Tag

Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Xã hội 17/09/2020 09:18
aa
TTTĐ - Mặc dù gần đây chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng nhìn chung, hoạt động du lịch của tỉnh Bình Dương trong những năm qua đã và đang từng bước phát triển. Mức tăng trưởng đều hàng năm về doanh thu và lượt khách, năm sau tăng hơn năm trước cho thấy ngành Du lịch của tỉnh đang đi đúng hướng trong việc khai thác “công nghiệp không khói” này.
Công nghệ là chìa khóa khởi động lại ngành du lịch

Những năm qua, cùng với cơ chế, chính sách thông thoáng của tỉnh trong thu hút đầu tư, kết hợp với việc cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã mạnh dạn đến Bình Dương đầu tư phát triển các khu du lịch.

Bức tranh rực rỡ sắc màu của du lịch Bình Dương những năm qua
Bức tranh rực rỡ sắc màu của du lịch Bình Dương những năm qua

Có thể kể đến Khu du lịch sinh thái MêKong Golf & Villas (DN 100% vốn FDI), “Dự án Trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng, kết hợp với phát triển Tổ hợp Du lịch, phát triển vườn thú bán hoang dã tại hồ Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng” (vốn đầu tư trong nước).

Đặc biệt trên địa bàn tỉnh có khu du lịch văn hóa, thể thao Đại Nam đưa vào khai thác phục vụ khách tham quan du lịch từ năm 2008 cho đến nay, hàng năm đón trên 2.000.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng. Đây là một khu du lịch có quy mô và giá trị đầu tư lớn, với nhiều loại hình dịch vụ du lịch đa dạng, hấp dẫn đáp ứng được nhu cầu tham quan, vui chơi, giải trí của du khách.

Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Tính đến tháng 6/2020, trên địa bàn tỉnh có 9 khu, điểm du lịch đã và đang hoạt động phục vụ du khách như: Khu du lịch văn hoá, thể thao Đại Nam; Khu Phương Nam Resort; Khu du lịch Xanh Dìn Ký - phường Vĩnh Phú và Chi nhánh Bình Nhâm; An Lâm Retreats Saigon River; Sài Gòn Park Resort; Khu du lịch Thuỷ Châu; Khu giải trí Đọt Chămpa. Các khu du lịch này do các thành phần kinh tế trong nước đầu tư.

Ngoài các khu du lịch nêu trên, trên địa bàn tỉnh còn một số khu, điểm du lịch đang triển khai hoặc đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng như: Dự án trồng mới, khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp với phát triển tổ hợp du lịch, phát triển vườn thú bán hoang dã tại khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng và bán đảo Tha La; Khu du lịch Làng Bà Lụa; Khu du lịch Phước Lộc Thọ; Khu du lịch sinh thái Vườn Vũ.

Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Để ngành Du lịch tỉnh phát triển sôi động, hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên du lịch đã được lãnh đạo ngành hết sức chú trọng. Trên địa bàn tỉnh có 27 đơn vị, trong đó có 10 đơn vị hoạt động lữ hành quốc tế và 4 văn phòng đại diện; Tỉnh đã cấp được 8 giấy phép kinh doanh hoạt động lữ hành nội địa cho các đơn vị.

Tính đến tháng 6/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp được 149 thẻ hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 32 thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Đây là cơ sở để các hướng dẫn viên làm nghề đúng theo tiêu chuẩn, chất lượng, đảm bảo chuyên nghiệp nhất, mang sự hài lòng đến cho khách hàng.

Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Hiện trên địa bàn tỉnh có Khu du lịch văn hóa, thể thao Đại Nam được đánh giá là một trong những khu vui chơi giải trí lớn nhất của tỉnh, với nhiều loại hình vui chơi, giải trí như: Tham quan vườn thú, xem đua ngựa, đua chó, đua xe mô tô phân khối lớn, phim 4D, phim vòm, nhà băng nhân tạo, biển nhân tạo, ngũ hành sơn, các trò chơi cảm giác mạnh, quảng trường nước...

Sự xuất hiện của Khu du lịch Đại Nam đã đánh dấu sự chuyển biến về chất lượng trong quá trình phát triển du lịch ở Bình Dương được chứng minh qua sự tăng đột biến về lượt khách, từ năm 2007 trở về trước, lượng khách đến Bình Dương chưa đạt 500.000 lượt khách/năm.

Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Sau khi Đại Nam đi vào hoạt động, từ ngày 1/9/2008 cho đến nay, lượng khách đến Bình Dương ngày càng tăng, năm 2019 Bình Dương đón được 5.150.000 lượt khách, trong đó Đại Nam chiếm 40,8% lượt khách (2.100.000 lượt).

Bên cạnh đó, nhà hàng, cơ sở ăn uống phát triển khá mạnh như nhà hàng Như Ý, Làng Ẩm Thực, nhà hàng Tây Hồ, nhà hàng Kim Dung, nhà hàng 18, 18E… cũng như các nhà hàng trong các khu du lịch, nhà hàng trong các khách sạn xếp hạng từ 3 sao đến 5 sao và các nhà hàng, cơ sở ăn uống ở các huyện, thị xã, thành phố. Nhìn chung hệ thống nhà hàng, cơ sở ăn uống khá đa dạng đáp ứng được nhu cầu ăn uống của người dân cũng như du khách.

Ngoài nhu cầu vui chơi, du khách nào cũng muốn trải nghiệm ẩm thực đặc trưng của địa phương. Một trong những món ăn nổi tiếng hút khách khi đến nơi đây là “Bánh bèo bì Mỹ Liên”. Nhà hàng nằm gần chợ Búng, không chỉ là thương hiệu nổi tiếng trên 100 năm nay qua, mà còn trở thành niềm tự hào của người dân Bình Dương trong nghệ thuật ẩm thực. Đây là món ăn được nhiều du khách nhớ đến mỗi khi có dịp đến Bình Dương.

Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Ngoài ra, các món bánh bèo bì, gỏi cuốn, còn có gà nướng sầu riêng, gỏi gà măng cụt cũng đặc biệt thơm ngon hấp dẫn, lạ miệng. Các loại đặc sản của địa phương như măng cụt, sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ… cũng là những loại trái cây khách du lịch yêu thích khi đến xứ này.

Khai thác tất cả các tiềm năng du lịch, Bình Dương còn có các làng nghề truyền thống phục vụ du khách đến tham quan, kết hợp mua sắm như: Trung tâm thương mại Minh Sáng Plaza, Lò lu Đại Hưng, làng gốm Tân Phước Khánh hay các cơ sở sơn mài như: Sơn mài Tư Bốn, sơn mài Định Hòa, sơn mài Thanh Long... hoặc cơ sở điêu khắc gỗ như: Phi Lệ, Đức Khanh và các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ du khách tham quan kết hợp mua sắm như Co-op Mart, Big C, Lotte Mark, AEON Mall Bình Dương Canary...

Ngành Du lịch Bình Dương từng bước phát triển và tăng trưởng đều

Chính bởi vậy, doanh thu du lịch và lượt khách đến Bình Dương có sự tăng trưởng qua từng năm, năm sau cao hơn năm trước. Kết quả doanh thu du lịch năm 2011 đạt 830 tỷ đồng, đến năm 2019 đã đạt 1.440 tỷ đồng; Năm 2011, tỉnh đón 3.836.000 lượt khách, đến năm 2019 đón 5.150.000 lượt khách. Mức tăng trưởng bình quân là 6% về lượt khách và 5% về doanh thu.

Tất cả những điều đó cho thấy tư duy làm du lịch, khai thác du lịch của lãnh đạo tỉnh, ngành Du lịch cũng như nhân dân rất đúng đắn, mang lại nguồn thu lớn cho Bình Dương.

Bình Dương: Chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI Bình Dương: Chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI
Người “dấn thân” cho nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương Người “dấn thân” cho nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương
Ngành Giao thông vận tải Bình Dương: Luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu xây dựng thành phố thông minh Ngành Giao thông vận tải Bình Dương: Luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu xây dựng thành phố thông minh

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm