Tag

Ngành Du lịch Bình Dương: Gieo tâm huyết, gặt thành công

Xã hội 19/09/2020 06:15
aa
TTTĐ - Có được những thành tựu như ngày nay, phải kể đến công sức, nỗ lực hết mình của các thế hệ lãnh đạo, nhân viên ngành Du lịch của tỉnh Bình Dương. “Gieo tâm huyết, gặt thành công”, đó chính là những gì họ đã làm để tăng nguồn thu cho tỉnh, đồng thời giới thiệu được Bình Dương đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Tham mưu các kế hoạch phát triển du lịch

Trong thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương chính sách để phát triển du lịch rất đúng đắn, kịp thời, thể hiện rõ tầm nhìn và sự sâu sát với ngành Du lịch của tỉnh.

Đó là Kế hoạch thực hiện Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2013 và những năm tiếp theo. Kế hoạch Triển khai xây dựng, nâng cấp các công trình nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch và khu vực thường tập trung đông người trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch Triển khai các giải pháp cấp bách về thông tin, xúc tiến du lịch để thu hút khách du lịch đến Bình Dương. Kế hoạch Triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ môi trường và phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Khu du lịch Đại Nam-Bình Dương
Khu du lịch Đại Nam - Bình Dương

Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 33-KH/TU ngày 26/6/2017 của Tỉnh ủy Bình Dương thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Kế hoạch phát triển tuyến và các sản phẩm du lịch đường sông trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Triển khai kế hoạch liên quan đến hoạt động du lịch

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động du lịch cho các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nắm để thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tổ chức nhiều các hội nghị, hội thỏa nhằm thúc đẩy ngành du lịch.

Những lễ hội thu hút đông đảo khách của Bình Dương
Những lễ hội thu hút đông đảo khách của Bình Dương

Có thể kể đến “Hội nghị tập huấn phát triển du lịch cộng đồng, hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, công tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trong các nhà vườn, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh”.

Hội nghị triển khai cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách cho các đơn vị kinh doanh ăn uống, mua sắm trên địa bàn tỉnh. Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Nhãn Du lịch bền vững Bông Sen Xanh áp dụng đối với các cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam cho các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đó cũng là Hội nghị triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”; đặc biệt cuối tháng 10 năm 2018; Hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm nhận, gửi báo cáo thống kê du lịch.

Bên cạnh đó là các Hội nghị tập huấn kỹ năng về Phát triển du lịch sinh thái vườn và tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái vườn, du lịch cộng đồng cho các nhà vườn trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Hội nghị Triển khai Quyết định ban hành Quy định quản lý khu, điểm du lịch và Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2019…

Không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Tính đến cuối năm 2019, số lao động đang làm việc trong các khu, điểm du lịch, các khách sạn, nhà nghỉ, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh có gần 6.000 người, trong đó có khoảng 2.850 lao động được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực du lịch, chiếm tỷ lệ gần 50% (gồm đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, sơ cấp nghề, bồi dưỡng nghiệp vụ...).

Nhìn chung đội ngũ lao động trong ngành du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng lẫn chất lượng, việc sử dụng lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ trong các khách sạn, nhà nghỉ có quy mô nhỏ chưa được chủ cơ sở quan tâm, các cơ sở lưu trú này chủ yếu phục vụ khách bình dân, khách vãng lai, nghỉ theo giờ; Còn các khách sạn có quy mô lớn, thiết kế kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi đẹp có thể xếp hạng sao thì đội ngũ lao động chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định.

Hoạt động du lịch phong phú
Hoạt động du lịch phong phú

Để nâng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lao động làm việc trong các khách sạn, nhà nghỉ, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp với các trường trong và ngoài tỉnh tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ trong các khách sạn, nhà nghỉ; Cán bộ công chức, viên chức và nhân viên làm việc tại các khu di tích, bảo tàng, phòng truyền thống các huyện, thị xã, thành phố.

Từ năm 2008 - 2018 đã tổ chức được 12 lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho gần 850 học viên tham gia. Còn nguồn nhân lực phục vụ trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh thì giới thiệu đến các cơ sở đào tạo tại TP Hồ Chí Minh.

Kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện

Nhìn chung cơ sở hạ tầng giao thông đang ngày càng hoàn thiện rất thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như du khách trong và ngoài nước đến Bình Dương và đi các tỉnh, thành khác.

Đó là các tuyến đường Đại lộ Bình Dương (đi Thành phố Hồ Chí Minh – tỉnh Bình phước - Tây Nguyên); Tuyến đường ĐT 744 (Tp. Thủ Dầu Một - Dầu Tiếng -Tây Ninh); Tuyến đường ĐT 746-747 (TP Thủ Dầu Một - thị xã Tân Uyên - Đồng Nai - huyện Bắc Tân Uyên)... và các tuyến đường giao thông nông thôn được làm bằng bê tông hoặc nhựa đi đến các khu du lịch.

Riêng về giao thông phục vụ hoạt động du lịch: Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển ngành du lịch tỉnh Bình Dương, thời kỳ 1998 - 2020; Ngành tiếp tục quy hoạch chi tiết khu du lịch Núi Cậu - hồ Dầu Tiếng với diện tích là 257ha (khu dịch vụ du lịch là 57ha, khu vực hồ Than Thở là 200ha).

Làng hoa tươi thắm sắc màu
Làng hoa tươi thắm sắc màu

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mời gọi đầu tư vào khu du lịch này, tỉnh Bình Dương đã đầu tư cơ sở hạ tầng đường giao thông bằng bê tông nhựa chạy vòng quanh trong khu quy hoạch với chiều dài 9.248m, bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh.

Đối với khu du lịch này có Công ty TNHH Xuân Cầu đầu tư “Dự án Trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng, kết hợp với phát triển tổ hợp du lịch, phát triển vườn thú bán hoang dã tại hồ Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng” với quy mô 1.232ha có tổng số vốn dự kiến trên 1.500 tỷ đồng dự án đang triển khai.

Tăng cường tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch

Để tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch cho tỉnh nhà, Sở đã tổ chức tham gia các sự kiện du lịch do các tỉnh, thành tổ chức.

Đó là Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (từ năm 2011 - 2019), nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, các sản phẩm dịch vụ du lịch Bình Dương đến với du khách trong và ngoài nước;

Đó là Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam; Liên hoan ẩm thực Đồng Nai (từ năm 2013 - 2019); Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 và 2017; Ngày hội Du lịch Đà Lạt năm 2014; Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần thứ nhất; Lễ hội Dừa Bến Tre lần IV năm 2015; Hội chợ Du lịch - Làng nghề và Thương mại Đà Lạt năm 2014.

Bên cạnh đó cũng tham gia Ngày hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu lần I năm 2015; Hội chợ Du lịch Quốc tế Đà Nẵng (BMTM Danang 2016); Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2016; Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival biển Nha Trang - 2017; Hội chợ thương mại - triển lãm du lịch và liên hoan ẩm thực Lễ hội Óoc Om Boc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần III khu vực ĐBSCL năm 2017...

Đông đảo người dân trong và ngoài nước đến với Bình Dương nhiều năm qua
Đông đảo người dân trong và ngoài nước đến với Bình Dương nhiều năm qua

Sở còn tổ chức các sự kiện du lịch để thu hút du khách đến Bình Dương như Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” trong 2 năm (2013 và 2015) tại khu vực cầu Ngang và vườn cây ăn trái Lái Thiêu, thị xã Thuận An, nhân dịp Tết Đoan Ngọ mùng 5/5, qua 2 lễ hội đã thu hút hơn 100.000 lượt khách du lịch trong và ngoài đến với lễ hội và vườn cây ăn trái Lái Thiêu.

Bình Dương đã tổ chức đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác loại hình du lịch và đưa các đoàn khảo sát (Famtrip) đến Bình Dương nhằm mục đích tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh tiếp xúc với các công ty lữ hành, phóng viên báo, đài trong và ngoài tỉnh để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình, các đơn vị lữ hành có điều kiện tiếp cận, sử dụng các sản phẩm dịch vụ du lịch tại Bình Dương để từ đó xây dựng, thiết kế các sản phẩm tour, tuyến chào bán cho khách du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm của đơn vị.

Tỉnh cũng tổ chức đoàn khảo sát đến tham quan tìm hiểu học tập, trao đổi chia sẽ kinh nghiệm và học tập mô hình du lịch cộng đồng ở hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cho các chủ nhà vườn tại thị xã Tân Uyên, thị xã Thuận An, Hiệp hội sơn mài điêu khắc tỉnh Bình Dương về mô hình phát triển du lịch cộng đồng.

Sở cũng Phối hợp với Công ty truyền thông thực hiện tuyên truyền quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch Bình Dương trên Đài Phát thanh và Truyền hình TP Hồ Chí Minh thông qua các chương trình “Năng động Du lịch Việt” phát trên kênh HTV7; Chương trình “Bản sắc Việt” phát trên kênh HTV9 và Chương trình “Việt Nam đất nước tôi yêu” phát trên kênh HTV7; Phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông Đại Việt xuất bản “Cẩm Nang du lịch Bình Dương” và “Bản đồ Du lịch Bình Dương” để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước biết về hình ảnh, đất nước và con người Bình Dương.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận 2 đặc sản “Măng cụt Lái Thiêu” lọt vào TOP 50 trái cây đặc sản nổi tiếng Việt Nam và “Bánh bèo bì Bình Dương” lọt vào top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam theo Bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam.

Để hoạt động xúc tiến quảng bá mang tính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, UBND tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2013; Đầu năm 2015 đưa vào khai thác sử dụng website: www.dulichbinhduong.org.vn nhằm cung cấp thông tin về du lịch cho người dân cũng như du khách trong và ngoài nước.

Bình Dương- điểm đến hấp dẫn
Bình Dương- điểm đến hấp dẫn
Bình Dương: Khai thác, phát huy tối đa lợi thế để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng Bình Dương: Khai thác, phát huy tối đa lợi thế để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng
Sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn khiến khách đến Bình Dương lưu luyến chẳng muốn rời Sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn khiến khách đến Bình Dương lưu luyến chẳng muốn rời
Người “dấn thân” cho nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương Người “dấn thân” cho nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Xem thêm