Tag

Ngành đường sắt: Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh, hút khách đi tàu

Doanh nghiệp 06/01/2023 15:06
aa
"Ngành đường sắt phải bán thứ thị trường cần. Muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ. Tàu trước hết phải an toàn, đúng giờ, thuận tiện, có thế mới hút được khách đi tàu", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy chỉ rõ.
Ngành đường sắt tăng cường chạy tàu khách tới các “điểm nóng” du lịch Đường sắt tăng chuyến, nhiều ưu đãi hấp dẫn kích cầu hành khách dịp nghỉ lễ 2/9 Ngành đường sắt tạm dừng chạy tàu khách Bắc-Nam Ngành đường sắt bổ sung thêm 10.000 vé để phục vụ cao điểm Tết

Năm 2022 đã giảm lỗ 400 tỷ đồng

Thông tin tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tông Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chiều 5/1, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc VNR cho biết, năm 2022, doanh thu hợp nhất của VNR đạt 7.718,2 tỷ đồng (bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm) và giảm lỗ khoảng 400 tỷ đồng.

Trong năm, Tổng Công ty Đường sắt tập trung cao độ cho các chiến dịch vận tải cao điểm khi lượng khách tăng đột biến. Nhờ đó, hiệu quả vận tải hành khách tăng mạnh do Tổng công ty thực hiện bố trí biểu đồ, lịch trình và lựa chọn tuyến vận tải hợp lý phù hợp với nhu cầu của hành khách và năng lực phục vụ.

"Kết quả sản xuất kinh doanh của VNR tăng trưởng so với cùng kỳ của vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đã phục hồi sau dịch COVID-19 và tăng cao trong năm 2022. Tuy nhiên, sản lượng vẫn chưa đạt được như thời điểm trước khi có dịch COVID-19 năm 2019", ông Đặng Sỹ Mạnh nhìn nhận.

Tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, nỗ lực để không lỗ

Nhìn nhận về những thách thức mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải đối diện trong năm 2023, Tổng Giám đốc VNR cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh và vận tải chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, vận tải đường sắt đang tiếp tục cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; Vận tải hàng hóa dự kiến cũng sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch... sẽ là những thách thức doanh nghiệp gặp phải.

Để đối phó với những thác thức nêu trên, lãnh đạo VNR cho biết: Tổng công ty sẽ thực hiện đúng phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc để tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở này, VNR phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính.

Đồng thời, xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp với năng lực hạ tầng và phương tiện; Hoàn thiện các phương án về giá dịch vụ; Khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ; Triển khai hoàn thành kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2023 theo đúng các quy định tại hợp đồng và các tiêu chuẩn, chất lượng hiện hành, bảo đảm tiến độ giải ngân…

Ngành đường sắt: Thay đổi linh hoạt để cạnh tranh, hút khách đi tàu
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2023 sẽ đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác (Ảnh minh họa)

VNR tập trung phát triển các tàu khách khu đoạn (đường ngắn), đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao các dịch vụ phục vụ, có sự gắn kết giữa trên tàu với dưới ga; Đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác; Tăng cường liên kết với các công ty du lịch, định hướng vận chuyển hành khách gắn với du lịch; Tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; Nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh...

"Tuy nhiên, do phải bù đắp các khoản lỗ dự kiến từ các khoản chi không phát sinh doanh thu nên dự kiến năm 2023, Tổng Công ty Đường sắt sẽ vẫn lỗ 55 tỷ đồng. Về vận tải, phấn đấu đảm bảo tỉ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên", ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết.

Tập trung vào 3 trụ cột

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhìn nhận, năm 2022 đánh dấu mốc phục hồi của nền kinh tế, trong đó có ngành đường sắt, sản lượng vận tải tăng, giảm lỗ sâu so với kế hoạch, có đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Thứ trưởng Huy gợi mở ngành đường sắt cần xác định 3 trụ cột là: Kết cấu hạ tầng bao gồm bảo trì và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng; Vận tải; Cơ khí đường sắt. Trong đó, sản phẩm cuối cùng của đường sắt là vận tải, cung cấp cho người dân và doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa.

"Đường sắt phải bán thứ thị trường cần. Muốn vậy cần cải thiện chất lượng dịch vụ. Tàu trước hết phải an toàn, đúng giờ, thuận tiện, có thế mới hút được khách đi tàu", Thứ trưởng chỉ rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ GTVT rất quan tâm đến phát triển đường sắt. Ngoài gói 7.000 tỷ nâng cấp kết cấu hạ tầng chạy tàu đã triển khai còn tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt. Nâng cấp đường sắt chính nhằm phát triển vận tải.

Với những vướng mắc từ cơ chế, Tổng công ty là chủ thể chịu tác động lớn, cần chủ động phối hợp, đề xuất để tháo gỡ. Thứ trưởng khẳng định: “Bộ GTVT luôn đồng hành của doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc trên tinh thần thượng tôn pháp luật".

Về phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban đề nghị, đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn và bảo đảm an toàn; cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi.

baochinhphu.vn

Đọc thêm

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Xem thêm