Tag

Ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm liên quan người nước ngoài dịp SEA Games 31

Pháp luật 12/05/2022 08:05
aa
TTTĐ - Sự xuất hiện của du khách quốc tế đến với Hà Nội, đặc biệt trong thời điểm diễn ra SEA Games 31 thực sự là tín hiệu đáng mừng khi mở cửa du lịch trở lại. Chính vì vậy, việc ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm được xem như một biện pháp giữ chân du khách, quảng bá du lịch Hà Nội và được thực hiện ngay từ khâu “check in”…
SEA Games 31 - "giờ G" đã điểm... Hà Nội đảm bảo thông tin liên lạc, internet trong suốt SEA Games 31 Háo hức chờ đại tiệc âm thanh, ánh sáng tại lễ khai mạc SEA Games 31 Giới trẻ Hà thành thay avatar mừng SEA Games 31

Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện

Hai năm cùng thế giới chống đại dịch COVID-19, Việt Nam cũng chịu những tổn thất nặng nề trên các mặt, đặc biệt là kinh tế. Nhưng với sự ứng phó linh hoạt, cơ bản kiềm chế được dịch bệnh, ngày 15/3, Việt Nam đã mở cửa trở lại đối với ngành Du lịch. Hà Nội, đã dần thích ứng với cuộc sống bình thường mới.

Bà Berdina, một du khách Đức khi đặt chân đến Hà Nội bày tỏ: “Tôi đến Hà Nội rất nhiều lần. Ở đây, tôi thấy các bạn rất thân thiện, mến khách, dù gặp một người đi đường họ cũng mỉm cười chào. Tôi thường có những buổi lang thang quanh hồ Hoàn Kiếm, rất an toàn…”.

Còn anh Ashilla, 27 tuổi, người Indonesia cho biết, bản thân sang Việt Nam để theo dõi các trận đấu của đội tuyển bóng đá nước nhà tham dự SEA Games 31. Đây là lần đầu tiên nam du khách này đến Hà Nội và thấy rất thích thú khi “check in” ở khách sạn.

“Tôi đến Việt Nam từ vài ngày trước để kịp xem trận bóng đá mở màn của đội tuyển Indonesia và Việt Nam. Tuy chúng tôi không có một chiến thắng, điều đó thật đáng buồn, nhưng không sao cả. Với trải nghiệm của bản thân tôi thì việc được nhân viên lễ tân khách sạn dặn dò rất tỉ mỉ khi “check in” là một điều thú vị” - anh Ashilla chia sẻ.

Du khách quốc tế đến với Hà Nội được hướng dẫn chi tiết về việc giữ gìn, bảo quản tài sản, tránh sơ hở để tội phạm hoạt động
Du khách quốc tế đến với Hà Nội được hướng dẫn chi tiết về việc giữ gìn, bảo quản tài sản, tránh sơ hở để tội phạm hoạt động

Đại diện khách sạn Solaria (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, dù không phải là cao điểm mùa du lịch của người nước ngoài, nhưng ngay khi mở cửa trở lại, khách sạn cũng đã dần đông khách. Riêng với du khách quốc tế, mỗi ngày khách sạn đón khoảng 50 - 60 lượt người.

“Theo thống kê của chúng tôi, trong thời điểm diễn ra SEA Games 31, lượng du khách đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tăng cao hơn. Họ chia sẻ rằng đến Hà Nội để theo dõi các trận thi đấu. Có thể do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số lượng không tăng cao như các kỳ đại hội thể thao trước, nhưng cơ bản cũng dần đi vào ổn định” - anh Lê Xuân Vinh, Giám đốc khách sạn Solaria nói.

Đảm bảo an ninh an toàn cho du khách

Anh Lê Xuân Vinh khách du lịch lần đầu trải nghiệm ở Hà Nội xuất hiện tâm lý lo lắng về việc có thể bị mất mát tài sản hay các vấn đề an toàn khác. Để tạo tâm lý yên tâm cho du khách, ngay từ bước “check in”, nhân viên lễ tân khách sạn hướng dẫn khách sử dụng két an toàn đặt trong phòng, hoặc cảnh báo khách hàng khi mang theo tài sản cá nhân khi ra ngoài.

“Trong mỗi phòng, chúng tôi đều đặt một két sắt để du khách có thể cất giữ tài sản cá nhân như tiền, giấy tờ tùy thân, máy ảnh, máy tính xách tay… Chỉ có họ mới biết mật khẩu két sắt. Sau khi khách làm thủ tục trả phòng, khách sạn sẽ cài đặt lại để phục vụ lượt khách sau” - Giám đốc khách sạn Solaria nói thêm.

Quản lý của khách sạn Tại khách sạn Apricot (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, không chỉ cảnh báo du khách khi lưu trú, khách sạn cũng rất cẩn thận ở bước “check in”: “Chúng tôi kiểm tra giấy tờ của khách hàng, nếu phát hiện một người nào đó nằm trong danh sách đen cơ quan chức năng cung cấp thì sẽ không nhận, tránh việc có đối tượng là người nước ngoài trà trộn để hoạt động phạm tội”.

Cũng tại khách sạn này, du khách có thể gửi lại tài sản và được khách sạn làm thủ tục ký gửi bảo đảm, giúp khách hàng yên tâm về tình trạng tài sản không bị hư hỏng, mất mát trong quá trình di chuyển đi tham quan, mua sắm.

Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra công tác khai báo lưu trú, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, đặc biệt trong thời gian diễn ra SEA Games 31
Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra công tác khai báo lưu trú, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, đặc biệt trong thời gian diễn ra SEA Games 31

Thực tế cho thấy, có rất nhiều vụ việc đối tượng là người Việt Nam có hành vi xâm phạm sở hữu người nước ngoài, hay có đối tượng là người nước ngoài trà trộn với khách du lịch để hoạt động phạm tội như trộm cắp tài sản…

Do vậy, việc các cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa với tội phạm cũng là kết quả từ công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền của Công an quận Hoàn Kiếm.

Tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa

Hoàn Kiếm là quận trung tâm Thủ đô, nơi thu hút khách du lịch đến tham quan, mua sắm, đặc biệt là khu vực phố ẩm thực chợ đêm, hay là các tuyến phố thương mại… nên có số lượng cơ sở kinh doanh lưu trú lớn nhất.

Việc phòng ngừa, chặn “mầm mống” tội phạm liên quan tới người nước ngoài không chỉ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, mà còn quảng bá về một Hà Nội an ninh, an toàn, thân thiện, từ đó thu hút nhiều hơn lượt khách quốc tế đến thăm, làm việc, học tập và du lịch tại Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Thiếu tá Trần Trung Kiên - Phó trưởng Công an phường Hàng Trống cho biết, do địa bàn là nơi có nhiều khách nước ngoài lưu trú, nên đơn vị rất chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh phải khai báo thông tin lưu trú khách hàng, để khi có sự cố xảy ra có thể ngay lập tức nắm tình hình, phối hợp giải quyết.

Công an phường cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đảm bảo phòng cháy chữa cháy, cam kết không để xảy ra hiện tượng thuê phòng khách sạn để hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, hoạt động mại dâm…

“Đánh giá những nguy cơ tiềm ẩn khi mở cửa du lịch trở lại, đặc biệt là thời điểm diễn ra SEA Games 31, chúng tôi cũng đã tập trung điều tra cơ bản, rà soát các đối tượng nằm trong diện quản lý, giám sát, lên danh sách, gọi hỏi răn đe. Quan trọng nhất là phát động quần chúng Nhân dân tham gia tố giác tội phạm…” - Thiếu tá Trần Trung Kiên nhấn mạnh.

Công an quận Hoàn Kiếm trao trả tài sản cho hai du khách người Nga sau bị một lái xe taxi chiếm đoạt
Công an quận Hoàn Kiếm trao trả tài sản cho hai du khách người Nga sau bị một lái xe taxi chiếm đoạt

Theo đánh giá của lực lượng Cảnh sát hình sự - Công an quận Hoàn Kiếm, sau khi chuyển dần sang trạng thái bình thường mới, tội phạm hoạt động có chiều hướng gia tăng. Chính vì vậy, công tác tuần tra, kiểm soát bằng cả hình thức công khai và bí mật cũng góp phần kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, nhất là liên quan tới người nước ngoài.

“Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm và Công an 18 phường sẽ tăng cường tuần tra đêm, bởi du khách sang Việt Nam thường bị lệch múi giờ, nên thời gian sinh hoạt, vui chơi của họ thường vào ban đêm nhiều hơn, mà thời điểm này dễ xảy ra nguy cơ tội phạm hoạt động cướp giật tài sản” - Trung tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm thông tin.

Chỉ huy Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, không chỉ trong thời gian diễn ra SEA Games 31, việc đảm bảo ANTT có yếu tố nước ngoài sẽ được Công an quận triển khai xuyên suốt. Trong quá trình công tác sẽ tiếp tục đề ra các sáng kiến, giải pháp, biện pháp để đấu tranh hiệu quả hơn nữa với tội phạm liên quan tới người nước ngoài.

Đọc thêm

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài Tin tức ANTT

TP HCM: Triệt phá đường dây mua bán dâm cho người nước ngoài

TTTĐ - Công an TP HCM thông tin vừa triệt phá đường dây mua bán dâm, sử dụng chất cấm, múa thoát y... cho người nước ngoài tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố.
Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy cột điện ở phố Lạc Long Quân

TTTĐ - Tối 27/3, dây dẫn điện trên cột điện trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ phát nổ rồi bốc cháy dữ dội khiến nhiều người hoảng sợ, một số nhà đã bị cắt điện bởi sự cố.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Xem thêm