Tag

Ngang nhiên xây biệt thự sai phép phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô

Đường dây nóng 05/05/2021 08:00
aa
TTTĐ - Phản ánh đến Tuổi trẻ Thủ đô, bạn đọc cho biết Khu biệt thự 5,2ha nằm tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) có nhiều biệt thự xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch chung của thành phố.
Hà Nội: Công ty Cổ phần Hóa chất Nhựa phá quy hoạch dự án tại phường Bồ Đề ? Hàng loạt căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch Quận Cầu Giấy: Nhiều công trình xây dựng sai phép phá vỡ quy hoạch đô thị tại phường Quan Hoa

Theo phản ánh, một trong những công trình còn đang xây dựng dở dang là công trình số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha đã vi phạm trong quá trình xây dựng như: Xây dựng thêm tầng hầm diện tích khoảng 150m2 ngoài hồ sơ được cấp phép; Thi công mái tầng 1 vượt quá 75m2 so với hồ sơ được cấp phép; Để vật liệu xây dựng ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường và cản trở người tham gia giao thông.

Bên cạnh số 9, nhà B, nhiều công trình trong khu đô thị này cũng xây dựng sai phép. Điển hình là một ngôi nhà được chủ đầu tư phá bỏ công trình cũ, tự ý xây dựng ghép 2 lô làm một, trông giống như 1 tòa lâu đài.

Đáng nói, những vi phạm trật tự xây dựng này diễn ra trong thời gian dài. Dù chính quyền phường Yên Hòa từng vào cuộc xử lý, tuy nhiên các công trình này vẫn ngang nhiên thi công như thách thức cơ quan pháp luật.

Ghi nhận thực tế, không ít ngôi nhà tại đây xây dựng như các lâu đài, có những nhà cao và rộng hơn hẳn so với quy mô đồng bộ của những nhà lân cận.

Cầu Giấy: Ngang nhiên xây biệt thự sai phép phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô
Nhiều căn nhà có diện mạo khác hẳn với các căn biệt thự bên cạnh và cũng khác với quy hoạch được phê duyệt

Một số công trình để vật liệu, gạch đá tràn ra lòng đường gây mất mỹ quan đô thị. Thực tế, bằng mắt thường có thể nhận thấy khu đô thị này có sự thiếu đồng bộ trong xây dựng, không giống như quy hoạch, nhiều căn xây như lâu đài, có những căn lại to gấp đôi so với những ngôi nhà khác.

Cầu Giấy: Ngang nhiên xây biệt thự sai phép phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô
Vỉa hè được tận dụng làm nơi để vật liệu xây dựng

Việc cơi nới, phá đi xây lại không theo thiết kế được phê duyệt ban đầu đã vi phạm Quyết định số 9528/QĐ-UB ký ngày 27/12/2004 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng: Nhà ở biệt thự tại khu 5,2ha thuộc dự án khu đô thị mới Yên Hòa.

Theo Quyết định này, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án thuộc nguồn vốn ngân sách cấp; Diện tích đất nghiên cứu 22.091m2; Năng lực thiết kế: Xây dựng mới đồng bộ, hoàn chỉnh 50 nhà biệt thự từ nguồn vốn ngân sách Trung ương cấp.

Đến quý II năm 2009, dự án đã hoàn thành và Sở Tài chính TP Hà Nội đã có Quyết định số 193/QĐ-STC-ĐT ngày 19/01/2010 phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành dự án.

Cầu Giấy: Ngang nhiên xây biệt thự sai phép phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô
Một trong các công trình vi phạm theo phản ánh của bạn đọc

Sau gần 1 tháng liên hệ với UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Yên Hòa, ngày 29/4/2021, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô mới được sắp xếp buổi làm việc chính thức.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa xác nhận vi phạm tại công trình nêu trên và cho biết phía UBND phường đã yêu cầu dừng thi công đối với công trình vi phạm.

Công trình biệt thự AB4 đã triển khai thi công từ 2017 đến 2019 họ đập tường cải tạo sân vườn và sơn sửa lại; Sau đó họ lại chuyển sỏi đá ra ngoài sơn sửa lại nhưng ông Quang không đề cập đến việc công trình này bị xử lý ra sao (?).

Còn đối với công trình số 9, nhà B hiện đã đình chỉ thi công, xử phạt và yêu cầu xin cấp phép bổ xung, vị lãnh đạo phường này cũng không cung cấp các hồ sơ xử lý vi phạm. Một điều lạ là chính cán bộ phụ trách xây dựng của phường Yên Hòa cũng cho biết không được giao theo dõi.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 19/3/2021, UBND phường Yên Hòa đã ban hành Thông báo số 33/TB-UBND yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại số 9 nhà B Khu biệt thự 5,2ha.

Cầu Giấy: Ngang nhiên xây biệt thự sai phép phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô
Động thái xử lý vi phạm trên giấy của UBND phường Yên Hòa

Trước những phản ánh của báo chí, UBND phường Yên Hòa đã ra thông báo yêu cầu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trong vòng 10 ngày, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng.

Khi được hỏi biện pháp khắc phục hậu quả là phá dỡ phần vi phạm thì vị Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa trả lời lấp lửng rằng khi kiểm tra thì họ đóng cửa và sẽ cho kiểm tra lại.

Đến nay, dù đã hết thời hạn 10 ngày từ rất lâu nhưng thực tế công trình vi phạm số 9, nhà B không những chưa khắc phục hậu quả vi phạm mà còn đang được hoàn thiện.

Cầu Giấy: Ngang nhiên xây biệt thự sai phép phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô
Công trình không dừng thi công như những gì Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa phát ngôn với báo chí

Với những gì đang diễn ra, dư luận đặt nghi vấn, UBND phường Yên Hòa chỉ ra Quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả trên giấy? Chưa thật sự nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội. Hay năng lực quản lý của cán bộ nơi đây có vấn đề?.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Khu biệt thự 5,2ha thực hiện theo Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng 8 năm 1945 cải thiện nhà ở.

Ngày 6/8/2002, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 5363/QĐ-UB phê duyệt dự án đầu tư: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật tạo quỹ đất, nhà phục vụ các đối tượng chính sách tại khu đô thị mới Yên Hòa thực hiện Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Khu biệt thự 5,2ha đi vào sử dụng được thời gian ngắn. Những căn biệt thự được Nhà nước đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách, nay nhiều chủ sở hữu phá đi xây lại như những lâu đài nguy nga, tráng lệ hơn là vô cùng lãng phí.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, trên nhiều trang rao vặt về bất động sản, nhiều căn trong khu biệt thự 5,2ha được rao bán. Có căn biệt thự được rao bán lên đến 70 tỷ đồng, có căn 59 tỷ đồng tùy thuộc vào vị trí.

Hà Nội: Công ty Cổ phần Hóa chất Nhựa phá quy hoạch dự án tại phường Bồ Đề ? Hà Nội: Công ty Cổ phần Hóa chất Nhựa phá quy hoạch dự án tại phường Bồ Đề ?
Hàng loạt căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch Hàng loạt căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch
Quận Cầu Giấy: Nhiều công trình xây dựng sai phép phá vỡ quy hoạch đô thị tại phường Quan Hoa Quận Cầu Giấy: Nhiều công trình xây dựng sai phép phá vỡ quy hoạch đô thị tại phường Quan Hoa

Đọc thêm

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Xem thêm