Tag

Nâng cao kỹ năng ứng phó với rủi ro thiên tai

Môi trường 29/09/2019 12:43
aa
TTTĐ - Việt Nam là một trong những nước chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, gây thiệt hại lớn đến sản xuất và kinh tế cho người dân. Dù các bộ, ngành và địa phương đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai nhưng một trong những giải pháp được xem là quan trọng, cần được triển khai mạnh hơn nữa trong thời gian tới là nâng cao kỹ năng ứng phó rủi ro thiên tai của người dân và chính quyền cơ sở.

Nâng cao kỹ năng ứng phó với rủi ro thiên tai

Trong thời gian tới, Việt Nam cần nâng cao kỹ năng ứng phó rủi ro thiên tai của người dân và chính quyền cơ sở

Bài liên quan

Chủ động phòng chống thiên tai bằng khoa học công nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng chống thiên tai

Khó bỏ túi nilon vì thiếu sản phẩm thay thế

Làn tái chế từ dây nhựa của phụ nữ phường Xuân La

Nhận thức đúng để giảm nhẹ thiên tai

Do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino và biến đổi khí hậu, thời tiết của nước ta những năm gần đây có chiều hướng diễn biến bất thường và cực đoan, gây thiệt hại lớn về đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Số liệu thống kê của Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho thấy: Trong 10 năm vừa qua, mỗi năm trung bình thiên tai vẫn làm trên 300 người chết, mất tích, thiệt hại vật chất khoảng 1-1,5% GDP và ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và sự phát triển bền vững của đất nước với dân số, quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, cùng với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao.

Cụ thể trong 3 năm gần đây, thiên tai đã gây thiệt hại như sau: năm 2016 gần 40.000 tỷ đồng; năm 2017 là 60.000 tỷ đồng; năm 2018 khoảng 20.000 tỷ đồng. Thiên tai cũng là nguyên nhân khiến ngành nông nghiệp tăng trưởng âm 6 tháng đầu năm 2016 và thiệt hại lớn về môi trường, cơ sở hạ tầng mà phải mất nhiều thời gian, nguồn lực để khôi phục.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại một hội nghị về phòng chống thiên tai
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại một hội nghị về phòng chống thiên tai

Nhận định về tình hình thiên tai tại Việt Nam trong những năm vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Trong những năm qua, thời tiết trên cả nước diễn ra rất bất thường, không theo quy luật tự nhiên nên rất khó cho công tác cảnh báo, dự báo chính xác. Diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, liên tục xuất hiện các cơn bão lớn, siêu bão và cả những cơn mưa kéo dài gây xói mòn và sạt lở đất tại các tỉnh miền núi.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do sự phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta chưa thực sự bền vững. Trong đó có hiện tượng khai thác cát, khai thác rừng bữa bãi, phát triển hệ thống hồ, đập thủy điện chưa hợp lý cộng với sức ép tăng dân số lớn… kéo theo rất nhiều hệ quả phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình và diễn biến của thiên tai, bão lũ.

Một nguyên nhân nữa cũng khá phổ biến chính là tình trạng một vài địa phương còn chủ quan, chưa đánh giá đầy đủ mức độ nguy hiểm của thiên tai. Thậm chí, trong công tác điều hành phòng chống thiên tai tại các địa phương vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, chưa kiên quyết trong đôn đốc, hướng dẫn, cưỡng chế người dân khi xảy ra thiên tai, bão lũ.

Ngoài ra, một số địa phương vẫn để người dân không di dời hoặc tham gia các hoạt động giao thông, đánh bắt thủy sản... tại vùng nguy hiểm khi có thiên tai mưa lũ. Bên cạnh đó, một số địa phương xây dựng phương án ứng phó thiên tai chưa sát thực tế khi kịch bản còn mang tính lý thuyết, chưa dự báo được các sự cố xảy ra, dẫn đến việc ứng phó với thiên tai còn lúng túng.

“Có thể nói, công tác nâng cao nhận thức, năng lực của cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong giảm nhẹ những thiệt hại do thiên tai gây ra. Vì vậy, công tác này cần được thực hiện thường xuyên và xuyên suốt trong quá trình phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Việc nâng cao nhận thức không chỉ với người dân mà cần tăng cường với cả cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai và các nhóm cộng đồng khác trong xã hội; phải chuyển hướng nhận thức và hành động "lấy phòng ngừa là chính”.

Do vậy, để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, các bộ, ngành, địa phương ngay từ lúc này cần tập trung triển khai các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, đào tạo nhằm nâng cao năng lực của cộng đồng, hướng dẫn kỹ năng để nhân dân tự ứng phó trong các tình huống, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Chủ động ứng phó có hiệu quả

Để giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thời gian qua, các bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương đã triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng tới vấn đề nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai.

Cụ thể, Việt Nam đã triển khai mô hình nhà đa năng tránh bão, lũ; kè, kênh thủy lợi kết hợp đường giao thông nông thôn; mô hình xử lý nước mặn thành nước ngọt; trồng rừng ngập mặn ven biển, trồng rừng phòng hộ đầu nguồn kết hợp giải pháp sinh kế cho người dân. Tiêu biểu như tỉnh Quảng Nam đã triển khai các dự án điểm nâng cấp công trình giao thông, thủy lợi nhằm ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt. Tỉnh Bến Tre tập trung gia cố đê, kè ngăn mặn, xây dựng nhà cộng đồng đa năng tránh trú bão. Khu vực miền Trung, Tây Nguyên trồng và bảo vệ rừng; Đồng bằng sông Cửu Long đầu tư xây dựng hệ thống cảnh báo thiên tai…

Bên cạnh đó, các địa phương đã tăng cường nâng cao nhận thức cho cộng đồng bằng các hoạt động bảo vệ môi trường; tuyên truyền kiến thức về biến đổi khí hậu đến rộng rãi nhân dân, giúp họ hiểu đúng bản chất của biến đổi khí hậu để thích nghi, chủ động điều chỉnh hành vi, tiến tới sống chung với thiên tai, bão lũ.

Các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần tích cực trồng rừng ngập mặn nhằm bảo vệ con người, nhà cửa và ruộng rẫy khỏi thiên tai như bão, ngập lụt và sóng triều
Các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần tích cực trồng rừng ngập mặn nhằm bảo vệ con người, nhà cửa và ruộng rẫy khỏi thiên tai như bão, ngập lụt và sóng triều

Ngoài ra, các bộ, ban, ngành có liên quan cũng thường xuyên lồng ghép phòng chống rủi ro thiên tai vào các hoạt động của bộ ngành. Ví dụ như Bộ Giáo dục và Đào tạo thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống thiên tai, dạy các em học sinh, sinh viên về kỹ năng ứng phó với thiên tai như bơi lội, kỹ năng thoát hiểm, phòng chống dịch bệnh trong mưa bão… Đối với Bộ Xây dựng cần nghiên cứu, ứng dụng và xây dựng các công trình nhà ở, công trình phúc lợi có chức năng chống chịu trước các sự cố thiên tai như mưa lũ, sạt lở…

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp: Để hạn chế tối đa những thiệt hại do sự bất thường của thiên tai gây ra, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết, nhất là hiện tượng El-Nino để chủ động xây dựng giải pháp ứng phó. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tính toán nguồn nước bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp trên tinh thần tiết kiệm, trong đó có tính đến phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

“Chỉ có nhận thức đúng về thiên tai mới phòng chống và hạn chế tối đa thiệt hại. Ngoài ra, cần từng bước chuyên nghiệp hóa lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương xuống cơ sở, để chủ động ứng phó hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

* Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2019

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm