eMag azine
07/06/2022 16:34
Nâng "chất" cán bộ Mặt trận

07/06/2022 16:34

TTTĐ - Khi vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trong hệ thống chính trị ngày càng được đề cao, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng, nhiệm vụ cũng ngày càng nặng nề thì nhu cầu về một đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ để tham mưu cho Đảng, phối hợp với các cấp chính quyền thực thi có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trở nên tất yếu và cấp thiết.

Mặt trận

Nâng "chất" cán bộ Mặt trận

TTTĐ - Khi vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trong hệ thống chính trị ngày càng được đề cao, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng, nhiệm vụ cũng ngày càng nặng nề thì nhu cầu về một đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ để tham mưu cho Đảng, phối hợp với các cấp chính quyền thực thi có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trở nên tất yếu và cấp thiết.

Từ nhận thức đó, các cấp Mặt trận của TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Cấp ủy nhiều địa phương đã mạnh dạn trao quyền cho cán bộ trẻ, nhờ đó tạo ra một luồng gió mới cho các phong trào, hoạt động xã hội...

Những năm gần đây, đặc biệt là trong các năm 2020 - 2021, tình hình dịch bệnh và kinh tế thế giới, trong nước đã làm phát sinh nhiều vấn đề, nhiều nhiệm vụ mới, khó, chưa có tiền lệ trong công tác Mặt trận. Chính trong những khó khăn ấy, vai trò của các cấp Mặt trận được nhìn nhận lại, dưới bản lĩnh của những cán bộ gạo cội cùng năng lực nhạy bén và nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trẻ.

Nâng "chất" cán bộ Mặt trận

Do liên tục xuất hiện các đợt dịch COVID-19 với những biến chủng mới, kinh tế thế giới có nhiều bất định và tăng trưởng không vững chắc; Các nước trong khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại Việt Nam, dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương với sự xuất hiện của biến thể Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm hơn nhiều so với chủng gốc trước đây, lại xâm nhập sâu vào các trung tâm kinh tế, đô thị lớn... buộc chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch chưa có tiền lệ; Mạnh mẽ, quyết liệt để thực hiện mục tiêu ưu tiên trước hết, trên hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế, đời sống của người dân và đặt ra cho các cấp Mặt trận nói chung, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nói riêng nhiều đòi hỏi, yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Nâng "chất" cán bộ Mặt trận

Với phương châm linh hoạt và đổi mới, MTTQ các cấp thành phố Hà Nội đã nhạy bén, kịp thời, có cái nhìn thấu đáo trước những tác động mạnh mẽ về nhiều mặt của đại dịch, nhất là trước những xáo trộn về tâm lý, tình cảm, nỗi lo và trăn trở của người dân. Chính trong bối cảnh dịch bệnh, vai trò của Mặt trận ngày càng thể hiện rõ, đi vào chiều sâu, đến từng ngõ ngách của đời sống xã hội. MTTQ đã mở rộng sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên để giải quyết kịp thời những vấn đề đang đặt ra đối với đời sống của Nhân dân...

Nâng "chất" cán bộ Mặt trậnỦy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận và chuyển giao kinh phí hỗ trợ mua tặng thiết bị y tế cho tuyến y tế cơ sở

Theo ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội: Khi dịch COVID-19 bùng phát, cả nước và Thủ đô bước vào cuộc chiến cam go, đầy khó khăn, thử thách. Khẳng định vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch, năm 2021, MTTQ các cấp thành phố đã huy động các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 1.582,31 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động sáng tạo, chưa từng có tiền lệ của Mặt trận các cấp huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, được dư luận Nhân dân đánh giá cao, như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” hỗ trợ trên 28.210 suất quà, trị giá hơn 10,6 tỷ đồng tới những người có hoàn cảnh khó khăn; Đồng thời triển khai chương trình “Đoàn kết chống dịch”, công bố số điện thoại đường dây nóng của MTTQ Việt Nam thành phố, MTTQ 30 quận, huyện, thị xã và fanpage “Đoàn kết chống dịch”... đạt hiệu quả thực chất, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Đặc biệt, trong trận tuyến chống đại dịch COVID-19, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp đã ngày đêm vận động Nhân dân cùng với các cấp chính quyền trực tiếp phòng, chống dịch ở những địa bàn như: Vùng đỏ, vùng cam, vùng xanh. Nếu các xã, phường là pháo đài phòng chống dịch, thì mỗi cán bộ Mặt trận là một chiến sĩ, gắn bó với chính quyền và Nhân dân thông qua các tổ tự quản để hỗ trợ chính quyền triển khai các chủ trương, giải pháp đảm bảo hiệu quả.

Những vùng xanh là pháo đài bình yên cho người Hà Nội

Chính sự tích cực, tiên phong, xông xáo của cán bộ Mặt trận các cấp đã góp thêm những hành động đẹp, tô đậm sự hiên ngang, kiên cường của cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô trong cuộc chiến chống đại dịch.

Nâng "chất" cán bộ Mặt trận

Nhìn lại những kết quả đạt được, ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam nhận định, chính sự kịp thời, sáng tạo của Mặt trận đã đem lại hiệu quả lớn ngay từ những giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, Tinh thần tương thân tương ái, tối lửa tắt đèn có nhau đã trở nên thường trực khi người dân sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ lẫn nhau. Càng trong gian khó, tinh thần đoàn kết của dân tộc lại trỗi dậy một cách tự nhiên, trở thành nguồn sức mạnh to lớn để đất nước chúng ta có thể vững vàng vượt qua đại dịch.

Nhớ về những ngày tháng chống dịch còn chưa xa, ông Nguyễn Quốc Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Khi dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp, để các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, những hoạt động từ thiện, nhân đạo của các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân, tổ chức, cá nhân... kịp thời chuyển đến đúng địa chỉ theo tiêu chí cần phải có sự tham gia của MTTQ.

Trước yêu cầu đó, bên cạnh những cán bộ Mặt trận gạo cội, dày dặn kinh nghiệm, cần thiết phải có những người cán bộ trẻ sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm. Thực tế đó đã được chứng minh tại phường Khương Đình, bằng hình ảnh xông xáo, năng động, sáng tạo, ứng xử nhanh nhạy của đồng chí Chủ tịch MTTQ phường.

“Đáng kể, trong thời điểm dịch bệnh, có thời điểm cán bộ Mặt trận và các tình nguyện viên và đoàn viên, thanh niên đã làm việc tới nửa đêm mới hoàn thành các công việc. Nhờ đó, những chủ trương, chính sách của thành phố đã được thực hiện hiệu quả, kịp thời, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của người dân trên địa bàn”, ông Nguyễn Quốc Hoan cho biết.

“Điều đáng quý là là cán bộ trẻ luôn khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe góp ý để xử lý công việc đúng và trúng. Vì thế, không chỉ trong dịch bệnh mà trong tất cả các nhiệm vụ, dù thường xuyên hay đột xuất hay những công việc chưa có tiền lệ, họ đều hoàn thành và hoàn thành xuất sắc”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Khương Đình cho biết thêm.

(Còn nữa)

Bài viết liên quan:

Bài 2: Chú trọng bồi dưỡng, mạnh dạn trao quyền Bài 3: Những "làn gió mới"… Bài 4: Trẻ hóa và nâng cao năng lực kỹ năng cho cán bộ Mặt trận Bài 5: Tạo mọi điều kiện để cán bộ Mặt trận yên tâm công tác

Xem bài 2 >>

Nâng "chất" cán bộ Mặt trận

P.V