eMag azine
19/08/2022 19:06
Nét văn minh mới trong văn hóa ẩm thực Hà thành

19/08/2022 19:06

TTTĐ - Trong những tháng cuối năm 2022, TP Hà Nội đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm, trong đó có việc triển khai 20 tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát tại 17 quận, huyện.

Nét văn minh mới trong văn hóa ẩm thực Hà thànhthực phẩm

TTTĐ - Trong những tháng cuối năm 2022, TP Hà Nội đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm, trong đó có việc triển khai 20 tuyến phố an toàn thực phẩm (ATTP) có kiểm soát tại 17 quận, huyện.

"Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát": Nét văn minh mới trong thương mại

Năm 2018, mô hình “Tuyến phố ATTP có kiểm soát” được triển khai thí điểm tại các quận, huyện, gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hà Đông, Long Biên, Thanh Xuân, Tây Hồ và Đan Phượng với sự tham gia của gần 400 cơ sở dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố...

"Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát": Nét văn minh mới trong thương mại

Từ thành công ấy, năm 2019, Hà Nội tổ chức thêm 6 tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố bảo đảm ATTP có kiểm soát và trong năm 2022 sẽ nâng lên thành 20 tuyến phố đảm bảo ATTP. Mục đích của việc này là góp phần hạn chế số vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây truyền qua thực phẩm và giúp người dân có địa chỉ sử dụng thực phẩm an toàn, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất kinh doanh.

Phố ẩm thực Tống Duy Tân được kiểm soát chặt về an toàn vệ sinh thực phẩm giúp tuyến phố này luôn là lựa chọn ăn uống an tâm của nhiều người dân
Phố ẩm thực Tống Duy Tân (Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) được kiểm soát chặt về an toàn vệ sinh thực phẩm giúp tuyến phố này luôn là lựa chọn ăn uống an tâm của nhiều người dân

Năm 2022, Hà Nội có 70.779 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tăng nhiều so với năm 2016 (59.109 cơ sở).

Với số lượng lớn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Hà Nội đã gặp những khó khăn, thách thức trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm.

"Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát": Nét văn minh mới trong thương mại

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, khó khăn đầu tiên là nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có quy mô nhỏ lẻ, phân tán, hoạt động ngoài giờ, phân phối qua nhiều khâu trung gian, trình độ quản lý thấp, liên kết sản xuất, tiêu thụ còn lỏng lẻo, chưa quan tâm nhiều đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn được quy định như: VietGAP, VietGHAP, GMP, HACCP, ISO 22000...

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm về an toàn thực phẩm thời gian qua được quan tâm, tăng cường và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nổi bật nhất là trong 7 tháng của năm 2022, không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn và bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, mô hình đã có chuyển biến tích cực trong quản lý ATTP đối với người bán hàng. Thông qua mô hình, kiến thức thực hành của người quản lý, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng đã tăng; Điều kiện cơ sở vật chất, việc chấp hành các quy định bảo đảm ATTP của chủ cơ sở được cải thiện, nhận thức về vai trò quản lý của các cấp chính quyền được nâng cao. Về cơ bản, mô hình này giúp người tiêu dùng có thêm địa chỉ để lựa chọn, thưởng thức ẩm thực ở những cửa hàng đáng tin cậy.

"Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát": Nét văn minh mới trong thương mại

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) cho hay, thời gian tới, cơ quan chuyên môn sẽ tập trung vào việc rà soát quy trình chuẩn, từ nguyên liệu đầu vào, quy trình chế biến, quy trình bố trí bếp ăn một chiều đến yếu tố con người tham gia vào dây chuyền sản xuất… nhất là xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc thực phẩm tận nơi sản xuất và cung cấp thực phẩm.

"Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát": Nét văn minh mới trong thương mại

Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, thành phố tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm như: Các chuyên đề dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, an toàn thực phẩm tuyến phố văn minh tại 30 quận, huyện, thị xã.

Hà Nội triển khai 20 tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát tại 17 quận, huyện; kiểm soát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người tại 288 xã, phường của 20 quận, huyện; Kiểm tra giám sát nhằm nâng cao ý thức tự quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học tại 20 trường tiểu học ở 10 quận, huyện...

Trước đó, ngày 24/6, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 28/2022/QĐ-UBND quy định phân công, phân cấp quản lý về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội.Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 4/7/2022. Quyết định cũng cụ thể hóa trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã trong quản lý về an toàn thực phẩm.

Chủ tịch UBND cấp xã chủ động tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn; trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của cơ quan, đơn vị, bộ phận được phân công quản lý an toàn thực phẩm; xử lý cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Bài viết: Phạm Mạnh

Phạm Mạnh