Tag

Ngành du lịch thế giới lại gặp khó khăn vì biến thể Omicron

Nhìn ra thế giới 09/12/2021 14:00
aa
TTTĐ - Mối lo ngại về biến thể Omicron đang lan rộng trên tất cả các lĩnh vực của ngành du lịch, từ các trung tâm mua sắm ở Nhật Bản, công ty lữ hành ở miền Đất Thánh (Israel) đến những khu trượt tuyết trên núi Alps hay nhiều hãng hàng không trên thế giới.
Việt Nam nhận 3 giải thưởng hàng đầu Châu Á về du lịch MICE Vượt Covid-19, “Trợ lý ảo du lịch” quảng bá con người, đất nước Việt Nam Du lịch thế giới trăn trở tìm kế hồi sinh
Sân bay quốc tế OR Tambo vốn là trung tâm hàng không đông đúc nhất Nam Phi (Ảnh: AP)
Sân bay quốc tế OR Tambo vốn là trung tâm hàng không đông đúc nhất Nam Phi (Ảnh: AP)

Các doanh nghiệp du lịch vừa mới tìm được chỗ đứng sau gần hai năm bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19 nay lại lao đao khi nhiều quốc gia ban hành lệnh giới hạn mới do biến thể Omicron.

Nhiều du khách đang háo hức chờ đợi chuyến đi của mình thì nay lại tiếp tục phải hoãn. Điển hình như Phó Giáo sư Abby Moore, Đại học Bắc Carolina (Mỹ) dự định đến thăm Praha (Cộng hòa Séc) vào đầu tháng 12/2021. Tuy nhiên, chỉ một ngày trước khi lên đường, bà cảm thấy bất an khi Praha tuyên bố đóng cửa các khu chợ Giáng sinh và áp lệnh giới nghiêm toàn thành phố.

“Tôi không lo lắng về chuyến đi của mình cho đến khi Cộng hòa Séc bắt đầu quá trình đóng cửa”, Phó Giáo sư Abby Moore cho biết.

Trong khi vẫn chưa biết rõ biến thể Omicron xuất hiện chính xác từ đâu nhưng từ sau thông báo của Nam Phi vào tuần trước, nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, Liên minh Châu Âu và Canada…đã ban hành các hạn chế đi lại.

Một người đi dạo qua một khu chợ Giáng sinh đã đóng cửa ở Vienna, Áo (Ảnh: AP)
Một người đi dạo qua khu chợ Giáng sinh đã đóng cửa ở Vienna, Áo (Ảnh: AP)

Chưa đầy một tháng sau khi nới lỏng đáng kể các hạn chế đối với khách du lịch quốc tế, Chính phủ Mỹ đã cấm hầu hết các công dân nước ngoài đến bất kỳ quốc gia nào trong số 8 quốc gia Nam Phi vào cuối tuần trước. Tình hình cũng tương tự ở Nhật Bản và Israel. Cả hai nước này đều thắt chặt các hạn chế ngay sau khi vừa được nới lỏng.

Hãng hàng không EasyJet có trụ sở tại London cho biết các biện pháp hạn chế đi lại được gia hạn dường như đã ảnh hưởng lớn đến lượng đặt vé trong mùa đông. Dù vậy, Giám đốc điều hành Johan Lundgren cho biết thiệt hại vẫn chưa nghiêm trọng như các đợt trước.

Giám đốc điều hành của hãng SAS Scandinavian Airlines cho biết nhu cầu đi lại trong mùa đông đang tăng lên, do vậy cần nhanh chóng tìm hiểu về các biến thể mới.

Các khách sạn vốn đang phục hồi nhanh hơn dự kiến cũng gặp phải tình trạng tương tự. Tại Israel, quyết định đóng cửa với du khách nước ngoài đang ảnh hưởng đến ngành du lịch của quốc gia này, khi đang chuẩn bị cho lễ Hanukkah (lễ hội ánh sáng kéo dài 8 ngày) và Giáng sinh.

Quốc gia này mới mở cửa đón khách du lịch vào tháng 11, sau khi đóng hoàn toàn biên giới vì dịch COVID-19 từ đầu năm ngoái.

Theo số liệu của Chính phủ Israel, hơn 30.000 du khách đã đến đây trong nửa đầu tháng 11/2021 so với 421.000 du khách vào tháng 11/2019.

Anh Joel Haber, hướng dẫn viên du lịch tại Jerusalem chia sẻ rằng, trong những kỳ nghỉ lễ Hanukkah trước đây, lịch trình của anh sẽ bận rộn với các chuyến tham quan ẩm thực tại khu chợ Mahane Yehuda đầy màu sắc. Tuy nhiên, hiện nay Haber chỉ có một chuyến dẫn khách mỗi ngày.

Quang cảnh vắng vẻ tại đền Sensoji (ngôi đền cổ nhất và linh thiêng nhất ở Tokyo, vốn rất thu hút khách tham quan) (Ảnh: AP)
Quang cảnh vắng vẻ tại đền Sensoji, ngôi đền cổ nhất và linh thiêng nhất ở Tokyo, vốn rất thu hút khách tham quan (Ảnh: AP)

Đại dịch đã khiến lượng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản giảm từ 32 triệu vào năm 2019 xuống còn 4 triệu năm ngoái và xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm nay.

Từ tuần trước, do lo ngại khi biến thể Omicron xuất hiện, Chính phủ Nhật Bản cũng đã thắt chặt lệnh cấm du khách nước ngoài. Theo đó, đất nước mặt trời mọc yêu cầu các hãng bay không nhận đặt vé đến Nhật cho đến cuối tháng 12.

Hình ảnh những đám đông mua sắm tập trung ở quận Ginza xa hoa của Tokyo đã biến mất. Các nhà hàng và quán bar cũng bị buộc phải hạn chế giờ mở cửa.

Tại Nam Phi, ông Frederic Plachesi, chủ sở hữu của nhà nghỉ Tamboti trong Khu bảo tồn trò chơi Dinokeng, cũng đang đối mặt với sự sụt giảm đáng kể lượng khách quốc tế.

Ông Plachesi cho biết: “Rất có thể trong vài tháng tới, chỉ người dân địa phương mới đến nhà nghỉ của chúng tôi. Tôi ước tính việc kinh doanh sẽ bị lỗ 60% do các hạn chế để phòng sự lây lan của biến thể Omicron”.

Các cabin trống trơn tại khu nghỉ mát trượt tuyết ở Innsbruck, Áo (Ảnh: AP)
Các cabin trống trơn tại khu nghỉ mát trượt tuyết ở Innsbruck, Áo (Ảnh: AP)

Ở Châu Âu, các khu nghỉ mát trượt tuyết ở dãy Alps cũng đang lo lắng về việc làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu của quá trình kiểm tra y tế như vậy cho khách du lịch.

Ông Matthias Stauch, người đứng đầu Hiệp hội vận hành cáp treo trượt tuyết của Đức cho biết nhiều doanh nghiệp gia đình không đủ nhân viên để thực hiện việc kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng hay xét nghiệm nhanh cho du khách.

Mặc dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, lệnh cấm đi lại sẽ “tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế của người dân”. Tuy nhiên, các Chính phủ chậm phản ứng với làn sóng COVID-19 đầu tiên vẫn mong muốn tránh những sai lầm trong quá khứ.

Các chuyên gia thì khuyến cáo những hạn chế đi lại sẽ không ngăn cản được sự lây lan của biến thể nhưng giúp nhiều quốc gia có thêm thời gian để tiêm chủng cho người dân.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm