Tag

Ngành Y tế TP HCM đưa ra giải pháp và mục tiêu hoàn thành tốt các hoạt động trọng tâm năm 2023

Tin Y tế 23/12/2022 15:09
aa
TTTĐ - Với quyết tâm cao nhất, ngành Y tế TP HCM sẽ phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách, các sản phẩm đổi mới sáng tạo, giúp vượt qua được các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các hoạt động trọng tâm trong năm 2023.
6 kiến nghị của Sở Y tế TP HCM nhằm giúp các bệnh viện tự chủ phát triển bền vững Sở Y tế TP HCM yêu cầu Bệnh viện Mắt làm đúng luật TP Hồ Chí Minh: “Cấp cứu trầm cảm” bước đầu phát huy hiệu quả Tự chủ và những khoảng cách giữa các bệnh viện công lập

Theo Sở Y tế TP HCM, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn trong công tác chăm sóc sức khoẻ của người dân thành phố và khu vực phía Nam, nhằm tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Ngành Y tế TP HCM phấn đấu hoàn thành tốt các hoạt động trọng tâm trong năm 2023
Ngành Y tế TP HCM phấn đấu hoàn thành tốt các hoạt động trọng tâm trong năm 2023

Trong năm 2023, ngành Y tế thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp theo 3 nhóm mục tiêu trọng tâm như: Tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh (mới nổi và các dịch bệnh lưu hành) và năng lực triển khai các chương trình sức khoẻ cộng đồng, nhất là năng lực chăm sóc và quản lý các bệnh không lây nhiễm của hệ thống y tế cơ sở; Nâng cao năng lực các bệnh viện quận, huyện luôn sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các trường hợp bệnh lý do tuyến y tế cơ sở chuyển đến; Nâng cao năng lực các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của thành phố đảm bảo là nơi tiếp nhận và điều trị các bệnh nặng, phức tạp, không ngừng phát triển các kỹ thuật chuyên sâu theo định hướng trở thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam Á.

Ngành Y tế thành phố cũng xác định phát triển mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cấp cứu ngoài bệnh viện bao phủ khắp các địa bàn của thành phố, kịp thời cấp cứu cho người dân khi có yêu cầu.

Hội thảo chia sẽ kinh nghiệm chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế do Ngân hàng Thế giới và Sở Y tế TP HCM phối hợp tổ chức (17/12/2022)
Một hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế do Ngân hàng Thế giới và Sở Y tế TP HCM phối hợp tổ chức (ngày 17/12/2022)

Cũng theo Sở Y tế TP HCM, riêng trong năm 2023, với dự báo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các loại dịch bệnh mới nổi vẫn còn là một thách thức lớn, ngành Y tế thành phố phải chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, phát hiện kịp thời và kiểm soát hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng. Đồng thời, năm 2023 sẽ là năm khởi động “Gói can thiệp thiết yếu đối với các bệnh không lây nhiễm” - một chương trình can thiệp dựa vào cộng đồng của Tổ chức Y tế Thế giới.

Để triển khai hiệu quả chương trình này, ngành Y tế TP HCM đã chủ động liên hệ và đã nhận được sự đồng ý hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới và chương trình sẽ khởi động trong những tháng đầu năm 2023. Bên cạnh đó, công tác phát hiện và chăm sóc người mắc các bệnh tâm thần, nhất là bệnh trầm cảm đang có khuynh hướng gia tăng tỷ lệ mắc sau đại dịch COVID-19 cũng là một hoạt động ưu tiên sẽ được Sở Y tế đẩy mạnh triển khai trong năm 2023.

Đưa bác sĩ trẻ và trí tuệ nhân tạo về với xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ)
Đưa bác sĩ trẻ và trí tuệ nhân tạo về với xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ)

Đáng chú ý, năm 2023 cũng là năm mà ngành Y tế TP HCM cùng UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ đẩy nhanh việc cải tạo nâng cấp 146 trạm y tế xã, phường từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ. Đây cũng là năm thứ hai triển khai thí điểm chương trình đào tạo thực hành lâm sàng tại bệnh viện cho các bác sĩ mới tốt nghiệp gắn liền với thực hành tại trạm y tế. Với chương trình này sẽ có gần 500 bác sĩ đến thực hành tại các trạm y tế.

Sở Y tế nhận định, mặc dù vừa trải qua thời gian dài chống dịch COVID-19, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến cuối của thành phố sẽ nỗ lực phát triển các kỹ thuật chuyên sâu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, hướng tới xây dựng một trung tâm y tế chuyên sâu ngang tầm các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, ngành Y tế sẽ khởi động xây dựng một đề án quan trọng đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 thông qua, đó là xây dựng một trung tâm tầm soát và chẩn đoán sớm bằng công nghệ cao.

Ngoài ra, ngành Y tế thành phố cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số và xây dựng y tế thông minh; Không ngừng cải cách các thủ tục hành chính, cải tiến chất lượng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng đến làm tăng sự hài lòng của người dân; Tiếp tục phát huy các hoạt động hướng về người bệnh, hướng về nhân viên y tế, và hướng về người dân có sử dụng các dịch vụ hành chính công của ngành Y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cùng các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tại cuộc họp sáng 16/11
Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, cùng các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tại một cuộc họp gần đây

Năm 2023, ngành Y tế TP HCM cũng sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai có hiệu quả các đề án đã được UBND thành phố phê duyệt, bao gồm: Đề án phát triển y tế cộng đồng thực hiện bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tại TP HCM giai đoạn 2021 - 2030; Đề án củng cố tổ chức, bộ máy và nâng cao năng lực Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố giai đoạn 2022 - 2025; Đề án Y tế thông minh giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến 2030; Đề án phát triển công nghiệp dược trên địa bàn TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 hướng tới mục tiêu hình thành, phát triển khu công nghệ y, dược kỹ thuật cao trong tương lai.

Các bác sĩ trẻ tình nguyện của đợt đầu tiên đã chính thức đến công tác tại xã đảo Thạnh An - Một chương trình mang nhiều ý nghĩa của Ngành Y tế TP HCM trong năm 2022
Các bác sĩ trẻ tình nguyện của đợt đầu tiên đã chính thức đến công tác tại xã đảo Thạnh An - chương trình mang nhiều ý nghĩa của ngành Y tế TP HCM trong năm 2022

Đặc biệt, năm 2023, ngành Y tế TP HCM sẽ xây dựng đề án phát triển mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại cho Trung tâm cấp cứu 115 và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành mạng lưới xe cấp cứu; Xây dựng đề án nâng cao năng lực y tế của huyện Cần Giờ; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cung ứng dịch vụ công của ngành Y tế thành phố; Đẩy nhanh các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của ngành Y tế, đảm bảo giải ngân đúng tiến độ; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra về hành nghề y tế tư nhân và các giải pháp giúp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trái quy định pháp luật...

Đọc thêm

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Phẫu thuật căng da mặt có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Mới đây, một cụ bà 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP HCM. Đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt.
Xem thêm