Tag

Năng lượng mặt trời - nguồn tài nguyên hoàn hảo cho lĩnh vực bất động sản

Thị trường 21/06/2021 19:00
aa
TTTĐ - Những tấm pin năng lượng mặt trời rẻ hơn, hiệu quả hơn và tính sản xuất của mô-đun năng lượng làm cho năng lượng mặt trời trở nên hoàn hảo cho bất động sản, cho phép lĩnh vực này phát triển và nắm lấy tiềm năng to lớn của năng lượng mặt trời.
Bất động sản nào hấp dẫn ở tâm điểm sống mới An Thới - Phú Quốc? Covid-19 - "Lửa thử vàng" cho thị trường bất động sản nhà ở Thị trường bất động sản du lịch Nghệ An sẽ sớm “nổi sóng” Bất chấp dịch Covid-19, bất động sản công nghiệp tiếp tục khởi sắc Thị trường bất động sản 2021: Cơ hội xoay chuyển trước làn gió mới Hà Nội: Bất động sản bán lẻ chịu tác động rõ rệt của dịch Covid-19
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặt trời là nguồn cơ bản của hầu hết tất cả năng lượng được sử dụng trên trái đất, việc thu giữ năng lượng đó rẻ hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết. Năng lượng mặt trời là dạng năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất và bất động sản có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng đó. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo năng lượng tái tạo sẽ vượt qua cả than đá trở thành nguồn sản xuất điện lớn nhất vào năm 2025, cung cấp một phần ba lượng điện của thế giới. IEA còn dự đoán rằng năng lượng mặt trời sẽ bộc phát mức tăng trưởng mạnh nhất trong hai thập kỷ tới.

Trưởng bộ phận Tư vấn Năng lượng tại Savills, Thomas McMillan, cho biết: “Mỗi ngày chúng ta nhận đủ năng lượng từ mặt trời để cung cấp năng lượng cho hành tinh của chúng ta trong 27 năm. Riêng năng lượng mặt trời có khả năng giảm lượng khí thải carbon toàn cầu lên tới 25% vào năm 2050 và đó là một công nghệ hoạt động ngày nay”.

Quang năng đang rẻ hơn bao giờ hết, nhờ chi phí giảm dần và hiệu suất được cải thiện của các tấm pin mặt trời - từ năm 2015 đến năm 2019, chi phí của các mô-đun năng lượng mặt trời đã giảm 41,2% trên toàn cầu. IEA cho biết năng lượng mặt trời là loại điện rẻ nhất trong lịch sử ở một số thị trường.

Tính thời vụ của ánh nắng mặt trời là một trở ngại cho năng lượng mặt trời ở các vùng khí hậu ôn đới. Tuy nhiên, khí hậu nắng ấm của vùng Trung Đông đang thúc đẩy đầu tư đáng kể vào năng lượng mặt trời. Giám đốc Thương mại, Tư vấn Xây dựng và Dự án ở Savills Dubai,Stuart Healey cho biết thêm: “Khu vực này đang dẫn đầu trên nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như tổ chức công viên năng lượng mặt trời đơn lẻ lớn nhất tại Mohammed Bin Rashid Al Maktoum Solar Park ở Dubai; đầu tư 50 tỷ đô la vào năng lượng tái tạo vào năm 2023 tại Ả Rập Xê Út; đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, chẳng hạn như kế hoạch của chính phủ Ai Cập nhằm thu được 42% điện năng của đất nước từ năng lượng tái tạo vào năm 2034”.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam

Tại Việt Nam, việc triển khai các dự án điện mặt trời cũng gặp nhiều vấn đề với cơ sở hạ tầng điện hiện hữu. Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, nhận định: “Việt Nam hiện có công suất lắp đặt điện mặt trời cao nhất Đông Nam Á, tạo ra 16.500MW vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, hầu hết các dự án điện mặt trời đều có quy mô nhỏ, các nhà đầu tư chưa chú trọng vào các dự án điện mặt trời do các chính sách liên quan đến phát triển nguồn năng lượng này chưa ổn định.

Trong một báo cáo hồi tháng 1, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) cho biết thực trạng điện mặt trời chiếm 25% tổng công suất, sản xuất khối lượng lớn vào ban ngày và không sản xuất vào buổi tối. Điều này gây khó khăn trong vận hành lưới điện quốc gia. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất 10,7% điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo, chủ yếu thông qua các dự án năng lượng mặt trời và điện gió”.

Năng lượng mặt trời - nguồn tài nguyên hoàn hảo cho lĩnh vực bất động sản

Năng lượng mặt trời: sự phù hợp hoàn hảo

Các nhà đầu tư vào sản xuất năng lượng mặt trời phải đối mặt với chi phí trả trước cho hệ thống và lắp đặt, nhưng phí tổn tối thiểu đang diễn ra, trong khi bảo trì thì lại đơn giản và tương đối rẻ: một tấm pin năng lương bị hỏng có thể dễ dàng thay thế và không làm hỏng toàn bộ hệ thống. Ông McMillan cho biết: Bản chất mô-đun của năng lượng mặt trời khiến nó trở thành “sự phù hợp hoàn hảo cho bất động sản. Nó có thể được lắp đặt trên mái nhà hoặc một tán cây trên một bãi đậu xe, cho phép chủ sở hữu tài sản tự tạo ra điện của họ".

Các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên các tòa nhà đa dạng như tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai, Nhà Trắng ở Washington, DC và Cao ốc văn phòng "Án Nhật Nguyệt' ở Đức Châu, Trung Quốc, một trung tâm hội nghị và triển lãm với 5.000 mét vuông pin mặt trời trên mái của nó. Riêng năng lượng mặt trời có khả năng giảm lượng khí thải carbon toàn cầu lên tới 25% vào năm 2050.

Năng lượng mặt trời có thể hoạt động cho mặt tiền cũng như mái nhà. Gần đây tập đoàn Hàn Quốc Hanwha đã tu sửa lại tòa tháp hội sở của họ ở Seoul với mặt tiền bao gồm các tấm pin mặt trời hướng lên trên. Các tấm này cũng che nắng cho các cửa sổ bên dưới, giảm sự tăng nhiệt. Mặt nghiêng thấp, rộng của kho bãi các toà nhà có nghĩa các tấm pin mặt trời đã được chứng minh là phổ biến đối với các công ty bất động sản hậu cần.

ESR, chuyên gia hậu cần châu Á - Thái Bình Dương đã lắp đặt các tấm pin mặt trời trên gần hai triệu m2 kho bãi toàn khu vực, theo báo cáo thường niên năm 2019 và phát ra 95.000 GJ trong năm, đủ để cung cấp năng lượng cho 2.500 ngôi nhà. Các chủ sở hữu bất động sản thương mại lắp đặt năng lượng mặt trời có thể được hưởng lợi từ chi phí điện năng thấp hơn. Hiệp hội Công nghiệp năng lượng mặt trời ước tính một tòa nhà văn phòng trung bình của Hoa Kỳ có thể tiết kiệm 20-40% hóa đơn năng lượng hàng năm từ việc lắp đặt các tấm pin mặt trời.

Việc sử dụng năng lượng tái tạo có thể đóng góp vào các mục tiêu ESG của công ty hoặc đáp ứng các yêu cầu của luật xanh. Chủ sở hữu tài sản cũng có thể bán lại điện năng dư thừa cho lưới điện. Ví dụ: Chương trình Đảm bảo xuất khẩu thông minh của Vương quốc Anh cho phép bán lượng điện tái tạo dư thừa cho các công ty năng lượng với giá 2-5,6p / kWh. Hàng triệu ngôi nhà trong khu dân cư mang lại cơ hội đáng kể cho việc sử dụng năng lượng mặt trời. Đối với các chủ sở hữu nhà ở, những trở ngại chính đó là chi phí trang bị và sự xuất hiện thêm của các tấm pin năng lượng. Tuy nhiên, các nhà phát triển đang lắp các tấm pin mặt trời trên nhiều ngôi nhà mới ở châu Âu và các tấm tích hợp trên mái nhà ít gây khó chịu hơn.

Năng lượng mặt trời - nguồn tài nguyên hoàn hảo cho lĩnh vực bất động sản

Mục tiêu trong tương lai: Những tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mọi mái nhà

Câu chuyện về năng lượng mặt trời trong thập kỷ qua là thành tựu giá cả giảm được nhờ vào phát triển công nghệ và quy mô kinh tế. Khi hiệu suất của quang điện cũng được cải thiện, công suất năng lượng của tấm pin nặng lượng đã tăng lên một phần ba trong năm năm qua.

Công nghệ mới đang được tiến hành, có thể tăng thêm 50% trong tương lai. Quy tắc là một yếu tố tác động lớn đối với chúng tôi; chúng tôi sản xuất các tấm pin mặt trời tích hợp trên mái nhà được các nhà xây dựng ở Anh và châu Âu sử dụng để đảm bảo những ngôi nhà mới đáp ứng các mục tiêu khí thải nghiêm ngặt hơn bao giờ hết.

Tiết kiệm pin năng lượng mặt trời là điều tất yếu; Hầu hết những người bổ sung năng lượng mặt trời cho ngôi nhà của họ hiện đã bao gồm việc lưu trữ lượng pin. Một loại khác là lưới năng lượng thông minh, nơi các dấu hiệu giá được sử dụng để điều chỉnh mức tiêu thụ phù hợp với tình trạng sẵn có. Những thiết bị này hoạt động cùng với các thiết bị thông minh, chẳng hạn như tủ lạnh có thể điều chỉnh mức độ hoạt động của chúng, tùy thuộc vào giá điện.

Chi phí pin giảm đồng nghĩa với việc chi phí phải chi cho việc lắp đặt các tấm pin của chúng tôi hiện đã khoảng tám năm và giảm xuống. Vào năm 2050, điều tuyệt vời cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời là sẽ lắp đặt các tấm pin năng lượng trên mọi mái nhà.

Đọc thêm

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia Bất động sản

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia

TTTĐ - Tại cuộc họp báo mới đây tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia), Sir Stamford Raffles Group (SSRG), tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Singapore, đã chính thức thông báo ra mắt dự án bất động sản Marum Estate. Dự án tiên phong này mang tinh thần "Nâng tầm cuộc sống", tượng trưng cho tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh Kandal, đặc biệt là sau khi Sân bay Quốc tế Techo Takmao (dự kiến) đi vào hoạt động từ năm 2025.
Quy định mới về định giá đất Thị trường

Quy định mới về định giá đất

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị Thị trường

Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị

TTTĐ - Vừa qua, cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu đã được hợp long và dự kiến chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đây là tín hiệu tốt về hạ tầng giao thông tại An Giang tạo tiền đề phát triển bất động sản nơi đây.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh Thị trường

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản Thị trường

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

TTTĐ - Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà Bất động sản

Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà

TTTĐ - Trong thời điểm kinh tế, việc làm khó khăn như hiện nay, nếu không có chính sách thanh toán tốt, khoản tiền mua nhà dễ trở thành áp lực đối với nhiều người.
Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi Thị trường

Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi

TTTĐ - Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ đầu tư nhà ở xã hội theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (Nghị quyết 33/NQ-CP, ngày 11/3/2023 của Chính phủ).
Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam Thị trường

Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam

TTTĐ - Gamuda Land lập cú “ăn 3” lịch sử tại giải thưởng bất động sản Top Property Developers Awards (TPDA) do The Edge Malaysia tổ chức, khi không chỉ được xếp hạng là Nhà phát triển Bất động sản số 1 Malaysia mà còn là nhà phát triển đầu tiên trong lịch sử TPDA giành giải Nhất ở cả hai hạng mục: Định tính và Định lượng.
Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) Thị trường

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

TTTĐ - Với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Xem thêm