Tag

Nét đẹp nghề hương trầm trên đất Thăng Long

Người Hà Nội 01/02/2019 10:48
aa
TTTĐ - Những dịp Tết đến, xuân về, trên ban thờ của người Việt không thể thiếu những nén hương thơm. Đó là cầu nối tâm linh giữa con người với tổ tiên, thánh thần. Người Hà Nội vốn cầu kỳ. Bởi thế, nghề làm hương cũng được nâng lên như một nét tinh hoa…

Nét đẹp nghề hương trầm trên đất Thăng Long

Cô Đỗ Thúy Lan tất bật xếp hương cho khách hàng

Bài liên quan

Hoàng thành Thăng Long qua Mộc bản Triều Nguyễn

Lãng du vào “Miền cổ tích” của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy

Tranh lợn Kim Hoàng sống động trên gốm Biên Hòa

Phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế về Hà Nội

Hữu xạ tự nhiên hương

Từ hàng trăm năm nay, người Hà Nội đã biết đến thương hiệu hương Tân Mỹ Thành - một thương hiệu được xem là đặc trưng của Hà Nội 36 phố phường. Chủ cửa hàng Tân Mỹ Thành có 10 người con, tất cả đều theo nghề làm hương.

Cụ Đức Ngọc là một trong số ấy. Gia đình cụ Đức Ngọc ở số 10 phố Hàng Khoai (quận Hoàn Kiếm) và cũng chính tại địa chỉ này, cửa hàng hương Đồng Tiến nhà cụ Đức Ngọc luôn chiếm được sự tín nhiệm của những khách hàng sống lâu năm ở Hà Nội.

Bước sang tuổi 91 nhưng cụ Đức Ngọc vẫn khỏe mạnh, vẫn là người chăm lo nhiều công đoạn làm hương trong gia đình. Trong căn phòng nhỏ ngát hương thơm, cụ Đức Ngọc tâm sự: "Nghề làm hương, quan trọng nhất phải có cái tâm. Có giữ được tâm với nghề thì mới làm được những nén hương thơm tự nhiên, trong sạch và thoát tục. Từ đời các cụ tôi đã truyền dạy cho con cháu, chỉ có tâm trong, đức sáng thì thương hiệu gia truyền mới được tiếp nối bền vững cho thế hệ sau và cũng là để tích phúc đức cho con cháu trong gia đình".

Trong thời kinh tế thị trường hiện nay, khi mọi thứ đều được công nghiệp hóa, các loại hương dùng hóa chất ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, gia đình cụ Ngọc vẫn toàn tâm, toàn ý với lối làm hương cổ truyền. Qua tìm hiểu, được biết nguyên liệu làm hương của gia đình cụ hoàn toàn bằng thảo mộc. Trong đó, có thảo mộc vốn là các vị thuốc bắc. Có thể kể ra một số vị như: Hương bài, mỏ quạ, bạch chỉ, hoa ngâu… Riêng các loại thảo mộc làm hương và các vị thuốc bắc đã là gần chục vị. Nguyên liệu sau khi phơi khô, đem xay nhỏ thành bột rồi pha trộn từng một tỷ lệ đặc biệt. Nó chính là thứ công thức bí truyền. Sau đó mới bắt đầu se từng nén, từng nén bằng thủ công.

Mỗi loại hương, lại có những thay đổi nhất định về nguyên liệu, do đó, khi thắp lên, chúng đem đến mùi hương khác nhau. Đặc biệt, do sử dụng thảo mộc nên các mùi hương đều thanh nhẹ, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Dù giá cả có đắt hơn so với hương "công nghiệp" nhưng nhiều người Hà Nội vẫn trân trọng giá trị của hương truyền thống, vì thế, gia đình cụ Đức Ngọc luôn luôn đắt hàng.

Ngày nay, do ảnh hưởng của quan niệm mê tín, nên người ta chỉ mãn nguyện khi hương đọng tàn, uốn cong đẹp mắt và cho rằng như thế là được thụ nhiều lộc… Thế nhưng, hương được làm đúng phương thức gia truyền, theo kinh nghiệm của cụ Đức Ngọc rất ít đọng tàn. Cụ Ngọc bảo rằng, nếu làm hương đúng theo phương thức truyền thống thì xưa nay, hương hầu như không đọng tàn. Nếu muốn đọng tàn, uốn cong để "nhiều lộc" thì chỉ có cách ngâm hóa chất. Cụ bảo: Nếu cho rằng hương không đọng tàn thì không có lộc, hỏi còn ai dám mua hương của gia đình cụ nữa? Cụ cũng muốn nhắn nhủ tới mọi người, thắp nén nhang thơm cốt ở cái tâm, cái lòng thành chứ không phải tàn hương có uốn hay không.

Thế hệ sau tiếp nối nghề

Gia đình cụ Đức Ngọc gốc gác tại một làng làm hương truyền thống ở Hưng Yên. Thăng Long - Kẻ Chợ là đất tinh hoa hội tụ nên tổ tiên cụ Ngọc về đây định cư, lập nghiệp. Tính ra đã được hơn 2 thế kỷ. Tính đến cụ Đức Ngọc, dòng họ đã nối nhau nghiệp làm hương được 7 đời. Cụ Đức Ngọc cho biết, trải bao thăng trầm của thời gian, nền kinh tế có lúc thịnh lúc suy, cuộc sống có lúc thuận, lúc nan nhưng nghề hương truyền thống của dòng tộc vẫn luôn được các thế hệ trong gia đình trân trọng, gìn giữ và phát triển.

Một đời say sưa, tâm huyết với nghề gia truyền lâu năm, cụ Đức Ngọc để lại thương hiệu hương Đồng Tiến cho các con dâu và con gái. Cửa hàng hương Đồng Tiến thứ hai (số 581 Thụy Khuê, Tây Hồ) do con dâu cả của cụ là Đỗ Thúy Lan tiếp nối khá tốt nghề gia truyền, sản phẩm hương chất lượng, uy tín nên khách hàng ở Hà Nội và các tỉnh thành đều tìm đến rất đông.

Hà Nội đẹp trong mắt bạn bè quốc tế bởi hội tụ và mang trong mình những di sản vật thể và phi vật thể quý giá. Trong đó, nhiều tinh hoa nghề truyền thống đang được lớp lớp thế hệ gìn giữ từ đời này qua đời khác. Điều đáng quý ở gia đình cụ Đức Ngọc không chỉ ở việc giữ nghề. Nghề làm hương gia truyền cho cụ Đức Ngọc cuộc sống khá giả nhưng cụ vẫn giữ nếp sống giản dị. Cụ tâm sự, đâu cứ phải quần áo xúng xính, trang sức rực rỡ mới là người Hà Nội. Theo lời cụ thì người Hà Nội đẹp ở cái cốt cách, tâm hồn, đẹp trong cách cư xử với người trong gia đình, cách đối nhân xử thế với bà con xóm phố. Đó là bài học quý trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cho hôm nay và mai sau.

Cơ sở sản xuất hương trầm và cung cấp nguyên liệu làm hương Đồng Tiến đã, thương hiệu đã được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm