Tag
CEO Base Phạm Kim Hùng

Nên khởi nghiệp khi thứ mình muốn thực hiện là sứ mệnh cuộc đời

Khởi nghiệp sáng tạo 08/08/2021 08:08
aa
TTTĐ - Từng được mệnh danh là cậu bé vàng của Toán học Việt Nam, Phạm Kim Hùng hiện được mọi người biết đến trong vai trò điều hành start-up công nghệ Base. Nền tảng chuyên cung cấp giải pháp quản trị và điều hành cho doanh nghiệp với mô hình dịch vụ SaaS (Software-as-a-Service).
Công nghệ “nâng tầm” bún truyền thống Vingroup nhận chuyển giao độc quyền công nghệ sản xuất vắc-xin mRNA phòng Covid-19 Giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture bước vào vòng sơ khảo

Từ bỏ giấc mơ Mỹ

Phạm Kim Hùng sinh năm 1987, là cựu học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh nổi tiếng trong lĩnh vực Toán học từ rất sớm với các thành tích ấn tượng tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Phạm Kim Hùng cũng là tác giả cuốn sách “Sáng tạo bất đẳng thức” hiện được xuất bản bằng 4 thứ tiếng trên thế giới. Từ năm 2007 - 2012, anh giành học bổng toàn phần và theo học tại Đại học Stanford, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, anh đã từ chối những cơ hội đáng mơ ước tại Mỹ để trở về Việt Nam lập nghiệp.

Với thế mạnh về toán và công nghệ, anh Phạm Kim Hùng thành lập Base vào tháng 8/2016. Đây là một trong những công ty công nghệ đi đầu trong lĩnh vực xây dựng nền tảng quản trị doanh nghiệp Software-as-a-Service tại Việt Nam.

Chính thức ra mắt thị trường vào năm 2017, Base của CEO Phạm Kim Hùng cung cấp khoảng 50 ứng dụng cho hơn 5.000 khách hàng trải dài trên nhiều lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, vận tải, F&B, giáo dục, y tế, thương mại… Đến cuối năm 2020, Base đã giúp các khách hàng hoàn thành 8 triệu công việc, thực hiện 13 triệu lượt tương tác hàng tháng.

Anh Phạm Kim Hùng - nhà sáng lập và CEO Base
Anh Phạm Kim Hùng - nhà sáng lập và CEO Base

Đầu tháng 5/2021, Base nhận khoản đầu tư chiến lược từ Tập đoàn FPT. CEO Phạm Kim Hùng cho biết, việc hợp lực cùng FPT sẽ giúp Base tiết kiệm được ít nhất 10 năm để có thể vươn lên trở thành một hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

“Tôi không phải người ưa thích mạo hiểm và mô hình của Base hướng đến sự tăng trưởng bền vững. Đó cũng là lý do tại sao khi các nhà đầu tư luôn nói rằng mô hình SAAS của Base rất đẹp. Với tôi, Base chính là niềm tin vào sự lựa chọn cuối cùng của mình”, anh Phạm Kim Hùng chia sẻ.

Những kinh nghiệm start-up quý giá

CEO Phạm Kim Hùng chia sẻ: “Ngày bạn “start” (bắt đầu khởi nghiệp) chính là ngày chiếc đồng hồ cát bắt đầu quay ngược. Người có nhiều cát sẽ có khả năng thành công cao hơn”.

Theo anh Hùng, những nhà sáng lập phải cần cù tìm kiếm thật nhiều “cát” để đổ vào. “Cát” có thể hiểu là trải nghiệm, là sự thấu hiểu thị trường và khả năng xây dựng sản phẩm.

Với quan niệm như vậy, anh Phạm Kim Hùng đã chuẩn bị rất kỹ trước khi bắt tay cùng các cộng sự tạo nên nền tảng Base.vn. Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, nền tảng đã thu hút được hàng trăm doanh nghiệp.

Trong câu chuyện về Base, đam mê có nhưng đậm hơn là niềm tự hào. CEO Base cho biết, anh luôn không an tâm trước câu nói “follow your passion” (theo đuổi đam mê). Với start-up, ở mỗi thời điểm phát triển sẽ có một đặc thù khác nhau và chỉ có đam mê thôi là không đủ. Chỉ khi doanh nghiệp khiến mỗi nhân viên thực sự cảm thấy tự hào, họ sẽ gắn bó và cùng nhau xây dựng doanh nghiệp phát triển.

Anh Phạm Kim Hùng cùng các cộng sự tại Base
Anh Phạm Kim Hùng cùng các cộng sự tại Base

Khi làm start-up, một thứ cốt lõi mà mọi người thường nói là product market fit - xây dựng được một sản phẩm phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, qua nhiều trải nghiệm và cả thất bại, CEO Phạm Kim Hùng tin rằng chỉ riêng product market fit là không đủ. Cần phải là founder - product - market fit vì mỗi cơ hội chỉ thực sự dành cho một nhóm rất ít các start-up dám đi cùng nó đến cùng.

Có những cơ hội tốt về thị trường nhưng không bao giờ dành cho một nhóm nào đó nếu phẩm chất, cá tính của nhóm không phù hợp. Startup, về bản chất, có tỷ lệ thành công rất thấp, thế nên không phải cơ hội nào mà mọi người nhìn thấy cũng dành cho mình.

Anh cũng không so sánh quá nhiều sản phẩm của mình với đối thủ mà luôn để tự sản phẩm thể hiện được tính năng của nó. Nếu sản phẩm giải quyết được bài toán đặt ra của khách hàng thì họ sẽ nhanh chóng ra quyết định lựa chọn.

Năm 2016 (năm Base được thành lập), CEO Phạm Kim Hùng lọt vào Top 30 under 30 do Forbes Việt Nam bình chọn.

Áp dụng với Base, đây là một nền tảng công nghệ mở. Ở trên đó, bất cứ lúc nào Base.vn cũng có thể phát triển thêm các sản phẩm mới để giải các bài toán tiếp theo của doanh nghiệp. Điều này mang lại sự linh hoạt, chủ động cho các doanh nghiệp vì nhiều bài toán đến một quy mô và hoàn cảnh nhất định họ mới gặp phải.

Base và Phạm Kim Hùng vẫn nỗ lực không ngừng, chưa bao giờ dừng nghĩ đến việc làm thế nào để tạo ra sản phẩm tốt. Anh tin rằng, làm việc chăm chỉ là thứ duy nhất để một công ty start-up có thể cạnh tranh được với bất kỳ công ty nào trên thế giới. Đó là chiến lược duy nhất và không còn chiến lược gì khác.

Trả lời câu hỏi khi nào thì nên bắt đầu khởi nghiệp, anh cho biết: “Mọi người chỉ nên khởi nghiệp khi thứ họ muốn thực hiện là sứ mệnh cuộc đời, vượt qua tất cả để làm và cống hiến cả cuộc đời mình cho công việc khởi nghiệp. Khi đó, khởi nghiệp mới là quyết định xứng đáng. Mọi người cần có nhiều trải nghiệm để biết rằng điều đó là đáng để làm hay không. Quyết định không cần quá vội vàng”.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm