Tag
TP Hồ Chí Minh

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập

Văn học 19/04/2022 09:53
aa
TTTĐ - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức nhằm hình thành thói quen đọc sách trong cộng đồng, thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Các hoạt động đa dạng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất Nhiều hoạt động hấp dẫn nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Chiều 18/4, tại Trung tâm Báo chí TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo công bố “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I - năm 2022”. Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì họp báo.

Cùng tham dự có Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Võ Trọng Nam cùng các phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí tại địa bàn TP.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền Thông) Nguyễn Nguyên và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì họp báo
Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng chủ trì họp báo

Thông tin tại họp báo, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền Thông) Nguyễn Nguyên cho biết, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, theo đó thống nhất chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Điểm mới của quyết định này là nhằm quan tâm đến việc hình thành thói quen đọc sách trong cộng đồng, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định TP HCM là địa phương đăng cai tổ chức lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, bên cạnh đó là kết hợp chuỗi các hoạt động, sự kiện của TP HCM cũng như cả nước.

Lễ khai mạc và công bố Quyết định số 1862/QĐ-TTg về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam dự kiến tổ chức vào lúc 19h45 ngày 19/4/2022 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) và được phát trực tiếp trên Đài Truyền hình TP HCM, Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM.

Ngày Sacg1 và Văn hóa đọc Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương, triển khai thực hiện Kế hoạch số 5270/KH-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 24/12/2021 về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên toàn quốc, ngày 28/3/2022, UBND TP đã có Kế hoạch số 932/KH-UBND về tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I - năm 2022 tại TP HCM từ ngày 19 đến 24/4/2022 trên đường Nguyễn Huệ, Quận 1.

Đây là lần đầu tiên Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cấp quốc gia được tổ chức tại TP HCM với hơn 20 nhà xuất bản, phát hành trong cả nước tham dự, mang đến hơn 500 ngàn tựa sách và các mô hình xuất bản, phát hành sách điện tử, sách nói, thư viện thông minh của các đơn vị tham gia cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc sắc: Hoạt động của hội sách trực truyến quốc gia tại sàn giao dịch Book365.vn; Triển lãm, trưng bày Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh và các không gian văn hóa đọc đặc trưng của TP HCM (nội dung do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện)…

Ngoài ra, không gian văn hóa TP HCM sách được tổ chức trên toàn tuyến Nguyễn Huệ, Quận 1 với chủ đề "Sách và Chuyển đổi số", với nhiều hoạt động như tương tác, trải nghiệm các mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách (sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo…) gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành Xuất bản như: Hệ thống thư viện số (thư viện sách nói), công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành Xuất bản bằng giọng nói… nhằm giới thiệu đến với người dân TP HCM. Đây là một trong những nội dung trọng tâm góp phần xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh.

Tiếp nối là khu vực gian hàng của các Nhà Xuất bản, cơ sở phát hành sách với nhiều thể loại sách đa dạng, phong phú trên các lĩnh vực phù hợp với mọi lứa tuổi.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền Thông) Nguyễn Nguyên chia sẻ thông tin tại họp báo
Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên chia sẻ thông tin tại họp báo

Tại ngày hội này, người dân TP HCM cũng có thể tham gia các chương trình giao lưu tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm với các chuyên đề về sách, tổ chức các hoạt động tìm hiểu nội dung về sách, thưởng thức chương trình văn hóa nghệ thuật, âm nhạc với các ca khúc nhạc phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học và đêm nhạc với chủ đề "Nối vòng tay lớn".

Chia sẻ về điểm nhấn của Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tại TP HCM, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng cho biết, hoạt động không phải là một ngày sách bình thường mà là ngày sách quốc gia với 3 không gian hiện đại dành cho sách gồm: Không gian chuyển đổi số; Không gian thành phố sách theo kiểu truyền thống và không gian các mô hình văn hóa đọc.

“Có 3 “lần đầu tiên” của TP HCM liên quan đến hoạt động lần này, đó là: Lần đầu tiên công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TP HCM; Lần đầu tiên TP HCM phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức một hoạt động liên quan đến lĩnh vực xuất bản, in, phát hành ở tầm quy mô quốc gia và lần đầu tiên có một hoạt động tập trung giới thiệu về chuyển đổi số của các đơn vị xuất bản, phát hành nhằm thúc đẩy văn hóa đọc và chuyển đổi số trong lĩnh vực này”, ông Lâm Đình Thắng cho biết.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I - năm 2022 được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tại các Sở, ban, ngành, đoàn thể, TP HCM và các địa phương trên toàn địa bàn TP. Hoạt động sẽ tạo ra một đợt hoạt động trên quy mô lớn, ý nghĩa, góp phần xây dựng vào sự phát triển văn hóa và tinh thần hiếu học, hiếu đọc của người dân TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Xem thêm