Tag

Ngày càng ít sinh viên quốc tế du học tại Mỹ

Quốc tế 20/11/2018 19:10
aa
TTTĐ - Theo Reuters đưa tin, số lượng sinh viên quốc tế tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ đã sụt giảm hai năm liên tiếp. Đây là hệ quả của nỗ lực thắt chặt các biện pháp hạn chế đối với người nước ngoài đang học tập và sinh sống tại xứ sở cờ hoa.

Ngày càng ít sinh viên quốc tế du học tại Mỹ

Sinh viên quốc tế là một nguồn thu quan trọng đối với các trường đại học tại Mỹ. Ảnh: AFP

Bài liên quan

Chắp cánh cho ước mơ du học Mỹ

Tiêu chí chọn trường du học Mỹ như thế nào là đúng?

Đông Bắc nước Mỹ trắng xóa sau “bom bão tuyết”

Theo số liệu của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) tiến hành khảo sát hàng năm, lượng du học sinh tại Mỹ năm học 2017 - 2018 giảm 6,6% so với năm trước. Năm học 2016 -2017, con số này là 3,3%. Sự sụt giảm này đã chấm dứt một thập niên bùng nổ tăng trưởng lượng sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ.

Nguồn thu từ sinh viên quốc tế từ lâu đã là một nguồn kinh phí quan trọng tại xứ sở cờ hoa. Theo tờ The Wall Street Journal, 42 tỷ đô la Mỹ là số tiền du học sinh nước ngoài nộp vào các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ trong năm học 2017 - 2018. Bên cạnh đó, số lượng học sinh bản xứ cũng giảm mạnh bởi Chính phủ Mỹ thắt chặt chính sách cho vay bậc đại học và tỷ lệ tốt nghiệp trung học đạt mức thấp hay tỷ lệ thất nghiệp sau đại học chưa được giải quyết... Tình trạng này khiến các trường đại học và cao đẳng của Mỹ ngày càng phụ thuộc vào doanh thu từ sinh viên quốc tế.

Sinh viên học bài tại thư viện Đại học Michigan. Ảnh: REUTERS
Sinh viên học bài tại thư viện Đại học Michigan. Ảnh: REUTERS

Tương tự như những năm trước, số lượng du học sinh đến từ Trung Quốc đông nhất, chiếm 1/3 tổng số sinh viên quốc tế tại Mỹ. Tiếp đó là du học sinh Ấn Độ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, số lượng sinh viên tại các quốc gia này cũng sụt giảm đáng kể trong những năm gần đây.

Xét trên toàn đất nước, khu vực Đông Bắc Mỹ có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong tổng số sinh viên nước ngoài đang theo học, chiếm 3,4%. Tiếp theo là miền Tây 1,9% và miền Nam với 0,9%. Lượng du học sinh theo học tại các trường ở vùng Trung Tây giảm 0,4% do những trường công ở đây không được đánh giá cao.

Theo các nhà phân tích, từ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử, những phát biểu cứng rắn và những quan điểm khắt khe hơn của ông đối với vấn đề nhập cư là một trong những nguyên nhân chính khiến nước Mỹ trở nên khó khăn hơn trong việc thu hút sinh viên quốc tế.

Cụ thể, hiện nay chính quyền ông Trump đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt trong tiến trình cấp thị thực và cấm vô thời hạn công dân một số quốc gia nhập cảnh vào Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng gây khó khăn hơn cho sinh viên nước ngoài muốn ở lại Mỹ sau khi tốt nghiệp.

Trong khi Mỹ xem đây là những biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia cần thiết thì một số trường đại học lại cho rằng, mình là nạn nhân của chính sách này khi số du học sinh quốc tế giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

Môi trường sống bất ổn cũng là lý do không nhỏ khiến sinh viên quốc tế không lựa chọn du học Mỹ. Từ đầu năm 2018 đến nay, liên tiếp xảy ra hàng chục vụ xả súng tại Mỹ. Tình hình bất ổn này đã khiến nhiều du học sinh lo ngại về môi trường sống và học tập không an toàn.

Điển hình là vụ nổ súng tại Thousand Oaks, bang California tối 7/11. Đây là vụ thảm sát khiến nhiều người thiệt mạng nhất kể từ sau vụ một học sinh mang súng vào trường trung học ở Florida vào ngày Valentine’s Day năm 2017. Hung thủ đã bắn chết 17 học sinh và nhân viên trường học. Cụ thể, vụ nổ súng khác xảy ra ở nhà hàng Borderline Bar and Grill tại thành phố Thousand Oaks (hạt Ventura, thuộc khu vực Nam California), nơi thường tổ chức các đêm nhạc và là nơi sinh viên thường hay lui tới. Hung thủ là Ian David Long, 28 tuổi, từng phục vụ trong Hải quân Mỹ. Vụ việc đã khiến 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Những vụ nổ súng nhằm vào học sinh, sinh viên trong những năm gần đây khiến du học sinh quốc tế lo ngại về sự an toàn của môi trường sống xa quê hương mình. Họ có xu hướng lựa chọn du học tại các quốc gia khác yên bình hơn thay vì chỉ chọn Mỹ như những năm trước đây.

Bên cạnh đó, cũng có một số lý do khách quan khiến lượng du học sinh tại Mỹ sụt giảm như: Các khoản cắt giảm chương trình học bổng tại Saudi Arabia và Brazil; cuộc khủng hoảng tiền tệ tại Ấn Độ khiến chính phủ nước này phải tiến hành đổi tiền. Mặt khác, tỷ giá đồng đô la Mỹ tăng mạnh đã khiến mức học phí tại Mỹ cao hơn so với các trường đại học tại Canada và châu Âu. Đây cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ khiến du học sinh quốc tế ngày càng ít lựa chọn các trường đại học Mỹ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm