Tag

Ngán ngẩm học môn đại cương, "ét-vê" giải quyết cách nào?

Nhịp sống trẻ 28/10/2021 09:00
aa
TTTĐ - Đại cương là các môn dành cho sinh viên khi bắt đầu vào đại học. Đây là những môn thiên về lý thuyết, thường được sinh viên cho là nhàm chán, phải học thuộc nhiều và “khó hiểu”. Dù đã quá quen với việc học online nhưng nhiều sinh viên vẫn ngao ngán khi phải nghe giảng qua màn hình máy tính.
Quảng Ninh: Nhiều học sinh dương tính với ma túy sau khi ăn “kẹo lạ” Đại học Lạc Hồng ký kết chuyển giao công thức khoa học vào ứng dụng thực tiễn T&T Group hỗ trợ 3,5 tỷ đồng giúp học sinh nghèo học giỏi của tỉnh Hà Tĩnh vào đại học

Không nghĩ lại khó đến vậy

Được tuyển thẳng vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội, dù đã chuẩn bị tâm thế chiến đấu với những môn đại cương từ trước nhưng tân sinh viên ngành Sư phạm Tiểu học (trường Đại học Sư phạm Hà Nội) Nguyễn Thanh Thảo vẫn rất choáng ngợp khi bước vào môn Triết học Mác Lênin bằng hình thức trực tuyến.

Ngán ngẩm học môn đại cương,
Cô nàng Nguyễn Thanh Thảo, tân sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Thanh Thảo tâm sự: “Mình cũng nghe nói về các môn học đại cương thường rất khó. Bản thân đã chủ động chuẩn bị bài vở trước khi lên lớp nhưng học online làm mình hạn chế nhiều thứ. Nếu trên lớp, những kiến thức này có thể được giảng viên thể hiện trực quan, rõ ràng thông qua việc giao tiếp, nắm bắt tâm lý sinh viên thì giờ đây với việc học trực tuyến quả là một trở ngại lớn. Học online khiến chúng mình cũng ngại phải hỏi lại điều gì đó khi chưa hiểu...”.

Đã là lần thứ 2 học lại môn Pháp luật Đại cương nhưng Nguyễn Duy Anh (sinh viên năm 2, Học viện Tài chính) vẫn đang loay hoay tìm cách học online sao cho hiệu quả để trả nợ môn.

Ngán ngẩm học môn đại cương,
Những môn học đại cương gây “ám ảnh” nhiều sinh viên

Các môn Triết học, Pháp luật Đại cương, Xác suất thống kê là nỗi ám ảnh của rất nhiều thế hệ sinh viên. Có quá nhiều lời đồn đại như "cứ thi là trượt" hay “không ra được trường vì nợ môn đại cương” khiến sinh viên năm nhất dù chưa học nhưng nghe tên đã thấy "run".

Tìm cách học đúng đắn

PGS.TS Trần Hải Minh, Phó Trưởng khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Nhiều bạn từ cấp III quen với phương pháp học thuộc lòng. Lên đại học có rất nhiều môn, mỗi môn lại có lượng kiến thức lớn nên dùng phương pháp này khó hiệu quả. Các bạn phải hiểu vấn đề, đúc kết cái nào quan trọng nhất để ghi nhớ.

Những môn đại cương thường sẽ học vào năm thứ nhất, thứ hai. Đây là giai đoạn mới chuyển tiếp từ cấp III lên đại học, đặc biệt trong bối cảnh học online nhiều bạn chưa biết cách học sao cho hiệu quả. Vì vậy, các bạn nên tham khảo cách học từ các anh chị khóa trước, đặc biệt là nhờ tới sự giúp đỡ của cố vấn học tập cũng như các thầy cô bộ môn giải đáp thắc mắc kịp thời, tránh e ngại vì giảng viên thấy lớp không phản hồi cũng thường mặc định lớp tiếp thu ổn…”.

Ngán ngẩm học môn đại cương,
PGS TS Trần Hải Minh, Phó Trưởng khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Theo PGS.TS Trần Hải Minh: Nhiều sinh viên luôn mặc định những môn đại cương chỉ học để qua. Sinh viên không hiểu, chính môn đại cương như: Triết học, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng, Pháp luật đại cương, Tâm lý, Xác suất thống kê... sẽ giúp bạn có tư duy logic và phương pháp học tốt các môn chuyên ngành của mình. Môn đại cương là nền móng cho các môn học sau này của bậc đại học.

Để đạt được điểm cao những môn đại cương này không phải là điều quá khó. Bạn Đỗ Hải Bình, sinh viên năm 4, khoa Chính trị học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết: “Trên thực tế, để đạt điểm cao các môn đại cương thì không hề khó nếu bạn chú ý nghe giảng trong lớp. Vì chú ý nghe giảng là cách đơn giản nhất để bạn hiểu từ những khái niệm cơ bản đến những nội dung phức tạp. Hầu hết những nội dung có trong bài thi sẽ được thầy cô phân tích khá kỹ trong tiết học. Nếu bạn chú ý và ghi chép thông minh, việc ôn thi đã nhẹ nhàng đi một nửa rồi".

"Bên cạnh đó, bạn nhớ liên hệ đến cuộc sống. Rất nhiều trường hiện nay áp dụng đề mở để kiểm tra khả năng vận dụng của sinh viên thay vì học thuộc lý thuyết. Nếu là đề mở, hãy tập trung thời gian để làm thật kĩ phần vận dụng thực tế để ghi điểm. Đừng quên liên hệ trách nhiệm, vị trí của bản thân, trường lớp bạn đang học trong vấn đề được đặt ra ở bài thi để đạt điểm cao", bạn Đỗ Hải Bình chia sẻ.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm