Tag
Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô:

Nâng tầm khát vọng, tỏa sáng niềm tin

Thời sự 01/08/2018 08:00
aa
TTTĐ - Những ngày đầu thu, nắng vàng như mật nhuộm khắp đất trời Hà Nội. Hồ Gươm mang vẻ đẹp mê hồn và linh thiêng. Hồ Tây mờ mờ sương bay khói tỏa như tự ngàn xưa... Cả vùng đất rồng cuộn, hổ ngồi như đang hội tụ, mang một sức sống mới.

Nâng tầm khát vọng, tỏa sáng niềm tin

Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại

Sức mạnh và sự đột khởi mới

Người dân từ các miền quê cũng như những người con xa xứ lâu ngày không có dịp về Hà Nội, khi đặt chân tới Thủ đô đều vui mừng trước sự thay da đổi thịt của thành phố với những công trình bề thế, những khu đô thị hiện đại, những miền quê khởi lên sức sống mới...

Sau 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính, không gian sản xuất kinh doanh của Hà Nội được mở rộng. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đạt trung bình 7,41%/năm (cách tính cũ là 9,51%) và nhiều chỉ tiêu tăng từ 2 - 3 lần như: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP)/người tăng 2,3 lần, thu nhập bình quân đầu người của nông dân tăng 2,92 lần, thu ngân sách trên địa bàn tăng 2,93 lần…

Với những kết quả này đã tiếp tục khẳng định Hà Nội có vị trí đầu tàu, là động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm bắc bộ và ngày càng đóng vai trò quan trọng với kinh tế cả nước. Cụ thể, Hà Nội có diện tích 21,2% so với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhưng đóng góp GRDP tới 51,1% và đóng góp thu ngân sách tới 54,1%. So với cả nước, Hà Nội có diện tích chỉ chiếm 1%, dân số chiếm 8,1% nhưng đóng góp GRDP tới 16,46%, đóng góp về thu ngân sách tới 19,05%. Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá sự tăng trưởng này là “ những con số thần kỳ”.

Là thành phố có mật độ dân cư cao, nơi tập trung đông các cơ quan Trung ương, địa phương, các trung tâm văn hóa, thương mại, là đầu mối giao thông của cả nước nên việc phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội có tầm quan trọng đặc biệt. Việc mở rộng địa giới hành chính thành phố đã góp phần giải quyết vấn đề này. Nhiều tuyến đường vành đai, trục hướng tâm, cầu được đầu tư, từng bước được hành thành hệ thống giao thông đồng bộ, khép kín. Trong 10 năm, thành phố đã hoàn thành 223 km đường xây mới; nhiều công trình cầu, đường, hầm được xây dựng như cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân...

Nhiều dự án khu đô thị mới văn minh, hiện đại đã và đang hình thành: Văn Quán, Mỹ Đình, Mỗ Lao, An Khánh về phía tây; Việt Hưng, VinHomme RiverSide về phía đông; Linh Đàm, Garmuda về phía nam; Ciputra ở phía Bắc; cùng với các khu đô thị mới trong vành đai 3 như RoyalCity, TimeCity, Trung Hòa-Nhân Chính... đã tạo nên không gian đô thị, diện mạo mới cho Thủ đô 10 năm phát triển.

Vì lợi ích người dân

Nhìn lại 10 năm trước, khi mở rộng địa giới hành chính, chúng ta được nghe nhiều ý kiến lo lắng, băn khoăn cũng rất chính đáng từ người dân, từ một số tri thức tâm huyết với văn hóa Thủ đô và đất nước. Đó là xứ Đoài là một vùng văn hóa nổi tiếng, cũng như Sơn Nam Thượng- đất trăm nghề có đặc thù về phong tục tập quán, nay hợp nhất vào Hà Nội nghìn năm văn hiến liệu có còn giữ được cái hay, cái đẹp, cái độc đáo mang bản sắc văn hóa của những vùng, miền này không. Rồi một số người dân Hà Nội, vào thời điểm trước đó, cũng lo lắng là truyền thống thanh lịch, hào hoa, phong nhã, vốn đang phải gồng mình đối mặt với tác động từ mặt trái kinh tế thị trường, nay “gánh” thêm vùng văn hóa rộng lớn với đặc trưng sản xuất nông nghiệp thì sẽ ra sao?

Cầu Nhật Tân. Ảnh: Vương Đức
Cầu Nhật Tân. Ảnh: Vương Đức

Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, đến hôm nay thì mọi tâm trạng, tâm tư, khúc mắc hầu như đã được giải tỏa. Trong văn hóa nghìn năm của Thăng Long- Hà Nội xưa và nay, văn hóa các vùng miền như những viên ngọc quý đã được phát huy đến tận cùng cái hay, cái đẹp của nó. Những giá trị văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán của Tràng An, xứ Đoài đã được gìn giữ, ngày càng phát huy và lan tỏa....

Trong điều kiện phải tiết kiệm chi thường xuyên nhưng thành phố vẫn đặc biệt quan tâm bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Trong 10 năm qua, TP đã hỗ trợ ngân sách khoảng 18.000 tỷ đồng đầu tư cho các huyện, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện… đều được đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Qua đó, đến nay, tỷ lệ xã có đường ô tô đến trụ sở được bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn và liên thôn được bê tông hóa đạt 95%; tỷ lệ thôn, xóm, cụm dân cư có nhà văn hóa đạt 80,5%. Hà Nội đã không còn phòng học tạm dột nát và tình trạng phải học 3 ca; 100% số xã có trạm y tế, có bác sĩ và nhiều xã đạt chuẩn quốc gia về y tế... Đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân từ 13 triệu đồng/người năm 2008 tăng lên 38 triệu đồng/người năm 2017 (gấp 3 lần) và đến tháng 6/2018, con số này đã tăng lên thành 43 triệu đồng/người/năm. Thành phố không còn xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội đã giảm từ 8,43% đầu năm 2009 xuống còn 1,69% cuối năm 2017 (theo chuẩn mới).

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, thành phố rất quan tâm đến việc giải quyết việc làm cho thanh niên khu vực nông thôn, thanh niên khu vực miền núi. Thành phố chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp cho thanh niên, nâng cao chất lượng các trường dạy nghề. Cùng đó, thành phố cũng rất quan tâm tới việc hỗ trợ vốn tạo việc làm, hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp…

Niềm tin kiến tạo những thành công

Sự phát triển vượt bậc của Thủ đô trong 10 năm qua đã khẳng định tính đứng đắn, tầm nhìn chiến lược, ý nghĩa lịch sử, thực tiễn lâu dài của chủ trương mở rộng đia giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Những thành công đó đã khẳng định những nỗ lực vượt bậc, minh chứng sinh động và thuyết phục cho tinh thần đoàn kết, hợp tác và trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội trong quá trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Đánh giá về kết quả 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, chủ trương hợp nhất, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô là hết sức đúng đắn. Bởi, nếu đặt câu hỏi ngược lại, không mở rộng vào thời điểm đó thì ngày nay Hà Nội có đủ không gian, nguồn lực để phát triển không và việc giải các bài toán về giao thông, phát triển đô thị, môi trường như thế nào? "Chủ trương đúng, cùng sự sát sao trong chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, Hà Nội cũng rất chủ động, bài bản, khoa học trong tổ chức thực hiện. Quan trọng hơn là tinh thần đoàn kết trong tập thể lãnh đạo, sự chấp hành, hy sinh, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên đã giúp Hà Nội thực hiện thắng lợi Nghị quyết 15 của Quốc hội. Ðây là những bài học kinh nghiệm để Hà Nội làm tốt trong 10 năm qua và cần tiếp tục phát huy trong những năm tới", nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Còn theo đồng chí Nguyễn Thế Thảo, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhìn lại chặng đường 10 năm qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, lại toàn việc lớn, việc khó. Đầu tiên là hợp nhất địa giới hành chính, hợp nhất chính quyền, sắp xếp bộ máy tổ chức cán bộ, ổn định đội ngũ. Đây là công việc cực khó, đòi hỏi có sự đoàn kết, thống nhất cao và trong đó “có cả sự hy sinh” thì mới thành công được…“Đến nay, Hà Nội không chỉ còn là một trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa như trước mà đã là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Thứ hai là bộ mặt đô thị, kết cấu hạ tầng của thành phố đã thay đổi căn bản, thực sự trở thành một thành phố lớn trên thế giới và đang tiếp tục phát triển trở thành một thành phố hiện đại. Vị thế của Hà Nội được nâng lên rất nhiều”, nguyên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chia sẻ.

Dù phía trước là không ít khó khăn, thách thức, nhưng những kết quả đạt được trong 10 năm qua chính là động lực, niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô vững vàng tiến bước trên chặng đường mới. Đây cũng là niềm tin để mỗi người dân Thủ đô hạnh phúc cất lên những lời ca từ trái tim của mình: “Hà Nội đó niềm tin yêu hy vọng, của núi sông hôm nay và mai sau...”.

Bài học đầu tiên là đoàn kết, trách nhiệm với công việc chung

Trao đổi với phóng viên báo chí tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 24/7, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, qua các hội nghị đóng góp ý kiến, tổng kết, Thành ủy Hà Nội đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội. "Bài học đầu tiên là phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, hợp tác để giải quyết công việc chung. Sáu từ "Đoàn kết - Hợp tác - Trách nhiệm" đã được Ban Chấp hành Đảng bộ 2 tỉnh/thành ngay sau khi hợp nhất thống nhất lựa chọn, trên cơ sở đó tổ chức thực hiện Nghị quyết của Trung ương, triển khai thực hiện khối lượng công việc đồ sộ ngay khi hợp nhất.

Có những công việc rất phức tạp, kể cả thực hiện khi chưa có sự hợp nhất đã phức tạp, như sắp xếp tổ chức bộ máy với yêu cầu đi vào hoạt động ngay, không để gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cả hệ thống".

Bài học thứ hai là nỗ lực chủ động, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm với các công việc. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nhờ vậy mà trước nhiều việc khó, việc mới, chưa có tiền lệ, Hà Nội đã xử lý và đạt kết quả tốt trong 10 năm qua. Đó cũng là tinh thần không ỉ lại, trông chờ mà chủ động giải quyết mọi yêu cầu, công việc đặt ra. Các bài học tiếp theo đó là chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của trung ương; tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ, phối hợp của bộ, ngành, đoàn thể trung ương và tỉnh, thành bạn trong tổ chức thực hiện công việc. Ngoài ra, Hà Nội cũng đã tạo được mối quan hệ gắn bó khăng khít máu thịt với nhân dân. "Trong mọi việc tạo được sự đồng thuận của nhân dân thì mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Ví dụ, việc xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa... là những việc lớn, việc khó, nếu không thực hiện trong dân chủ, tranh thủ sự đồng tình, đồng thuận của nhân dân thì khó thực hiện đạt kết quả tốt" - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm