
Nét văn hóa mới trong kinh doanh thời online
TTTĐ - Là chốn Kẻ Chợ ngàn năm, người kinh kỳ Thăng Long đã xây dựng cho mình những nét văn hóa chốn kinh doanh một cách vững bền. Ngày nay, hoạt động mua bán càng đa dạng hơn, nhất là mua sắm online. Thuật ngữ "bom hàng" - đặt hàng rồi hủy không nhận cũng được nhắc đến ngày càng nhiều hơn. Người Hà Nội biết cách ứng xử ra sao để vừa hài hòa lợi ích vừa đẹp lòng nhau và tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh ở nơi này?
Tọa đàm tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học |
Khi xác định dấn thân vào kinh doanh, chủ cửa hàng cần chuẩn bị tinh thần với những trường hợp “bom hàng”, “bùng hàng”. Bóc phốt, chửi thề, đốt vía là hình thức "xả giận" xưa kia của người bán nhưng như vậy chẳng mang lại hiệu quả mấy, có khi lại bị các khách hàng mục tiêu đánh giá.
Thời bán hàng online, trăm hoa đua nở, người kinh doanh tại Hà Nội có nhiều bí quyết riêng để chiều lòng khách mà vẫn hài hòa được công việc kinh doanh, tạo nên giá trị riêng cho cửa hàng và văn hóa của người bán hàng hiện đại.
Nhạy bén, khéo léo và bản lĩnh
Có rất nhiều lý do để khách "bom hàng" không tưởng khiến cho chủ shop phải cạn lời nhưng cũng đành phải ngậm đắng nuốt cay. Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ rần rần những hình ảnh gói hàng bị chuyển hoàn với lý do thì thực sự siêu “gắt”: “Khách nói đang ngồi điều hòa mát ra ngoài nóng lắm”, “Khách bảo đặt hàng xem cho vui chứ không lấy”… Khi gặp trường hợp này, chủ cửa hàng thường im lặng đưa khách vào “danh sách đen” để... chừa mặt, không có lần sau.
Hay những lý do phổ biến hơn như: Khách bận đi công việc, khách mới được cho, tặng một món hàng tương tự, hàng hóa không đúng mô tả, sai sự thật, giao hàng quá lâu so với mong chờ của khách…
![]() |
Những lý do bom hàng… trên trời rơi xuống |
Anh Dũng, chủ một cửa hàng giày dép ở phố Hàng Da, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước, khách đã đặt một đôi giày da cao cấp của hàng tôi nhưng khi nhân viên giao đến, anh nhất định bảo không đúng mẫu đã đặt. Tôi đã chủ động nhận lỗi với khách hàng dù thực sự tôi biết mình không giao sai và giới thiệu, gửi ảnh thêm một số mẫu khác để anh chọn. Anh chọn luôn hai đôi rất ưng ý.”
Anh Dũng phân tích thêm: "Khi đó, tôi có thể làm gắt lên, nhỡ tâm lý yếu thì họ sẽ lấy hàng nhưng như vậy khách sẽ mất cảm tình, không bao giờ mua hàng của tôi nữa. Tôi nhún nhường, nhận sai về mình sẽ xoa dịu được thái độ tiêu cực của khách hàng; Đồng thời bày tỏ thiện chí thay mặt cửa hàng hỗ trợ họ giải quyết vấn đề, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất, có thể tránh được những kích động không đáng có giữa hai bên".
Chị Diệu Linh, chủ shop bán đồ gia dụng online kể lại: "Sau mỗi buổi livetream bán hàng, shop thường nhận được rất nhiều đơn nhưng một vài khách sẽ từ chối nhận với lí do nhà đã có rồi mà quên mất; Đã được cho, biếu, tặng một món đồ tương tự hoặc sẽ vắng nhà vài ngày. Khi đó, chúng sẽ đưa ra một vài gợi ý để khách đổi sang hàng khác và giao hàng sau khi họ đã trở về".
![]() |
Chị Hoàng Anh, chủ một cửa hàng bán đồ trang sức đá quý và phong thủy ở huyện Thường Tín (Hà Nội) thì chia sẻ kinh nghiệm: “Mình có thể tặng khách một sản phẩm mới hoặc giảm giá đơn hàng cho lần mua hàng tiếp theo nếu không hủy đơn lần này là “một tuyệt chiêu tối thượng” khiến khách hàng chấp nhận lời đề nghị trên.
Lý do bùng hàng của khách có thể là do họ đang cần sản phẩm khác tốt hơn. Nếu bạn có thể giúp họ giải quyết thì đây chính là cơ hội tốt. Đôi khi họ không màng về giá cả mà chỉ muốn có sản phẩm tốt hơn. Tôi thường khuyến khích khách đặt cọc trước tiền hàng và tránh giao nhiều hàng giá trị cao cùng lúc kẻo ảnh hưởng đến khả năng chi trả của khách”.
Nhiều người bán hàng chia sẻ kinh nghiệm, quan trọng là người bán phải hiểu về nhu cầu của khách hàng. Một khi họ đã bùng và hoàn đơn hàng thì rất khó để “quyến rũ” tiếp tục mua sản phẩm. Đó cũng là gian nan khi thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm, nhạy bén của người bán.
Nâng cao tín nhiệm của người mua
Chị Hằng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thường hay đặt mua hàng online tâm sự: “Khi cần mua một món đồ, tôi thường tìm hiểu kĩ một số mặt hàng tương tự, so sánh giá, trao đổi rõ ràng với shop về kiểu dáng, chất lượng sản phẩm. Thường thì tôi đã đặt hàng là sẽ mua nhưng cũng có khi hàng giao đến không được như tôi mong muốn. Lúc đó, tôi sẽ trao đổi lại với shop. Nếu shop dây dưa không giải quyết tôi buộc phải nhờ đến sàn giao dịch can thiệp để đảm bảo quyền lợi”.
![]() |
Chúng ta cần cân nhắc kỹ trước khi mua, tránh ảnh hưởng tới người bán hàng (Ảnh minh hoạ) |
Bạn Quỳnh Phương, nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch điện tử Sendo chia sẻ: “Giờ đây việc tham khảo giá cả, chất lượng sản phẩm rất thuận tiện. Chỉ cần bạn sáng suốt lựa chọn sản phẩm phù hợp, không đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá rẻ thì tôi tin chuyện “bom hàng” sẽ ít xảy ra”.
Nhìn chung, ngay khi khách “bom hàng”, họ cũng muốn biết có thể làm gì để bù đắp cho cửa hàng. Vì thế, người bán cần nhanh nhạy đưa ra những giải pháp có lợi cho khách hàng như trả hàng, đổi hàng, lựa chọn bù món hàng giá trị tốt hơn cho khách. Nếu tình thế không thể cứu vãn được nữa thì chắc chắn, cửa hàng cũng phần nào khiến cho khách cảm thấy hài lòng với dịch vụ chăm sóc.
![]() |
Người bán hàng thời online có nhiều cách xử lý khéo léo tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh (Ảnh minh hoạ) |
Quan hệ giữa người bán và người mua là quan hệ có đi có lại. Trước thực tế, cửa hàng bị khách “bom hàng” đôi bên cần có những ứng xử phù hợp, lịch sự, qua trao đổi cùng tìm ra giải pháp chung vừa hài hòa về lợi ích vừa đẹp lòng nhau. Đó cũng là nét đẹp trong văn hóa kinh doanh thời kì mới tô điểm thêm cùng văn hóa kinh doanh đã có từ ngàn năm của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Bài 1: Nghệ nhân già bền bỉ với nghệ thuật độc đáo hát múa Ải Lao

Hơn 100 học viên tham gia tập huấn nghiệp vụ quản lý Nhà nước về gia đình năm 2023

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ Nhân dân

Tổ chức Liên hoan Sân khấu không chuyên - Hà Nội năm 2023

Vì sao ẩm thực Hà Nội khiến các chính khách quốc tế “siêu lòng”?

Những không gian vui của mùa hè Hà Nội
Người Hà Nội 06/06/2023 10:13

Khéo léo với "chuyện khó nói" ngày nắng nóng
Người Hà Nội 31/05/2023 17:54

Xếp hàng - chuyện không nhỏ
Người Hà Nội 30/05/2023 11:06

Gốm cổ Kim Lan hứa hẹn phát huy giá trị trong cuộc sống hiện đại
Người Hà Nội 29/05/2023 15:33

Đan Phượng (Hà Nội) tổ chức hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam
Người Hà Nội 26/05/2023 21:05

Phường Rối Bình Phú đạt giải Nhất
Người Hà Nội 26/05/2023 21:04

Nét tài hoa ở làng nghề sơn mài Hạ Thái
Người Hà Nội 25/05/2023 11:23

Hà Nội: Sau Hoàn Kiếm, Long Biên tổ chức thi sáng tác biểu trưng cho quận
Người Hà Nội 24/05/2023 21:00

Ứng xử mùa nắng nóng sao cho "mát người, mát dạ"
Nhịp điệu cuộc sống 21/05/2023 08:53

Nét đẹp gốm cổ Bát Tràng
Người Hà Nội 20/05/2023 07:38

Tiểu thương tại Long Biên được tuyên truyền văn hóa ứng xử trong kinh doanh
Người Hà Nội 14/05/2023 16:09

Giữ gìn, phát huy giá trị các di tích, di sản vùng đá ong Xứ Đoài
Người Hà Nội 14/05/2023 14:16

Những trải nghiệm văn hóa ở làng nghề nghìn năm tuổi
Nhịp điệu cuộc sống 10/05/2023 11:15

Nét mới trong văn hóa ứng xử và kinh doanh của người Hà Nội
Người Hà Nội 06/05/2023 10:59

Chàng trai khiếm thị giành hàng loạt huy chương Vàng cờ vua
Người Hà Nội 05/05/2023 09:45
Đọc nhiều

Lan can đá ở hồ Tây bị đổ sập

Quỳ Hợp (Nghệ An): Bắt giữ 6 đối tượng trộm hơn 2 tấn chó, thu giữ nhiều vũ khí "nóng"

Lạng Sơn: Bắt giữ đối tượng mua bán ma tuý, thu giữ 74 gói heroin

Quận Tây Hồ: Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng

Huyện Gia lâm ra quân hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà dân nhờ mô hình phòng cháy công cộng

Phụ huynh bình tĩnh, thí sinh tự tin trước giờ “G”

Hải Phòng: Khởi tố nhóm đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong quán karaoke
Đáng chú ý
Rao vặt

Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 hướng đi mũi nhọn

SABECO vinh dự đứng trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023

VinFast ra mắt VF 3 - Mẫu ô tô điện cỡ nhỏ phổ thông

Ứng dụng ngân hàng số của LPBank khoác “tấm áo” mới

Người Việt lạc quan hơn về tài chính nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe
