Tag

Ngân hàng TMCP Tiên Phong dừng bảo lãnh dự án, khách hàng lo "vỡ trận"

Bạn đọc 23/05/2019 22:59
aa
TTTĐ - Hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang đứng ngồi không yên khi ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) chưa có câu trả lời rõ ràng về nghĩa vụ bảo lãnh cho họ khi dự án bị dừng lại.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong dừng bảo lãnh dự án, khách hàng lo

Tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn cầu cứu của hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Green Tower. Bạn đọc cho rằng, TP Bank đang “thờ ơ” trước nghĩa vụ bảo lãnh đối với người mua nhà tại dự án nói trên.

Không những vậy, tại hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cũng có xác nhận của TP Bank – Trung tâm Kinh doanh Hội sở cho các khách hàng đã mua căn hộ, cũng như đề nghị khách hàng chuyển tiền thanh toán vào tài khoản duy nhất của Chủ đầu tư tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank).

Nhiều khách hàng mua nhà đang vô cùng lo lắng khi dự án đã chậm bàn giao cả năm trời và không thể gặp mặt được chủ đầu tư.
Nhiều khách hàng mua nhà đang vô cùng lo lắng khi dự án đã chậm bàn giao cả năm trời và không thể gặp mặt được chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, nhiều khách hàng đã đóng tiền để mua căn hộ chung cư tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) làm chủ đầu tư. Khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TP Bank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành báo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong thông báo sẽ phát hành Bảo lãnh cho Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 tại dự án Eco Green Tower.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong thông báo sẽ phát hành Bảo lãnh cho Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 tại dự án Eco Green Tower.

Cũng theo hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà theo dự kiến là đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày. Nếu bên bán vi phạm hợp đồng (bàn giao không đúng tiến độ) thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Dự án đang trong quá trình xây dựng dang dở.
Dự án đang trong quá trình xây dựng dang dở.

Hợp đồng là vậy nhưng theo những khách hàng có đơn cầu cứu tới Tuổi trẻ Thủ đô, hiện nay dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị đã dừng thi công cả năm trời.

Với mong muốn tìm hiểu rõ nguyên nhân dự án vì sao không thi công tiếp, nhiều khách hàng đã tìm tới trụ sở của Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 để tìm giám đốc là ông Tạ Văn Trung nhưng không thể gặp mặt.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, những khách hàng nói trên đã làm đơn đề nghị TP Bank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, hoàn trả lại số tiền mua nhà đã giao dịch qua ngân hàng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày làm đơn vẫn không nhận được thông tin hồi đáp.

Cực chẳng đã, nhiều khách hàng đã cùng nhau tụ tập trước Hội sở ngân hàng này tại địa chỉ 57, Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm để căng băng rôn đề nghị ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của mình.

Nhiều khách hàng đã đến trụ sở Ngân hàng TMCP Tiên Phong để đề nghị ngân hàng có câu trả lời thỏa đáng.
Nhiều khách hàng đã đến trụ sở Ngân hàng TMCP Tiên Phong để đề nghị ngân hàng có câu trả lời thỏa đáng.

Bà Nguyễn Thị Thuy - khách hàng mua nhà tại dự án nói trên- cho biết: “Chúng tôi, có những người đã bỏ tiền ra mua căn hộ từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nhà. Chủ đầu tư đã có văn bản xác nhận là chậm bàn giao. Đến nay, cả năm trời trôi qua, dự án cũng đã “nằm im” vẫn không thấy động thái gì từ phía Chủ đầu tư và ngân hàng”.

Cùng hoàn cảnh với bà Thuy, anh Đào Mạnh Linh chia sẻ: “Thời điểm chúng tôi mua nhà, nhân viên ngân hàng cũng nói là dự án đã được bảo lãnh nên chúng tôi rất yên tâm. Tuy nhiên bây giờ, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ và có dấu hiệu bỏ trốn thì ngân hàng lại không có câu trả lời rõ ràng cho chúng tôi. Chúng tôi đang băn khoăn là ngân hàng có trách nhiệm gì trong dự án này?”

Ngân hàng TMCP Tiên Phong dừng bảo lãnh dự án, khách hàng lo

Hiện tại, nhiều khách hàng đang vô cùng bức xúc và lo lắng khi đã đóng tiền từ 70-90% giá trị hợp đồng nhưng đến nay không nhận được căn hộ. “Tiền lãi ngân hàng thì vẫn phải đóng, nhà thì phải đi thuê để ở. Có bao nhiêu tiền dồn hết vào để mua căn nhà, bây giờ chẳng biết tính sao” - một khách hàng chia sẻ.

Những khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower cũng cho biết thêm, mặc dù đã có nhiều lần đề nghị TP Bank trả lời rõ về trách nhiệm của ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng bằng văn bản nhưng phía ngân hàng không trả lời.

Nhiều người cho rằng, TP Bank đang “phủi” trách nhiệm đối với khách hàng mua nhà tại dự án mà ngân hàng này bảo lãnh.

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện Ngân hàng TMCP Tiên Phong cho biết, dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1.01 Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt do Tổng Công ty Cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính của dự án. Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2 được thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công.

Theo quy định, Ngân hàng TP Bank được phép có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư, với bên nhận bảo lãnh được xác định theo từng lần cụ thể. Thực hiện đúng quy định, ngân hàng có ký thoả thuận cấp hạn mức bảo lãnh với chủ đầu tư để bảo lãnh cho người mua nhà, sau đó trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư và bên mua, ngân hàng sẽ phát hành cam kết bảo lãnh riêng cho từng bên mua và có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tuỳ theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thoả thuận. Khi cấp hạn mức bảo lãnh, ngân hàng luôn yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ dẫn cho bên mua nộp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản tại ngân hàng, để ngân hàng quản lý, đảm bảo đủ nguồn vốn cho việc hoàn thành dự án, và ngân hàng thường chỉ bảo lãnh cho người mua trên cơ sở số tiền họ nộp hoặc chuyển vào ngân hàng. Bên mua nhà, thường do tin tưởng hoặc coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh, nên đã không yêu cầu chủ đầu tư phải có thư cam kết bảo lãnh cho mình.

Do vậy, nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh. Ngân hàng TPBank có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư là CTCP Sông Đà 1.01, trong quá trình giao dịch mua căn hộ giữa người mua căn hộ với chủ đầu tư, người mua căn hộ cần đề nghị TPBank cấp bảo lãnh thực hiện hợp đồng và hoàn thiện bảo lãnh, TPBank sẵn sàng chi trả cho bất cứ người mua nhà nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật. TPBank khuyến cáo người mua căn hộ cần yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của mình và dễ dàng giải quyết các vấn đề tranh chấp (nếu có). Đối với chủ đầu tư: Dự án được bảo lãnh bởi TPBank, tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, do chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng nên TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định. Do hoạt động của công ty gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, TPBank đã cùng chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia dự án hoàn thiện; hiện tại đã có nhà đầu tư sẽ đứng ra tiếp tục cấp vốn để hoàn thiện dự án.

Theo quy định, TPBank cần được sự đồng ý của nhà đầu tư trong trường hợp này để công bố thông tin cụ thể liên quan. Nhà đầu tư đã được TPBank cấp tín dụng và đã ký hợp đồng thế chấp TSBĐ giữa các bên để CTCP Sông Đà 1.01 có dòng tiền trả nợ TPBank cũng như tiếp tục hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất./.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm