Tag

Ngành tài chính trước nguy cơ tấn công an ninh mạng ngày một gia tăng

Doanh nghiệp 31/07/2022 11:36
aa
TTTĐ - Đi cùng tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng là sự cố mất an toàn, an ninh thông tin đang ngày càng gia tăng. Điều này đòi hỏi các tổ chức tài chính phải luôn cảnh giác, thận trọng và có những biện pháp phòng ngừa liên quan đến bảo mật hệ thống thông tin.
Công ty tài chính và “cuộc đua” ví điện tử FE CREDIT quyết liệt kiểm soát và xử lý nợ xấu Thị trường tài chính tiêu dùng hồi phục, công ty tài chính tăng tốc mạnh mẽ Cơ hội cho sinh viên thực tập tại các dự án chuyển đổi số ngành Tài chính tiêu dùng

Trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tấn công liên quan đến an ninh mạng như rao bán hàng tỷ dữ liệu cá nhân, hacker (tin tặc) tấn công hệ thống máy chủ một số tổ chức tín dụng để đánh cắp tiền trong tài khoản khách hàng. Đáng chú ý, mới đây một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng đã phát đi cảnh báo về vụ tấn công lừa đảo mạo danh 27 tổ chức tài chính quen thuộc của Việt Nam.

Theo cảnh báo này, nhóm tội phạm đã sử dụng tin nhắn SMS, Telegram, WhatsApp và trang Facebook giả mạo của các công ty tài chính hợp pháp của Việt Nam để lôi kéo nạn nhân vào các trang lừa đảo. Các tin nhắn lừa đảo được giả mạo giống như các nội dung chính thức từ các ngân hàng, sàn giao dịch hoặc công ty thương mại điện tử.

Phổ biến là hình thức giả mạo tin nhắn (SMS) thông báo người dùng trúng thưởng và cần đăng nhập vào trang của ngân hàng để nhận quà, để dụ dỗ người dùng. Thủ đoạn sử dụng các đường dẫn (URL) rút gọn khiến người dùng bình thường không thể phân biệt được tính hợp pháp của URL.

Khi nhấp vào các URL, người dùng sẽ được chuyển tiếp đến một trang web giả mạo có logo của 27 ngân hàng và tổ chức tài chính uy tín, dưới dạng một trang độc lập hoặc dưới dạng tùy chọn thả xuống, để nạn nhân có thể chọn ngân hàng mà họ đã đăng ký.

FE Credit - Bảo vệ bản thân thời công nghệ số
FE Credit - Bảo vệ bản thân thời công nghệ số

Khi người dùng chọn một ngân hàng từ danh sách sẽ được chuyển hướng đến một trang lừa đảo khác, giống như trang hợp pháp của ngân hàng. Sau khi nhập tên người dùng và mật khẩu, nạn nhân sẽ được đưa đến trang web giả mạo tiếp theo yêu cầu cung cấp mật khẩu dùng một lần (OTP).

Sau khi nạn nhân “đăng nhập” vào trang web giả mạo, họ sẽ nhận được một thông báo cho biết “giao dịch vẫn đang được xử lý”. Phương pháp trùng lặp này cho phép tội phạm mạng đánh cắp tiền từ tài khoản của nạn nhân và thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân (tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại, ngày sinh và nghề nghiệp). Những thông tin này có thể được mua bán trong cộng đồng tội phạm mạng hoặc được bán cho những kẻ xấu, phục vụ các cuộc tấn công tiếp theo nhắm vào nạn nhân.

Theo các chuyên gia an ninh mạng nhận định, tấn công lừa đảo trong ngành tài chính ngân hàng là một trong những điển hình của xu hướng tội phạm mạng trong năm nay. Để tăng cường khả năng phòng thủ, ngăn ngừa mọi rủi ro liên quan đến loại tội phạm nguy hiểm này, các tổ chức tài chính luôn phải cảnh giác, thực hiện các biện pháp kiểm soát bảo mật thông tin; Thường xuyên tổ chức những buổi đào tạo bảo mật được cá nhân hóa cho nhân viên; Cài đặt các bản cập nhật và bản vá mới nhất cho tất cả phần mềm đang sử dụng; Không cài đặt những chương trình từ các nguồn không xác định; Thực hiện đánh giá bảo mật thường xuyên đối với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của tổ chức....

Lĩnh vực tài chính sẽ luôn là mục tiêu của các cuộc tấn công an ninh mạng bởi các tổ chức tín dụng vốn là các kênh lưu trữ và giao dịch tài chính, đòi hỏi các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo mật hệ thống và bảo vệ khách hàng của mình.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện công ty tài chính FE CREDIT cho biết, bảo mật an ninh của ngành tài chính - ngân hàng đang là vấn đề quan tâm hàng đầu. Năng lực công nghệ sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

“Việc sở hữu lượng khách hàng lớn đòi hỏi chúng tôi phải thường xuyên rà soát, nâng cao cơ sở hạ tầng mạng, triển khai các giải pháp bảo mật mạng, giám sát truy cập, đào tạo nâng cao nhận thức cho cả khách hàng lẫn nhân viên, chuẩn hóa quy trình quản lý sự cố nhằm bảo vệ mạng và dữ liệu của khách hàng tránh khỏi các mục tiêu xâm phạm, lạm dụng hoặc trộm cắp của tội phạm công nghệ cao” - vị đại diện chia sẻ.

Thời gian tới, đẩy mạnh chuyển đổi số và vấn đề bảo mật thông tin và an ninh mạng sẽ trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành tài chính - ngân hàng để thúc đẩy phát triển ngân hàng số và thị trường tài chính lành mạnh, minh bạch.

Phân biệt app cho vay chính thống và tín dụng đen núp bóng Phân biệt app cho vay chính thống và tín dụng đen núp bóng

TTTĐ - Bên cạnh những app cho vay chính thống hoạt động công khai và minh bạch thì gần đây xuất hiện nhiều app ...

Rủ nhau Rủ nhau "bùng" nợ vay qua app bất chấp hệ lụy

TTTĐ - Thời gian qua, vay tiền online trở nên phổ biến nhờ sự thuận tiện và dễ dàng, tuy nhiên sự xuất hiện ...

Phát triển mạng lưới khách hàng cho vay tiêu dùng Phát triển mạng lưới khách hàng cho vay tiêu dùng

TTTĐ - Dù các công ty tài chính đang đầu tư mạnh vào công nghệ để phát triển ngân hàng số cũng như giao ...

Gắn kết nhân sự - chìa khóa tạo sự khác biệt của FE CREDIT Gắn kết nhân sự - chìa khóa tạo sự khác biệt của FE CREDIT

TTTĐ - Xác định người lao động là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển ổn định và bền vững của doanh nghiệp, ...

Đọc thêm

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo Doanh nghiệp

Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo

TTTĐ - Ngày 26/3, tại trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Tower), PVFCCo phối hợp với các đơn vị là Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Viện Dầu khí (VPI) tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo năm 2024.
Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm Doanh nghiệp

Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm

TTTĐ - Agribank vừa "tung" chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất thấp, chỉ từ 4,0% /năm.
Xem thêm