Tag

Ngân hàng Nhà nước làm rõ các bất thường tại Eximbank

Kinh tế 01/08/2020 17:00
aa
TTTĐ - Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam (Eximbank) từ giữa năm 2019 đến nay liên tục xảy ra những vấn đề bất thường trong nội bộ và nhân sự. Các vấn đề bất thường tại Eximbank đã được cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vào cuộc từ năm 2019, đến nay tất cả cổ đông Eximbank vẫn đang chờ thông báo chính thức kết luận từ cơ quan này.

ngan hang nha nuoc lam ro cac bat thuong tai eximbank
ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 2 diễn ra ngày 29/7 tiếp tục bị huỷ được cho rằng do mâu thuẫn các cổ đông với HĐQT, BKS của Eximbank từ năm 2019 đến nay. (Ảnh Phong Thiên)
Nhiều bất thường tại Đại hội đồng thường niên của ngân hàng Eximbank Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nói về vụ khách tố mất 245 tỷ tại Eximbank Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Eximbank chi nhánh Sài Gòn Ngân hàng Nhà nước đang thanh tra đột xuất Eximbank

Liên tục ĐHĐCĐ thường niên Eximbank bị huỷ

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô trước đó, ngày 29/7 tiếp tục Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 lần 2 của Eximbank tiếp tục bất thành, dù có tới 42,57% số cổ phần tham dự nhưng chưa đạt 51% theo quy định của pháp luật để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Trước đó, ĐHĐCĐ lần 1 ngày 30/6/2020 cũng gặp trường hợp tương tự. Tuy nhiên chiều cùng ngày thì đại hội Đại hội bất thường năm 2019 lần 1 diễn ra chiều ngày 30/6 thì có đến 51,92% tham dự.

Được biết, năm ngoái, Eximbank khi Đại hội bất thường được triệu tập bởi cổ đông chiến lược Nhật Bản SMBC, tại buổi làm việc này các cổ đông lớn Eximbank đề nghị làm rõ các vấn đề tài chính tồn đọng trước đây, đồng thời thanh lọc HĐQT thông qua bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với từng thành viên.

Theo các cổ đông Eximbank, việc trì hoãn tổ chức ĐHĐCĐ thường niên có dấu hiệu Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank muốn hoàn tất bộ khung HĐQT và Ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ mới trước, và lúc đó, Đại hội bất thường dù có diễn ra cũng gần như sẽ là vô nghĩa.

Tuy nhiên, thực tế trong các lần tổ chức ĐHĐCĐ thường niên đều bất thành do không đủ cổ phần theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, dù theo Điều lệ, Eximbank phải triệu tập Đại hội bất thường năm 2019 lần 2 trong vòng 30 ngày, tuy nhiên từ khi ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 2 bất thành thì đến nay HĐQT Eximbank chưa có dấu hiệu tiến hành triệu tập cổ đông.

Nhiều cổ đông Eximbank chia sẻ, vừa qua Ngân hàng nhà nước đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 6 thành viên HĐQT Eximbank vì trì hoãn tổ chức Đại hội bất thường theo triệu tập hợp pháp của cổ đông ngoại SMBC. Việc trì hoãn có thể là những toan tính của HĐQT Eximbank cho Đại hội thường niên lần 3, dự kiến diễn ra sau lần 2 chậm nhất 20 ngày, và quan trọng lúc này không còn yêu cầu về túc số.

ngan hang nha nuoc lam ro cac bat thuong tai eximbank
Ngân hàng Nhà nước cần sớm thông báo kết luận thanh tra Eximbank để đảm bảo quyền lợi của các cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng tại ngân hàng Eximbank. (Ảnh Phong Thiên)

Hàng loạt bất thường tại Eximbank

Nhiều vấn đề ngẫu nhiên đang xảy ra tại Eximbank sau hàng loạt phiên ĐHĐCĐ bất thành thì bất ngờ HĐQT Eximbank miễn nhiệm Phó Chủ tịch Đặng Anh Mai trước đó ít ngày, hay ban hành quy chế siết rất chặt cổ đông tham dự Đại hội thường niên lần 2, như “yêu sách” của Eximbank đối với cổ đông như phải có bản chính thư mời họp, nếu không có thì tuỳ thuộc Ban kiểm tra tư cách cổ đông xem xét, trường hợp sử dụng giấy uỷ quyền phải có dấu mộc đỏ của Eximbank... đã khiến nhiều cổ đông bất bình.

Cụ thể, trước đó ngay trước thềm Đại hội thường niên lần 2, một cổ đông Eximbank đã có đơn tố cáo gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank trong việc triệu tập ĐHĐCĐ thường niên nêu trên.

Nhiều cổ đông cho rằng, không loại trừ các yêu cầu này sẽ tiếp tục được HĐQT Eximbank áp dụng trong Đại hội thường niên lần 3 tới đây.

Quan điểm một số cổ đông lớn cho rằng yêu cầu HĐQT tổ chức Đại hội bất thường năm 2019 đúng luật theo triệu tập của SMBC trước Đại hội thường niên 2020. Đại hội bất thường sẽ thanh lọc, loại bỏ các thành viên HĐQT thiếu uy tín, tạo tiền đề bầu ra đội ngũ HĐQT có năng lực, đạo đức và đủ uy tín để điều hành ngân hàng một cách chuẩn mực, tuân thủ pháp luật và dần hàn gắn những sự khác biệt giữa các nhóm cổ đông.

Cùng với đó, các cổ đông trên không công nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Saitoh, hay trước đó là ông Cao Xuân Ninh, và việc Nghị quyết do những vị này ký, chẳng hạn bãi nhiệm Phó Chủ tịch Đặng Anh Mai vừa qua là vô hiệu. Nhiều cổ đông cho biết việc bãi nhiệm ông Mai là không phù hợp vì ông Mai đã ngồi ghế Phó Chủ tịch Eximbank từ giữa năm 2017, và còn là Chủ tịch Uỷ ban Quản lý Rủi ro của Ngân hàng.

Được biết hơn một năm qua Ngân hàng Eximbank không có Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật duy nhất. Việc này đang làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng Eximbank, nhiều nhà đầu tư, khách hàng lo lắng khi giao dịch tại ngân hàng Eximbank trong thời gian qua.

Trước những bất thường tại Eximbank, ngay từ năm 2019 cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về các vấn đề lùm xùm, mâu thuẫn trong nội bộ Eximbank trong thời gian vừa qua.

Nhiều cổ đông ngân hàng Eximbank khẩn cầu Ngân hàng Nhà nước sớm đưa ra kết luận thanh tra để giải quyết các vấn đề tại Eximbank, cùng với đó là việc yêu cầu HĐQT tuân thủ Điều lệ, pháp luật hiện hành, sớm ổn định hệ thống nội bộ, hoạt động của ngân hàng Eximbank.

Một diễn biến mới, sau lần tổ chức ĐHĐCĐ thường niên lần 2 thất bại, trước quy định, ĐHĐCĐ lần thứ 3 không còn yêu cầu về túc số thì phía ngân hàng Eximbank bất ngờ đưa ra lịch ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần 3 vào ngày 17/8 nhưng sẽ không tổ chức tại TP.HCM như thường lệ mà tại Hà Nội bất chấp dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã làm cho nhiều cổ đông bức xúc trước địa điểm mà ngân hàng này đưa ra.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm