Tag

Nghề… chuyên ngửi mùi nội thất ô tô mới

Chuyện lạ 19/04/2022 11:22
aa
TTTĐ - Mọi người thường thích “mùi xe mới”. Đối với hầu hết các loại xe ô tô, đó là hỗn hợp của nhựa, vải chống ố và có thể cả da thật - một bản hợp xướng phức tạp của khứu giác tạo ra phản ứng cảm xúc. Do đó, tại các công ty xe hơi, có một công việc đặc biệt: Kiểm tra mùi nội thất đảm bảo mọi chiếc ô tô khi xuất xưởng phải có "mùi xe mới" hấp dẫn.

Nhiều yêu cầu được đặt ra đối với những vật liệu sử dụng bên trong một chiếc ô tô như chúng có thể tồn tại trong nhiều năm, dễ dàng làm sạch, chịu được nhiệt độ khắc nghiệt… nhưng đồng thời được đòi hỏi phải có mùi thơm.

Chính những yêu cầu phức tạp này là lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô tuyển dụng những nhân viên như Tori Keerl, một kỹ sư vật liệu tại trung tâm kỹ thuật của hãng Nissan ở Farmington Hills, Michigan, Mỹ.

Tori Keerl kiểm tra mùi các bộ phận của xe sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh (Ảnh: CNN)
Tori Keerl kiểm tra mùi các bộ phận của xe sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh (Ảnh: CNN)

Công việc của cô là giám sát một nhóm chuyên gia về mùi, những người phân tích cẩn thận mùi của mọi thứ đưa vào bên trong các phương tiện như Nissan Pathfinder SUV và xe bán tải Frontier.

Ban đầu, Keerl được thuê với tư cách là một kỹ sư vật liệu nhựa song một phần vì nhựa chiếm phần lớn bên trong một chiếc xe không thuộc dòng sang trọng nên cô chịu trách nhiệm chung về mùi bên trong các loại xe của công ty.

“Mỗi lần cho ra mắt một loại xe, chúng tôi phải thử mùi của nó”, cô Keerl kể.

Khi một mẫu xe mới đang được phát triển, Keerl và nhóm của cô sẽ “ngửi” từng bộ phận của xe, chẳng hạn như tay lái, đệm ghế và kính chắn trước khi lắp vào xe để đảm bảo chúng có cảm giác dễ chịu hoặc ít nhất là không gây ra mùi khó chịu.

“Sau đó, chúng tôi đưa chúng vào xe và đảm bảo rằng cả những người ngồi ở ghế lái và người ngồi ở ghế sau đều thưởng thức mùi xe mới tuyệt vời đó”, cô nói.

Keerl cũng tiết lộ mùi ở ghế trước có thể khác rất nhiều so với mùi ở ghế sau. Ở ghế trước, có nhiều loại vật liệu gần mũi hơn. Bên cạnh ghế bọc da hoặc vải còn có nhựa trên bảng điều khiển… Ngoài ra, trong xe còn có tất cả các vật liệu liên kết, chỉ và chất kết dính để giữ những thứ này lại với nhau.

 Hãng  ô tô Nissan có phòng riêng được thiết kế đặc biệt có thể mô phỏng từng điều kiện nhiệt độ khác nhau (Ảnh: Nissan)
Hãng ô tô Nissan có phòng riêng được thiết kế đặc biệt mô phỏng từng điều kiện nhiệt độ khác nhau để hỗ trợ cho công việc "ngửi mùi" của các chuyên gia (Ảnh: Nissan)

Trong khi đó ở hàng ghế sau, người ngồi được bao quanh bởi mùi chất liệu ghế và thảm dưới chân.

Mặc dù mọi bộ phận đều được ngửi riêng lẻ trước khi lắp đặt vào trong xe tuy nhiên đôi lúc vẫn xảy ra bất ngờ khi các mùi của chúng kết hợp với nhau hoặc một mùi nào đó bị bỏ sót trong quá trình kiểm tra ban đầu. Lúc đó, nhóm của Keerl phải bắt đầu điều tra.

Họ bắt đầu cuộc điều tra giống như cách bạn cố gắng tìm ra mùi lạ trong xe của chính mình. Họ ngửi từng centimet bên trong chiếc xe cho tới khi tìm ra khu vực phát ra mùi không phù hợp. Sau đó, họ bắt đầu quá trình tìm hiểu chính xác loại vật liệu nào hoặc sự kết hợp nào đang gây nên vấn đề.

Thông thường, “mùi lạ” trong những chiếc xe lắp ráp hoàn chỉnh là do nhà cung cấp đã thay đổi một số khía cạnh trong cách chế tạo bộ phận. Trong trường hợp đó, Keerl cho biết, cô sẽ làm việc với nhà cung cấp để tìm những gì đã thay đổi và xem vấn đề có thể được khắc phục hay không.

Vì khứu giác của con người có thể thay đổi theo thời gian, thậm chí theo từng ngày nên những người ngửi mùi chuyên nghiệp như Keerl thường xuyên phải đánh giá lại bằng những bài kiểm tra. Họ sẽ được cung cấp các lọ không dán nhãn có chứa mùi hương khác nhau và được yêu cầu xác định từng loại.

Cô và các thành viên trong nhóm đều là “người ngửi mùi chuyên nghiệp đã được chứng nhận”. Tại Mỹ có một khóa đào tạo và cấp chứng chỉ liên quan đến các bài kiểm tra nhận dạng mùi.

Trên thực tế, mỗi nền văn hóa sẽ có thái độ khác nhau đối với mùi xe. Công việc của Keerl tập trung vào những xe dành cho khách hàng Bắc Mỹ. “Người mua đến từ Châu Âu và Châu Á sẽ ưa chuộng loại xe không mùi hơn thay vì có mùi xe mới như khách hàng Mỹ”, cô Keerl cho biết.

Tác phẩm hội họa có thể ngửi được Tác phẩm hội họa có thể ngửi được
Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi
Thưởng thức bữa tối giữa bầu trời Thưởng thức bữa tối giữa bầu trời

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm