Thứ ba 19/03/2024 11:42 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Ngày mai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường về giảm thuế môi trường với xăng dầu

Thị trường - Tài chính -
In bài viết

TTTĐ - Ngày 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên bất thường xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Giá xăng giảm sau 7 lần tăng liên tiếp Đề xuất giảm kịch sàn thuế môi trường với xăng dầu: Chính phủ chỉ đạo "nóng"! Giá xăng dầu tăng, ngân sách tăng thu hơn 9.000 tỷ đồng

Trước đó, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Tờ trình số 244/TTr-CP trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Theo đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít; Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống còn 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức 300 đồng/lít; Mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; Dầu hỏa vẫn giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh 17 lần (giá xăng tăng 13 lần và giảm 4 lần, trong đó có 2 lần giảm ngay sau khi thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

Ngày mai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường về giảm thuế môi trường với xăng dầu
Ảnh minh họa

Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu, kiềm chế lạm phát trước bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, ngày 23/3/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 để giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn (trừ nhiên liệu bay, dầu hỏa) và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Việc thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 từ ngày 1/4/2022 đã góp phần giảm trực tiếp chi phí thuế trong cơ cấu giá xăng dầu, từ đó góp phần giảm bớt sự tăng giá xăng dầu trong nước do giá xăng dầu thế giới tăng, qua đó đã góp phần kiềm chế lạm phát.

Tính chung trong tháng 4/2022, việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đã làm giá xăng dầu giảm 0,59% so với tháng 3/2022 và từ đó làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung giảm 0,06 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn thì giá các mặt hàng trên vẫn tiếp tục tăng cao. Trong đó, với việc giá dầu thô thế giới vẫn đang tiếp tục duy trì ở mức trên 100 USD/thùng, giá bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng cao.

Bên cạnh đó, việc giá xăng dầu tăng cũng có tác động lớn đến các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm nguyên vật liệu đầu vào do xăng dầu chiếm tỷ trọng cao và tác động mạnh vào giá thành sản xuất, từ đó sẽ tác động làm tăng giá cả hàng hóa, CPI sẽ tăng lên và tạo áp lực lên lạm phát, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến mục tiêu phục hồi tổng thể nền kinh tế sau dịch COVID-19.

Theo tính toán trên cơ sở dự kiến sản lượng tiêu thụ như năm 2019, nếu thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn về mức sàn trong khung thuế như đề xuất nêu trên thì ước giảm thu ngân sách Nhà nước bình quân một tháng (đã bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng.

Trường hợp Nghị quyết được ban hành trong tháng 7/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/8/2022 thì ước giảm thu ngân sách Nhà nước (đã bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) khoảng 7.000 tỷ đồng. Theo đó, tổng giảm thu ngân sách Nhà nước do việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2022 khoảng 32.538 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, với việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn như đề xuất và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 21/6/2022 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 20,47% đối với xăng E5RON92, khoảng 21,41% đối với xăng RON95 và khoảng 11% đối với dầu diesel.

Hậu Lộc
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Standard Chartered và Allen & Overy ra mắt hướng dẫn quy định thanh toán

Standard Chartered và Allen & Overy ra mắt hướng dẫn quy định thanh toán

TTTĐ - Standard Chartered phối hợp với công ty luật toàn cầu, Allen & Overy vừa xuất bản ấn bản thứ hai của Hướng dẫn về Quy định thanh toán, trong đó nêu rõ các khung pháp lý hiện hành và các cơ chế cấp phép liên quan cho dịch vụ thanh toán và tiền số. Hướng dẫn này bổ sung thêm tám thị trường trên khắp Châu Á, Châu Phi và Trung Đông – bao gồm cả Việt Nam, nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp và công ty fintech trong việc nắm bắt sự phát triển nhanh chóng của thanh toán toàn cầu và giúp khách hàng cân nhắc các yếu tố tác động khác nhau khi quyết định mở rộng kinh doanh xuyên biên giới.
Phân bón Cà Mau mở rộng thị trường xuất khẩu

Phân bón Cà Mau mở rộng thị trường xuất khẩu

TTTĐ - Từ đầu năm 2024, tập thể Ban lãnh đạo và CBCNV Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) vui mừng và tất bật chuẩn bị lô hàng chất lượng cao, chính thức xâm nhập sản phẩm vào hai thị trường phân bón khó tính của thế giới là Úc, New Zealand, đồng thời tiếp tục chinh phục chất lượng từ thị trường đã có của Châu Mỹ. Đây là tín hiệu khả quan và là nỗ lực kinh doanh xuất nhập khẩu của thương hiệu Phân bón Cà Mau.
Tin khác
[Xem thêm]
Ngành bia cũng cần tiếp sức...

Ngành bia cũng cần tiếp sức...

TTTĐ - Trong bối cảnh Nhà nước đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh cho cộng động doanh nghiệp nói chung, thì các doanh nghiệp ngành bia nói riêng cũng rất cần những chính sách trợ lực để họ nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn.
Bùng nổ ưu đãi tại WinMart trong tháng 3

Bùng nổ ưu đãi tại WinMart trong tháng 3

TTTĐ - Mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chuỗi bán lẻ WinCommerce cùng hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WIN triển khai chương trình khuyến mại “Rạng ngời phái đẹp” với nhiều ưu đãi hấp dẫn lên đến 50% cho hơn 600 mặt hàng. Cũng trong tháng 3 này, WinCommerce kết hợp với Công ty Procter & Gamble (P&G) và Công ty Unilever mang tới ưu đãi độc quyền cho Hội viên WIN trong Tuần lễ Thương hiệu Ariel và Tuần lễ Thương hiệu Comfort.