Tag

Ngăn sự lạm dụng, nghiện bia rượu, uống tới mức nguy hại

Thời sự 16/11/2018 15:13
aa
TTTĐ- Tiếp tục phiên làm việc sáng ngày 16/11 tại kỳ họp thứ 6, các ĐBQH tham gia thảo luận về dự án luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Các đại biểu cho nhiều ý kiến về tên dự luật, phạm vi điều chỉnh đối tượng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ngăn sự lạm dụng, nghiện bia rượu, uống tới mức nguy hại

ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) thảo luận tại Quốc hội

Bài liên quan

Kiểm soát hoạt động kinh doanh, quảng cáo, tài trợ rượu, bia

Giảm thiểu các tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe

Ưu tiên các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với thanh niên

Việt Nam cam kết giảm 10% tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại vào năm 2030

ĐBQH Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) dẫn chứng, theo Ủy ban ATGTQG, mỗi ngày tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia gây tổn thất hàng trăm tỷ đồng, chưa kể những hậu quả nặng nề cho xã hội là không thể đo đếm được. Quảng cáo bia, rượu với những mỹ từ như “hào khí ngàn năm” “chung một đam mê”, “chất men thành công” dễ làm người nghe lầm tưởng, Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, khiến nhiều gia đình mất đi người ruột thịt…

"Có vô can không khi bia, rượu là vòng tròn luẩn quẩn của đói nghèo, bệnh tật, của bạo lực, bạo hành? Phản biện là cần thiết nhưng đến mức nếu cho rằng việc thông qua Dự án Luật này là khai tử ngành rượu bia thì hãy một lần đặt mình vào hoàn cảnh gia đình có người nghiện rượu, nợ nần chồng chất, bạo hành hay thử một lần lắng nghe tiếng khóc của người vợ mất chồng, con mất cha do uống rượu gây ra" – đại biểu Nhân phân tích.

ĐBQH Trần Quang Chiểu (Nam Định) thảo luận tại phiên họp sáng 16/11
ĐBQH Trần Quang Chiểu (Nam Định) thảo luận tại phiên họp sáng 16/11

ĐBQH Trần Quang Chiểu (Nam Định) đồng tình với nhiều nội dung của dự thảo luật: “Tôi cho rằng, ban soạn thảo cần nghiên cứu thêm để có những chế tài cụ thể mạnh mẽ hơn nhằm kiểm soát việc sản xuất bia, rượu không đảm bảo, kiểm soát tình trạng sử dụng rượu bia không chỉ gây ảnh hưởng cho người uống, mà còn cả cộng đồng, xã hội.

Về tên gọi của Dự án Luật là “Luật phòng, chống tác hại của rượu bia”, Đại biểu Chiểu cho rằng, tên gọi này dễ dẫn đến cách hiểu rượu và bia là hoàn toàn có hại. Trong khi đó, tác hại chỉ xảy ra khi sử dụng quá liều lượng, sử dụng những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Vị đại biểu này tiếp tục phân tích, với mục đích ban hành luật để bảo vệ sức khỏe nhân dân nên đối tượng tác động của luật là người sản xuất phải đảm bảo chất lượng, người sử dụng phải có ý thức để không ảnh hưởng đến sức khỏe, cộng đồng.

ĐB Chiều đưa ra ý kiến, nếu Dự án Luật chỉ điều chỉnh rượu và bia là chưa bao quát hết thực tiễn, Đại biểu Chiểu đã đề nghị tên của Luật là “Luật kiểm soát đồ uống có cồn” hoặc “Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn”.

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) tại phiên họp sáng 16/11
ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) tại phiên họp sáng 16/11

Tranh luận với ý kiến của ĐBQH Trần Quang Chiểu, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cho biết “Dự án luật này không phải cấm rượu bia, mà là phòng, chống tác hại rượu bia nên, chỉ phòng những cái có hại…ĐB Tuấn cho biết, rượu hay bia thì bản chất vẫn là đưa ethanol vào cơ thể, nếu uống ít thì không sao nhưng uống nhiều thì sẽ gây tác hại. Bởi vậy mục đích của luật là ngăn lạm dụng chứ không ngăn sử dụng.

"Tôi cũng tranh luận lại với từ “lạm dụng”, lạm dụng rượu là gì? Lạm dụng rượu chia làm 3 loại: Thứ nhất, uống mà có nguy hại sức khỏe; thứ hai, uống quá độ; thứ ba, nghiện rượu. Như vậy, ngay mức độ đầu tiên uống rượu có nguy hại sức khỏe, nếu uống thường xuyên gây nguy cơ tai hại đến mặt thể chất và xã hội. Như vậy, phải chờ đến uống thường xuyên mới phòng thì không ổn. Tiếp nữa, nói rượu và bia là khác nhau nhưng cả hai loại này đều là đồ uống có cồn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy, khi tham gia giao thông mà trong người có cồn thì bị phạt không cần biết sử dụng bia hay rượu”, ĐB Tuấn nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm