Tag

Nâng cao văn hóa giao thông, an toàn hơn trong dịp diễn ra SEA Games 31

Văn hóa giao thông 09/05/2022 08:00
aa
TTTĐ - Những ngày chuẩn bị diễn ra SEA Games 31, đường phố Hà Nội đông đúc hơn, mọi người đi đường đều vội vã. Vì thế văn hóa giao thông những ngày này cần phải được thể hiện tốt hơn.
Tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa công sở

Việc càng gấp thì văn hóa càng đậm

Những ngày diễn ra SEA Games 31, mọi người đều vội vã. Những công việc dồn nén phải hoàn thành, những dự định phải thực hiện cho xong. Cùng với đó là hàng hóa lưu thông nhiều hơn, người người phải ra đường chạy đôn chạy đáo nhiều hơn. Tâm lý cập rập rất dễ khiến tâm trạng bị kích động, dễ nổi cáu nếu chẳng may va chạm trên đường.

Thực tế cuộc sống cho thấy càng luống cuống vội vã thì mọi việc lại càng rối tung lên. Trong tham gia giao thông cũng như thế. Nhiều khi do sức ép phải hoàn thành công việc nhanh, chúng ta đi vội, phóng vội sẽ dẫn đến ẩu, không quan sát kĩ, đụng phải người nọ, đâm phải người kia.

Rồi cùng với sự lo lắng mất thời gian giải quyết va chạm, ảnh hưởng đến tiến độ công việc nên ta lại cáu mù lên, có khi việc bé xé ra to, thành cãi cọ, mắng mỏ, trút tức giận lên đối phương. Từ “hòn bấc ném đi hòn chì ném lại” rất dễ những tai nạn nhỏ mà thành xô xát, mâu thuẫn, ầm ĩ hết cả lên.

Nâng cao văn hóa giao thông, an toàn hơn trong dịp diễn ra SEA Games 31
Mỗi người nên nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông để giữ gìn sự an toàn cho mình và mọi người (Ảnh minh họa)

Để xảy ra những việc này, trước hết ảnh hưởng đến người trong cuộc. Bởi lẽ vốn sức khỏe và tâm lý đã phải căng ra đến mấy trăm phần trăm so với ngày thường, giờ lại chịu thêm những điều không thuận tiện từ việc đi đường, lại càng thêm áp lực, căng thẳng, mỏi mệt và quá tải. Trong khi đó, với lượng người đi lại tăng cao so với ngày thường thì một đám cãi nhau có thể sẽ khiến một đoạn phố, một con ngõ ách tắc, dồn ứ lại khiến những người khác đi lại càng vất vả hơn.

Đó là còn chưa kể, có những người hiếu kì còn tò mò dừng xe lại xem, có khi chẳng giải quyết, chẳng giúp đỡ được gì cho những người trong cuộc mà lại càng làm cho tình hình càng phức tạp thêm.

Vì thế, khi tham gia giao thông đấy là sự thượng tôn pháp luật, hiểu biết về luật giao thông đường bộ, tôn trọng pháp luật và có văn hóa khi tham gia giao thông. Bởi lẽ, có hiểu biết thì chúng ta mới phân biệt được phần đường nào được đi, làn đường nào phải tránh để nhường cho người khác.

Khi đi đúng phần đường, làn đường tức là ta đã không gây cản trở đến những người xung quanh. Còn văn hóa giao thông thì ngoài sự hiểu biết, tôn trọng pháp luật ra, chúng ta còn cần có cả tình người, sự thông cảm, lí trí để phân biệt đúng sai, không “cãi chày cãi cối” cố giành phần thắng về mình.

Điều quan trọng nhất với chúng ta đó là tình người. Khi luôn luôn tôn trọng người khác, nghĩ cho người khác thì chúng ta sẽ phân biệt được đúng - sai, điều gì cần thông cảm, điều gì cần bỏ qua. Bằng cách đó, chúng ta tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình.

Nếu tình người đậm đà, ta sẽ biến mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn trong thời điểm cuối năm quá nhiều lo lắng và áp lực này.

Những lưu ý đi đường trong mùa dịch

Cùng với sự bận rộn, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội vẫn tiềm ẩn những nguy cơ. Do đó, các chuyên gia cho rằng, cách tốt nhất để tránh gặp phải những việc không may khi đi đường dịp này, chúng ta cần phải chuẩn bị cho mình một tâm lý khá thoải mái, thảnh thơi trước khi ra đường. Cùng với đó, ta nên sắp xếp công việc một cách hợp lý, tránh tình trạng vội vã, phóng rất nhanh để đến nơi cần đến trong khi đầu óc không tập trung điều khiển tay lái và quan sát, mải nghĩ về việc đang làm giở.

Nâng cao văn hóa giao thông, an toàn hơn trong dịp diễn ra SEA Games 31

Nếu chẳng may có một vụ va chạm, đôi bên dừng lại mà không giữ được bình tĩnh, thế nào cũng sửng cồ, nhảy xổ vào nhau. Cùng với đó là xắn tay áo, nói văng mạng... Đó là những hình ảnh rất xấu trong mắt mọi người nhất là bạn bè quốc tế tới Hà Nội dịp này.

Vì thế, nếu chẳng may xảy ra va chạm, cách tốt nhất là mỗi người hãy bình tĩnh, cùng phân trần, giải thích xem ai đúng sai trên lí trí, hiểu biết về pháp luật, sự tôn trọng, thông cảm với người khác. Chớ nên cố gắng tìm mọi cách đẩy cái sai sang cho người khác. Như vậy thì càng đẩy cuộc mâu thuẫn lên cao mà thôi.

Bên cạnh đó, mỗi người đi trên đường nếu không chứng kiến, không thể khuyên giải giúp cho cuộc va chạm được giải quyết nhanh chóng thì nên di tản, chớ tò mò dừng lại… xem. Điều này vừa làm tăng nguy cơ tắc đường, lại tạo thành đám đông dễ lây lan dịch bệnh và tạo nên những hình ảnh phản cảm.

Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch Sưởi ấm tình cộng đồng trong mùa dịch
Ứng xử chốn đông người sao cho hài hòa trong mùa dịch Ứng xử chốn đông người sao cho hài hòa trong mùa dịch
Văn hóa tiếp tục “soi đường cho quốc dân đi” Văn hóa tiếp tục “soi đường cho quốc dân đi”

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông Văn hóa giao thông

Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao nhận thức về lái xe an toàn và văn hóa giao thông trong cộng đồng, Toyota Việt Nam đồng hành cùng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2024 với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số vào tuyên truyền văn hóa giao thông”.
Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Nhiều trường hợp điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Trong đêm 21/2, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an quận Hồng Bàng, Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã triển khai lực lượng tuần tra vũ trang trên 1 số tuyến, địa bàn trọng điểm.
Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng Văn hóa giao thông

Kon Tum: Tài xế "quan tài bay" bị tước bằng lái 2 tháng

TTTĐ – Tài xế điều khiển xe 16 chỗ “đua tốc độ” đã bị Phòng CSGT - Công an tỉnh Kon Tum xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “vận chuyển hành khách theo tuyến cố định không có lệnh vận chuyển”.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Văn hóa giao thông

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng Văn hóa giao thông

Hải Phòng: Hai thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng

TTTĐ - Công an quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vừa tạm giữ phương tiện của 2 trường hợp điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng
Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn Văn hóa giao thông

Tuần Tết, TP HCM xử phạt hơn 2.600 người vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Ngày 16/2, Công an TP HCM đã thông tin về tình hình an toàn trật tự thành phố trong 7 ngày Tết Giáp Thìn 2024, theo đó đã xử phạt hơn 2.600 trường hợp người vi phạm nồng độ cồn.
Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 25 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 25 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Văn hóa giao thông

Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 29/1/2024 về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.
"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông Văn hóa giao thông

"Ứng xử nghiêm khắc hơn" với các vi phạm về giao thông

TTTĐ - Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia diễn ra sáng 9/1 tại Hà Nội.
Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm Văn hóa giao thông

Giữ ổn định "sắc màu" cho "bức tranh" giao thông cuối năm

TTTĐ - Văn hóa giao thông đang được đặt làm một trong những điểm nhấn quan trọng trong Quy tắc ứng xử tại Hà Nội nhằm duy trì ý thức và xây dựng hình ảnh văn minh, thanh lịch cho cư dân Thủ đô. "Bức tranh" về tình hình di chuyển của người dân Hà Nội dịp cuối năm khá nhiều "màu sắc" vì thế chúng ta cần ý thức cao hơn nữa để đón Tết an toàn và hạnh phúc.
Xem thêm