Thứ ba 19/03/2024 13:33 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Ngày 26/3 trong mắt cựu Bí thư Đoàn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác -
In bài viết

TTTĐ - Công tác Đoàn, Hội đã cho họ nhiều điều có ý nghĩa lớn lao, đó là sự nghiệp, kiến thức, kinh nghiệm, là những tiếng cười, hạnh phúc, sự sẻ chia, lòng nhân ái. Ai đó đã từng trải qua làm Bí thư Đoàn cũng có những suy nghĩ như vậy, đặc biệt trong ngày 26/3, niềm cảm xúc về Đoàn lại trào dâng trong trái tim vẫn luôn căng tràn nhiệt huyết.

Bí thư Đoàn trường 2 năm liền đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô” Bí thư Đoàn trường 2 năm liền đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô”
Thủ lĩnh Đoàn phường “đa di năng” Thủ lĩnh Đoàn phường “đa di năng”

Hạnh phúc khi được làm công tác Đoàn

Anh Vũ Ngọc Anh là cựu Bí thư Đoàn Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Anh cũng từng là Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Hà Nội. Hiện nay, anh là Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách - Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội

Công tác Đoàn của Sở Giao thông vận tải Hà Nội từng gặp nhiều khó khăn do đặc thù công việc. Để đoàn kết được thanh niên, cán bộ Đoàn phải biết cách quy tụ, kêu gọi tinh thần tự giác, luôn gần gũi nắm bắt tư tưởng đoàn viên, thanh niên; Sáng tạo các hoạt động phù hợp, thiết thực, gắn với công tác chuyên môn; Xây dựng mô hình kiểu mẫu để nhân rộng ra các chi đoàn…

Anh Vũ Ngọc Anh
Anh Vũ Ngọc Anh

Trong quá trình làm thủ lĩnh thanh niên tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội, anh đã được tôi rèn, không chỉ đưa phong trào Đoàn tại đơn vị phát triển mà bản thân anh cũng trưởng thành hơn. Để rồi, khi rời vị trí công tác tại Sở và trưởng thành Đoàn, người cựu Bí thư Đoàn này vững vàng ở vị trí công tác mới.

Tại Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội, với vị trí Phó trưởng ban (Phó trưởng Ban Đô thị từ tháng 4/2017, Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách từ tháng 4/2019 đến nay), anh đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, cùng tập thể lãnh đạo ban hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố giao.

Anh Vũ Ngọc Anh chia sẻ: “Tôi tự hào vì đã từng làm công tác thanh niên, được cháy hết mình với Đoàn thời thanh xuân, quy tụ, gây dựng được lý tưởng cách mạng cho các bạn trẻ. Đoàn cho tôi tinh thần tiên phong, tự nguyện, không ngại khó, cùng với mối quan hệ đa dạng từ các cơ quan, đơn vị đã giúp tôi nhiều trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và tổ chức giao phó. Công tác Đoàn cũng chính là hành trang cho tôi phát triển bản thân và sự nghiệp”.

Gắn bó với công tác Đoàn tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội một thời gian dài. Từ đó đến nay, dù đã không làm Đoàn nữa nhưng ngày 26/3 với anh vẫn luôn đặc biệt. Đó là ngày anh sống lại với cảm xúc thời còn làm thủ lĩnh Đoàn, thời thanh niên sôi nổi, căng tràn sức trẻ.

Anh Nguyễn Minh Phương
Anh Nguyễn Minh Phương

Với anh Nguyễn Minh Phương, cựu Bí thư Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội cũng vậy. Ngày truyền thống của Đoàn luôn khiến anh xúc động, nhớ nhung một thời “đã từng”. Năm 2011, anh đã chuyển công tác từ Trung ương Đoàn về trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội. Sau nhiệm kỳ thứ I, Đại hội tín nhiệm anh giữ chức vụ Bí thư Đoàn trường. Đây là bước ngoặt lớn vì anh phải gách vác một tổ chức Đoàn vẫn còn non nớt với những bước đi đầu tiên nhiều khó khăn.

Anh Phương tâm sự, có lẽ điều hạnh phúc nhất với anh là được song hành cùng các bạn trẻ. Ngay từ khi còn chưa vào trường, anh cũng đã tư vấn hướng nghiệp giúp các bạn học sinh lựa chọn được nghề yêu thích, phù hợp với năng lực điều kiện bản thân và nhu cầu xã hội. Trong quá trình làm việc tại trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội, nhất là những ngày còn làm công tác Đoàn Thanh niên, anh vừa là người bạn, vừa là người thầy hướng dẫn và cùng sinh viên tham gia trải nghiệm qua các hoạt động phong trào, nhất là tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, để các bạn trẻ hoàn thiện kỹ năng, thêm tinh thần trách nhiệm.

Trong không khí tuổi trẻ cả nước đang sôi nổi thi đua hoạt động mừng ngày sinh nhật Đoàn 26/3, người cựu Bí thư Đoàn này bồi hồi, nhiều cảm xúc. Dù nay không còn là Bí thư Đoàn trường nữa nhưng anh Nguyễn Minh Phương vẫn rất tâm huyết với tổ chức của thanh niên. Anh là người đi trước, tham mưu thông thái cho Đoàn trường, dìu dắt các thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, sinh viên trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội cùng trưởng thành, vững vàng hơn.

“Đoàn mãi mãi trong trái tim tôi. Tôi nguyện tiếp tục rèn luyện, công tác tốt, để tri ân tất cả những gì mà tổ chức đã dành cho mình, để xứng đáng là người cán bộ trưởng thành từ Đoàn”, anh Nguyễn Minh Phương bày tỏ.

Vững vàng hơn trên cương vị công tác mới

Anh Bùi Thế Cường trước đây là Bí thư Quận đoàn Tây Hồ. Nay anh là Bí thư Đảng ủy phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Anh Cường chia sẻ, anh từng làm Bí thư Đoàn phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) 2,5 năm, rồi nhận công tác tại Quận đoàn Tây Hồ và làm Bí thư Đoàn Thanh niên quận 4,5 năm.

Anh Bùi Thế Cường
Anh Bùi Thế Cường

Thời gian gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã cho anh cơ hội cọ xát, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nhất là gần đoàn viên, thanh niên và Nhân dân. Nào là những hoạt động phong trào, sự kiện, tình nguyện tại chỗ, lúc lên rừng, xuống biển, có khi ngồi trong phòng làm văn bản, giấy tờ, khi xuống đường bán nông sản giúp bà con nông dân…

“Đoàn đã rèn luyện cho tôi rất nhiều kỹ năng quan trọng: Kỹ năng nói, viết, dân vận, điều hành, tổ chức, lãnh đạo đơn vị. Đây là những kỹ năng mà mình rèn luyện và có được trong thời gian làm cán bộ Đoàn, và bây giờ, những kỹ năng này đã giúp tôi vững vàng hơn trên cương vị công tác mới”, anh Cường chia sẻ.

Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, cựu Bí thư Đoàn Bùi Thế Cường lại thấy lâng lâng trong lòng, nhớ về những ngày tháng sôi nổi hoạt động Đoàn, nhớ về những chuyến tình nguyện, những màu áo xanh kề vai sát cánh cùng anh trong những năm tháng làm cán bộ Đoàn. Đó là những kỷ niệm đẹp về một thời thanh niên sôi nổi, về những năm tháng được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành dưới màu áo của tổ chức Đoàn.

Anh bày tỏ: “Nay đã được trưởng thành, với tư cách là một cựu cán bộ Đoàn, nhân kỷ niệm Đoàn ta 92 mùa xuân, tôi xin chúc tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng phát triển vững mạnh, không ngừng đi lên và luôn là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Anh Đỗ Ngọc Anh
Anh Đỗ Ngọc Anh

Anh Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông, trường Đại học Mở Hà Nội từng là Bí thư Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội giai đoạn 2014-2019. Từ khi học cấp 2, anh đã tham gia các hoạt động phong trào, Đoàn - Đội, rồi gắn bó với vai trò cán bộ chủ chốt trong tổ chức Đoàn - Hội.

Anh Đỗ Ngọc Anh cho hay, công tác Đoàn và cụ thể là Đoàn trong trường đại học có vai trò quan trọng, cùng tập thể sư phạm trường xây dựng và phát triển toàn diện thanh niên, giảng viên trẻ và đặc biệt là sinh viên. “Với riêng tôi, Đoàn còn là người bạn đồng hành trong mỗi bước phát triển bản thân. Đoàn đã giúp tôi hun đúc ý chí và nghị lực của “một người trẻ”, từ đó hình thành tư duy, hoài bão để tôi có được con đường đúng đắn, phù hợp. Có được sự trưởng thành trong sự nghiệp giảng dạy và quản lý như ngày hôm nay, tôi thực sự biết ơn những tháng ngày làm Đoàn, biết ơn những người anh, người chị, người đồng chí đã đồng hành và hỗ trợ tôi suốt những năm qua”, cựu Bí thư Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội bày tỏ.

Bí thư Đoàn trong trường đại học hầu hết là chức danh kiêm nhiệm của chuyên viên hoặc giảng viên. Do vậy, việc phân phối công việc chuyên môn với đoàn thể là một yếu tố góp phần quan trọng trong phát triển phong trào tại trường đại học. Với anh Ngọc Anh và các Bí thư Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội qua các thời kỳ đều đầu tư thời gian và tâm sức cho công tác Đoàn song song với các hoạt động chuyên môn. Trong suốt quá trình làm công tác Đoàn, anh được sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo nhà trường và sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các đơn vị. Đây cũng là thuận lợi không hề nhỏ đối với anh khi chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác Đoàn trong nhiều năm liền.

Anh Đỗ Ngọc Anh bày tỏ: “Chúng ta đang ở những ngày tháng ba - Tháng Thanh niên - tháng đẹp nhất của tuổi trẻ. Những hình ảnh áo xanh trẻ trung, năng động từ ngày còn làm Đoàn lại hiện lên rõ nét. Làm cán bộ Đoàn mỗi thời mỗi khác nhưng tựu chung lại là chất “máu lửa” chưa bao giờ phai nhạt.

Trên hành trình 92 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là trường học lớn, là người bạn thân thiết của các thế hệ thanh niên, giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ở thời kỳ hội nhập và phát triển như hiện nay, mỗi thanh niên cần ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, biết tự hào, trân trọng những giá trị truyền thống, có ước mơ, hoài bão lớn, có lý tưởng sống cao đẹp, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc, có ý chí vươn lên làm chủ tri thức khoa học và công nghệ, sống có trách nhiệm, có năng lực, trình độ, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế”.

Lê Dung
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.
Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

TTTĐ - “Mình thích hoạt động tình nguyện. Dù làm nghề y đã là nghề giúp người, giúp đời rồi nhưng mình vẫn muốn được cống hiến sức trẻ cho chương trình trực tiếp khám bệnh, phát thuốc miễn phí tận nơi người dân sinh sống. Các hoạt động này không chỉ giúp người già, cựu thanh niên xung phong mà còn cả người trẻ được phát hiện bệnh tật sớm”.
Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

TTTĐ – Trong “Tháng ba biên giới” năm 2024, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng kinh phí sửa nhà cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng, gắn biển công trình thanh niên thắp sáng vùng biên, khám và phát thuốc miễn phí cho 200 người dân…