"Ngày đầu tiên đi học" của trẻ mầm non, tiểu học sau kỳ nghỉ dài phòng dịch Covid-19

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Hôm nay (ngày 11/5), gần 1.900 trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) trên địa bàn Hà Nội đón học sinh đi học trở lại sau hơn 3 tháng nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều học sinh háo hức đến lớp từ sáng sớm trong khi không ít em bỡ ngỡ như... "ngày đầu tiên đi học".

Học sinh tiểu học háo hức trong ngày đầu tiên đến trường sau kỳ nghỉ dài phòng dịch Covid-19

Bài liên quan

Các trường mầm non sẵn sàng các điều kiện an toàn để đón trẻ đi học trở lại

Trường THCS Bế Văn Đàn chia sẻ với học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sinh viên Nhân văn theo dấu chân Bác Hồ

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Hà Đông, Hà Nội), 1239 học sinh tiểu học đến trường khá đông đủ trong buổi sáng ngày 11/5.

Cô Lê Thanh Hương - Hiệu trưởng nhà trường- chia sẻ: "Để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện từ nhiều ngày trước đó. Trước mắt, mỗi lớp học được phát 1 lọ nước rửa tay khô, phát 1 hộp khẩu trang, bình nước lọc ấm, các lớp học vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin B".

Từ vị trí cách xa cổng trường 100m, trường Tiểu học Lê Hồng Phong lập hàng rào chắn để đón học sinh
Từ vị trí cách xa cổng trường 100m, trường Tiểu học Lê Hồng Phong lập hàng rào chắn để đón học sinh
Nhiều học sinh phấn khởi sau thời gian dài phải nghỉ học. Rất đông các bạn nhỏ đến trường từ 6h30...
Nhiều học sinh phấn khởi sau thời gian dài phải nghỉ học. Rất đông các bạn nhỏ đến trường từ 6h30...
Từ cổng trường, học sinh được xếp hàng thành 3 làn để các cô kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...
Từ cổng trường, học sinh được xếp hàng thành 3 làn để các cô kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...
Sau khi kiểm tra nhiệt độ, các cô nhắc con ghi nhớ nhiệt độ của mình để báo lại với giáo viên chủ nhiệm lớp. Những học sinh bé hơn được cô ghi lại thân nhiệt vào tay
Sau khi kiểm tra nhiệt độ, các cô nhắc con ghi nhớ nhiệt độ của mình để báo lại với giáo viên chủ nhiệm lớp. Những học sinh bé hơn được cô ghi lại thân nhiệt vào tay
Cô giáo giúp các em rửa tay sát khuẩn ở cổng trường
Cô giáo giúp các em rửa tay sát khuẩn ở cổng trường
Các bạn nhỏ vệ sinh trước khi vào lớp
Các bạn nhỏ vệ sinh trước khi vào lớp
Khăn mặt của các em đều được mua mới, thêu tên rõ ràng
Khăn mặt của các em đều được mua mới, thêu tên rõ ràng
Các bạn nhỏ vô cùng phấn khởi khi được đến trường...Bên cạnh đó, để học sinh không tập trung quá đông vào một thời điểm, trường Tiểu học Lê Hồng Phong cũng chia ca vào lớp. Lớp 5: 7h10, lớp 4: 7h20, lớp 3: 7h40. Khối lớp 1: 7h50. Giờ học, giờ ăn trưa và giờ ra chơi của các con cũng được phân chia rõ ràng.
Các bạn nhỏ vô cùng phấn khởi khi được đến trường...Bên cạnh đó, để học sinh không tập trung quá đông vào một thời điểm, trường Tiểu học Lê Hồng Phong cũng chia ca vào lớp. Lớp 5: 7h10, lớp 4: 7h20, lớp 3: 7h40. Khối lớp 1: 7h50. Giờ học, giờ ăn trưa và giờ ra chơi của các con cũng được phân chia rõ ràng.
Học sinh trường Tiểu học Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong ngày đi học trở lại. Trường có 2076 học sinh ở 39 lớp...
Học sinh trường Tiểu học Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trong ngày đi học trở lại. Trường có 2076 học sinh ở 39 lớp...
Trái ngược với lo lắng ban đầu của giáo viên và phụ huynh, trong ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ dài phòng dịch, các em nhỏ trường Mầm non Sơn Ca (phường Phúc La, Hà Đông) bắt nhịp lại rất tốt. Các bạn nhỏ vô cùng háo hức khi được đến trường
Trái ngược với lo lắng ban đầu của giáo viên và phụ huynh, trong ngày đầu tiên đi học sau kỳ nghỉ dài phòng dịch, các em nhỏ trường Mầm non Sơn Ca (phường Phúc La, Hà Đông) bắt nhịp lại rất tốt. Các bạn nhỏ vô cùng háo hức khi được đến trường
Các em nhỏ được các cô nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ trước khi vào lớp
Các em nhỏ được các cô nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ trước khi vào lớp
Giờ học âm nhạc cho trẻ lớp mẫu giáo khiến các em vô cùng hào hứng, thích thú
Giờ học âm nhạc cho trẻ lớp mẫu giáo khiến các em vô cùng hào hứng, thích thú
Cô Đỗ Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Ca, cho biết, trường có 460 học sinh với 427 học sinh lớp mẫu giáo, 33 bé lớp nhà trẻ. Để chuẩn bị đón các con, nhà trường đã dành rất nhiều thời gian để vệ sinh trường lớp, trang trí lại phòng học, tập huấn cho giáo viên
Cô Đỗ Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Ca, cho biết, trường có 460 học sinh với 427 học sinh lớp mẫu giáo, 33 bé lớp nhà trẻ. Để chuẩn bị đón các con, nhà trường đã dành rất nhiều thời gian để vệ sinh trường lớp, trang trí lại phòng học, tập huấn cho giáo viên
Trong ngày đầu đi học trở lại, các bé quấy khóc rất ít, các em nhanh chóng làm quen lại với môi trường học tập
Trong ngày đầu đi học trở lại, các bé quấy khóc rất ít, các em nhanh chóng làm quen lại với môi trường học tập
Cô giáo hướng dẫn các bé lớp lớp mầm non rửa tay
Cô giáo hướng dẫn các bé lớp lớp mầm non rửa tay
Các em hào hứng tham gia trò chơi vận động
Các em hào hứng tham gia trò chơi vận động
Trong khi ở một số lớp, các cô dạy các con vẽ tranh phòng, chống virus Corona
Trong khi ở một số lớp, các cô dạy các con vẽ tranh phòng, chống virus Corona
Các bé lớp nhà trẻ tập thể dục buổi sáng
Các bé lớp nhà trẻ tập thể dục buổi sáng

Trong hai ngày 9 và 10/5, các trường mầm non, tiểu học đã tổ chức họp phụ huynh, thông tin về phương án dạy - học, chăm sóc học sinh; đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp với phụ huynh về việc theo dõi sức khỏe, bảo đảm an toàn cho học sinh ở 3 giai đoạn: Trước khi đến trường, khi học tập tại trường và khi học sinh rời trường về nhà. Học sinh không bắt buộc phải đeo khẩu trang trong lớp học, song vẫn phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà, duy trì rửa tay thường xuyên; không sử dụng chung đồ cá nhân, mang theo bình nước cá nhân và khăn tay, khẩu trang dự phòng…

Các trường học quay trở lại trạng thái hoạt động bình thường, không bắt buộc phải giảm sĩ số/lớp, song vẫn thực hiện hai nhiệm vụ song song là vừa tổ chức dạy - học, vừa phòng, chống dịch lâu dài. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng các nhà trường tăng cường trách nhiệm, chủ động xây dựng kịch bản tổ chức các hoạt động của trường trở lại bình thường trong điều kiện mới, lưu ý duy trì các biện pháp phòng, chống dịch và sẵn sàng phương án để chủ động ứng phó trong mọi tình huống.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, hiệu trưởng các nhà trường bố trí địa điểm đón - trả trẻ phù hợp, có thể ở khu vực sân trường, ở khu hành lang, hoặc tại cửa lớp… và có quy định thời gian cụ thể, tránh lộn xộn và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không để ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường. Phương án đón - trả trẻ phải được thống nhất với phụ huynh để phối hợp thực hiện chu đáo. Yêu cầu quan trọng đối với các trường là phối hợp với phụ huynh theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của trẻ, không đưa trẻ đến lớp khi có dấu hiệu ho, sốt…, kịp thời phát hiện các trường hợp trẻ có dấu hiệu ốm ngay ở khâu đón trẻ và ghi nhật ký hằng ngày về diễn biến sức khỏe của từng trẻ tại trường.

Ngọc Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Gỡ khó cho cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học như thế nào?

Gỡ khó cho cơ chế tự chủ trong giáo dục đại học như thế nào?

TTTĐ - Ngày 27/11, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ GD&ĐT, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kinh tế quốc dân và trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo giáo dục Việt Nam 2020 với chủ đề: “Tự chủ trong giáo dục đại học - từ chính sách đến thực tiễn”.
Tin khác
[Xem thêm]
Hội đồng khảo thí tiếng Anh Cambridge hỗ trợ chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA

Hội đồng khảo thí tiếng Anh Cambridge hỗ trợ chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA

TTTĐ - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố các kỹ năng ngoại ngữ sẽ được đánh giá bổ sung không bắt buộc trong chương trình đánh giá giáo dục quốc tế PISA, bắt đầu áp dụng từ năm 2025 với việc đối chiếu trình độ tiếng Anh trong các trường học trên toàn thế giới.
Bài 2: Cô giáo "biến" lớp học thành rạp chiếu phim vui nhộn

Bài 2: Cô giáo "biến" lớp học thành rạp chiếu phim vui nhộn

TTTĐ - Với quan niệm “Nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn, từng cái nhỏ sẽ dẫn tới một cái lớn vững chắc hơn", trong dạy học, cô giáo 9X Đặng Hoàng Hà (giáo viên trường Tiểu học Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học, nhạy bén ứng dụng công nghệ thông tin để khiến bài giảng của mình trở nên hấp dẫn, lý thú hơn với học trò…
Xem phiên bản di động