Tag

Nâng cao tính dự báo và định hướng dư luận Nhân dân

Tin tức 03/11/2021 22:03
aa
TTTĐ - Ngày 3/11, Đoàn khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình nắm bắt dư luận Nhân dân trên địa bàn huyện Thường Tín và quận Bắc Từ Liêm.
Bài 2: "Đạn pháo" dư luận phản ứng mạnh mẽ với nhạc bát nháo Ngông cuồng khiến dư luận bức xúc

Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín cho biết: Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể trong huyện Thường Tín đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội giám sát tại huyện Thường Tín
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội giám sát tại huyện Thường Tín

MTTQ huyện, các xã, thị trấn đều có Tổ cộng tác viên dư luận. Đội ngũ cộng tác viên trên địa bàn đã hoạt động tích cực, chủ động nắm bắt và phản ánh kịp thời thông tin, những vấn đề dư luận Nhân dân quan tâm; Đặc biệt là các thông tin liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự...

Công tác định hướng tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng được tăng cường. Định kỳ hằng tháng, MTTQ huyện tổng hợp tình hình, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân; Kiểm tra xác minh thông tin, tổng hợp báo cáo bằng văn bản gửi Huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

Thông qua công tác dư luận xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền đã nắm bắt và chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề dư luận quan tâm, qua đó góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, đồng thuận trong xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Đến nay, huyện Thường Tín có tăng trưởng kinh tế cao, phát triển toàn diện. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định, không phát sinh điểm nóng, vụ việc phức tạp đông người. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,58%. Huyện được Chính phủ công nhận là huyện Nông thôn mới năm 2020 và đang xây dựng đề án phấn đấu lên quận vào năm 2030...

Nâng cao vai trò của Mặt trận trong nắm bắt dư luận Nhân dân
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với huyện Thường Tín

Còn theo báo cáo của quận Bắc Từ Liêm, là quận đang trong quá tình phát triển với nhiều vấn đề đặt ra trong phát triển đô thị, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng dịch bệnh… Vì thế, công tác nắm bắt dư luận xã hội càng có vai trò quan trọng.

Hiện quận có tổng số 299 công tác viên dư luận xã hội, gồm 25 cấp quận (trong đó 19 người là cán bộ Mặt trận chiếm tỷ lệ 76%) và 274 cấp phường. Đội ngũ cán bộ cộng tác viên dư luận xã hội được xây dựng đảm bảo cơ cấu đầy đủ, hợp lý mang tính đại diện cho từng ngành, từng giới, từng lĩnh vực, từng địa bàn tổ dân phố, có phẩm chất chính trị, tâm huyết, am hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân… qua đó đã phản ảnh kịp thời, chính xác dư luận Nhân dân giúp cấp ủy đảng chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc.

Các vấn đề dư luận xã hội, Nhân dân quan tâm được nắm bắt kịp thời, tổng hợp đầy đủ với cấp ủy, chính quyền không để nảy sinh bức xúc, phát sinh dư luận…

MTTQ Việt Nam quận Bắc Từ Liêm đã chú trọng thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả của việc nắm bắt, phản ánh tình hình dư luận Nhân dân một cách khách quan, chính xác; Thường xuyên kiểm tra, khảo sát, giám sát và tiến hành kiểm tra trực tiếp đối với MTTQ của 3 phường trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận.

Hằng tháng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận duy trì họp giao ban với đội ngũ mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội Zalo, Facebook… để tổng hợp báo cáo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

Đoàn giám sát làm việc với quận Bắc Từ Liêm
Đoàn giám sát làm việc với quận Bắc Từ Liêm

Các vấn đề Nhân dân phản ánh được Mặt trận tổng hợp báo cáo kịp thời và được cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết theo đúng thẩm quyền; Qua đó tạo luồng dư luận tích cực, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của chính quyền.

Quận cũng đã chú trọng hướng mạnh về cơ sở để kịp thời nắm bắt, giải quyết các điểm nóng, dư luận quan tâm để có các chính sách phù hợp với từng giai đoạn; Xem đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của từng đảng viên; Kịp thời xác minh, xử lý kịp thời các thông tin không chính xác, thông tin xấu độc.

Tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đánh giá quận Bắc Từ Liêm và huyện Thường Tín đã làm tốt công tác nắm bắt dư luận Nhân dân, trong đó có nhiều đổi mới về hình thức và phương pháp phối hợp...

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, tính dự báo dư luận, việc định hướng lại dư luận còn kém, do đó, cần có giải pháp tốt hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo

Thời gian tới, các địa phương cần xác định rõ yêu cầu, vị trí, vai trò của công tác nắm bắt, tổng hợp dư luận trong hệ thống chính trị nói chung và hệ thống Mặt trận nói riêng. Trong quá trình nắm bắt dư luận, MTTQ cần quan tâm tới nhiệm vụ chính trị, đặc điểm từng địa bàn; Duy trì, kiện toàn hệ thống cộng tác viên; Quan tâm tới người cao tuổi, chức sắc tôn giáo; Hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt chức năng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng tổng hợp và phản ánh dư luận xã hội; Đa dạng các kênh để nắm bắt, kiểm chứng thông tin để tham mưu cho cấp ủy xử lý tình huống kịp thời; Đồng thời quan tâm, định hướng đối với các nguồn thông tin trái chiều.

Nhấn mạnh "nắm dư luận cần đi trước đón đầu", Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu các địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác này.

Về hoạt động của MTTQ những tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu MTTQ huyện Thường Tín và quận Bắc Từ Liêm cần kết hợp hoạt động Mặt trận với nhiệm vụ chính trị của địa phương; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 91 năm ngày thành lập MTTQ thiết thực, hiệu quả, đảm bảo phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm