - nhân viên Khách sạn JW Marriott Hà Nội hỏi: Trong trường hợp đang trên đường đi làm không may bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột cố định, có được coi là tai nạn lao động hay không? Giấy tờ giải quyết như thế nào?

Ông Tạ Văn Dưỡng - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội trả lời: Theo quy định Luật An toàn vệ sinh lao động, những trường hợp như tai nạn giao thông hoặc các sự cố xảy ra tai nạn trên đường đi làm, với quãng đường và thời gian hợp lý thì được xác định là tai nạn lao động.

Bạn phải chú ý, yếu tố quãng đường và thời gian hợp lý. Bởi vậy, khi xảy ra sự cố tai nạn bạn phải báo cho cơ quan công an (có thể là công an giao thông, công an xã phường…) để họ ghi nhận và xác nhận hồ sơ cho mình.

Khi bạn được xác định là tai nạn lao động thì có thể được hưởng những quyền lợi đó là, doanh nghiệp phải chi trả toàn bộ chi phí điều trị; Trả toàn bộ tiền lương khi người lao động điều trị vết thương; Ngoài ra doanh nghiệp giao lại hồ sơ, bệnh án… giới thiệu người lao động đi giám định y khoa tại 36 phố Thợ Nhuộm. Sau khi gửi hồ sơ, hội đồng giám định sẽ cho ra kết quả bạn mất sức lao động bao nhiêu %, từ đó có thêm trợ cấp tai nạn lao động.

Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và nhận diện “tín dụng đen”
Các chuyên gia giải đáp tại chương trình

Sau thời gian hơn 2 giờ, buổi đối thoại đã giải đáp hơn 30 câu hỏi trực tiếp và hàng chục câu hỏi gửi qua hòm thư điện tử, tập trung liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, đặc biệt là loại hình tội phạm “tín dụng đen”... là những vấn đề thiết thực được người lao động quan tâm.

Đọc thêm

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Muôn mặt cuộc sống

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác Muôn mặt cuộc sống

Hội LHPN Việt Nam và Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác

TTTĐ - Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng Muôn mặt cuộc sống

Bàn giao hệ thống máy lọc nước uống cho các trường ở Đà Nẵng

TTTĐ - Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức chương trình bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Không ngừng chuyển đổi số để đến gần hơn với công chúng bạn đọc Muôn mặt cuộc sống

Không ngừng chuyển đổi số để đến gần hơn với công chúng bạn đọc

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ và yêu mến của bạn đọc cả nước. Với tình cảm trân thành, sâu sắc, đông đảo quý độc giả đã gửi tới tòa soạn nhiều tâm sự với mong muốn báo ngày càng phát triển, tiếp tục khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực và được đông đảo bạn đọc đón nhận.
Xung kích, sáng tạo, xứng đáng là tờ báo của tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Xung kích, sáng tạo, xứng đáng là tờ báo của tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), 39 năm Ngày xuất bản số Báo đầu tiên, đại diện lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội thăm và chúc mừng Ban Biên tập, các bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Tăng chuyến tàu khách Bắc Nam dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Muôn mặt cuộc sống

Tăng chuyến tàu khách Bắc Nam dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo, tổ chức chạy thêm đôi tàu Thống nhất SE11/SE12 từ ngày 28/3 - 14/5/2024 đáp ừng nhu cầu hành khách chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đồng thời triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30%.
Xem thêm