Tag

Ngành thú y Việt Nam ngày càng tiến xa trên bản đồ quốc tế

Nông thôn mới 07/09/2022 17:26
aa
TTTĐ - Trong 5 năm qua, năng lực dịch tễ, giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm cúm gia cầm, cúm lợn và bệnh dại được cải tiến đáng kể, góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, nâng cao vai trò, vị thế của ngành thú y Việt Nam trên trường quốc tế.
Công ty Thuốc thú y Trung ương Navetco bị phạt, truy thu thuế gần 9 tỷ đồng Liên tục vi phạm về chất lượng khiến nhiều cơ sở kinh doanh thuốc thú y bị xử phạt Sản phẩm thuốc thú y vi phạm về chất lượng, nhiều đại lý kinh doanh bị phạt TP Hà Nội chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Việt Nam ngăn chặn thành công dịch cúm gia cầm

Tính từ năm 2014 đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp người nhiễm cúm gia cầm tử vong. Giám sát cúm gia cầm và các bệnh chung khác ở góc độ tương tác giữa người và động vật là cách tiếp cận toàn diện giúp Việt Nam khống chế cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Qua đó, nâng cao chất lượng nguồn lực đảm bảo phát triển chăn nuôi an toàn. Từ đó, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Sau 5 năm triển khai Dự án “Giám sát cúm gia cầm và các bệnh chung khác ở góc độ tương tác giữa người và động vật tại Việt Nam”, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó bao gồm việc hỗ trợ xây dựng Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Cúm gia cầm, giai đoạn 2019 - 2025; Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030; Đào tạo trên 1.151 lượt cán bộ thú y Trung ương và thú y của 44 tỉnh, thành phố về dịch tễ, giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm, an toàn sinh học, phân tích chuyên sâu và hỗ trợ đào tạo sau đại học...

Đặc biệt, trong 5 năm qua, năng lực dịch tễ, giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm cúm gia cầm, cúm lợn và bệnh dại được cải tiến đáng kể, góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh.

Ngành thú y Việt Nam ngày càng tiến xa trên bản đồ quốc tế
Trong 5 năm qua, năng lực dịch tễ, giám sát, chẩn đoán, xét nghiệm cúm gia cầm, cúm lợn và bệnh dại được cải tiến đáng kể

“Những kết quả của dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc chủ động các giải pháp phòng ngừa các mối đe dọa đối với bệnh cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Việc thu thập thông tin một các thường xuyên và phân tích định kỳ, chia sẻ thông tin giúp phát hiện sớm đáp ứng kịp thời việc kiểm soát và phòng ngừa sự xâm nhập và lây truyền virus cúm gia cầm và các virus lây truyền từ động vật sang người.

Từ việc giám sát chúng ta đã có những giải pháp phòng chống dịch bệnh như an toàn sinh học, tiêm phòng vắc xin, xử lý ổ dịch và đầu tư trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực. Qua đó, nâng cao năng lực thú y và nhận thức của người chăn nuôi để triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ động vật sang người”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Tiếp tục sử dụng có hiệu quả các nguồn lực

Ông Bryan Kim, Phó Giám đốc quốc gia Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam cho rằng: Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới đã ghi nhận nhiều ca bệnh tử vong do cúm A/H5N1, SARS, A/H1N1 và gần đây nhất là đại dịch COVID-19 lấy đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới. Các loại virus cúm gia cầm như: Cúm A/H5N1, A/H5N6, A/H5N8 vẫn tiếp tục gây ốm, chết trên đàn gia cầm, gây tổn thất lớn về kinh tế và gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh sang con người.

“Không có nguy cơ nào lớn hơn nguy cơ đại dịch cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Giám sát các bệnh lây truyền từ động vật sang người là nền tảng giúp chúng ta hiểu hơn về các loại virus, nguồn gốc virus, khi nào loài vật nào bị nhiễm bệnh”, ông Bryan Kim nhấn mạnh.

Ông Bryan Kim cũng cho rằng, việc thu thập thông tin một cách thường xuyên, phân tích định kỳ và chia sẻ thông tin sẽ giúp chúng ta có cơ hội phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời việc kiểm soát và phòng ngừa sự xâm nhập và lây truyền virus cúm gia cầm và các virus lây truyền từ động vật sang người có khả năng gây đại dịch.

Ngành thú y Việt Nam ngày càng tiến xa trên bản đồ quốc tế
Các địa phương cần tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia cầm

Trong giai đoạn 2017 - 2022, dự án đã hỗ trợ và đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về dịch tễ, giám sát dịch bệnh, phân tích số liệu và chẩn đoán xét nghiệm bệnh cúm gia cầm và bệnh dại cho hơn 1.000 lượt cán bộ ngành thú y; Hỗ trợ lấy mẫu và xét nghiệm được là trên 25 nghìn mẫu gộp tại 28 tỉnh, thành phố, cao gấp hơn 2 lần so với giai đoạn 2012 - 2017. Trong số 127 huyện được giám sát, đã có 60 huyện xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm, chiếm 46,9%.

Kết quả giám sát là cơ sở để cảnh báo sớm về dịch bệnh cúm gia cầm, cung cấp bằng chứng quan trọng để Cục Thú y thông báo lưu hành virus, khuyến cáo lựa chọn chủng loại vắc xin cúm gia cầm phù hợp với từng địa phương.

Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ giải trình tự gien và các phân tích đánh giá các đặc tính di truyền và đặc tính kháng nguyên của virus cúm gia cầm phân lập được tại Việt Nam để đề xuất các giải pháp sử dụng vaccine phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Long, quyền Cục trưởng Cục Thú y cho biết: Trong giai đoạn từ tháng 10/2017 - 9/2022, Cục Thú y gửi sang CDC Mỹ tại Atlanta tổng cộng 10.489 mẫu (trung bình 2.098 mẫu/năm) dương tính với virus cúm gia cầm (bao gồm mẫu ổ dịch và mẫu giám sát chủ động tại các chợ buôn bán gia cầm sống) để CDC Mỹ thực hiện: Giải trình tự gene và xác định các đặc tính di truyền của các chủng virus cúm gia cầm lưu hành tại Việt Nam; Nghiên cứu, đánh giá đặc tính gây bệnh của các chủng virus cúm gia cầm; Nghiên cứu các đặc tính di truyền, kháng nguyên và lựa chọn chủng virus để sản xuất vaccine.

“Hàng năm, CDC đầu tư khoảng 500.000USD cho các hoạt động này để giúp Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, những kết quả của Việt Nam trong phòng, chống dịch cúm gia cầm là không thể phủ nhận. Theo đó, Cục Thú y, ngành thú y và các đơn vị liên quan tiếp tục sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đã được hỗ trợ; Tiếp tục phát huy những kết quả tích cực và những ưu điểm, đồng thời có các giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai các hoạt động của dự án, có sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan chuyên môn của Trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế và nhất là CDC Mỹ.

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm