Tag

Nghệ nhân giữ lửa nghề thêu tay truyền thống

Nông thôn mới 28/10/2020 12:18
aa
TTTĐ - Niềm đam mê bên những con chỉ, khung thêu đã khiến chị Nguyễn Thúy Đào có hơn 30 năm gắn bó với nghề thêu tay. Cũng chính niềm đam mê đó đã giúp chị gây dựng Công ty tranh thêu Phương Thảo (phố Quán Chè, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) tạo việc làm cho hàng trăm lao động.
Nơi vun đắp niềm đam mê nghề nha sĩ MC Sơn Lâm "The next MC là cơ hội khởi nghiệp cho các bạn trẻ đam mê nghề dẫn chương trình" HypART – nơi giới trẻ thể hiện đam mê nghệ thuật

Niềm đam mê từ nhỏ

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề thêu tay nên nghệ nhân Nguyễn Thúy Đào gắn bó với nghề ngay từ khi còn nhỏ. Trong ký ức của chị Đào chưa bao giờ phai mờ hình ảnh ông bà, bố mẹ chỉ bảo nắn nót cho chị từng đường kim mũi chỉ. Từ năm 13 tuổi chị đã thành thục 9 kỹ thuật thêu tay truyền thống như: Nối đầu, lướt vặn, đâm sô, bó bạt, thêu bỏ, thêu bạt, sa hạt, khoắn vảy, thêu chăng chặn...

Đặc biệt, tình yêu, sự tinh tế của nghề, chị Đào được bố mẹ truyền cho. Vì vậy, chị chưa bao giờ nghĩ đến làm công việc khác ngoài nghề thêu. “Làm tranh thêu, tôi vừa có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi vừa phát huy nghề truyền thống mà lại có thu nhập thường xuyên. Nghề này cũng rất phù hợp với phụ nữ hay những người khuyết tật”, chị Đào chia sẻ.

Nghệ nhân Nguyễn Thúy Đào với các tác phẩm tranh thêu
Nghệ nhân Nguyễn Thúy Đào với các tác phẩm tranh thêu

Càng gắn bó, chị Đào càng dành nhiều tình yêu cho nghề thêu tay. Với suy nghĩ phải giữ gìn và phát triển nghề truyền thống, năm 1995, chị thành lập cơ sở thêu tay Nguyên Đào. Suốt hơn 20 năm cố gắng, bền bỉ và không ngừng sáng tạo, thương hiệu tranh thêu Nguyên Đào đã được thị trường đón nhận không chỉ bởi sản phẩm đẹp, mẫu mã độc đáo mà còn mang những nét đẹp đặc trưng của con người đất nước Việt Nam.

Tuy nhiên, sau biến cố gia đình chị Đào đành chia tay với cái tên “Nguyên Đào” và bắt đầu gây dựng Công ty tranh thêu Phương Thảo để tiếp tục theo đuổi ước mơ lưu giữ và phát triển nghề truyền thống ông cha để lại.

Chị Đào tâm sự: “Nghề làm tranh thêu tay truyền thống không chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng đường kim mũi chỉ mà còn phải có con mắt của người nghệ sĩ. Người thợ cũng là người nghệ sĩ luôn phải tìm tòi, sáng tạo không ngừng nghỉ, thổi hồn vào những bức tranh thêu thêm sống động, uyển chuyển hấp dẫn người xem”.

Một trong những tác phẩm của Công ty tranh thêu Phương Thảo
Một trong những tác phẩm của Công ty tranh thêu Phương Thảo

Để giữ và phát triển nghề, chị Đào nhận đào tạo cho các học viên. Theo chị, việc đào tạo được những học viên có tay nghề cao, vừa là cách có thể mở rộng và giữ gìn làng nghề thêu tay truyền thống vừa góp phần tạo việc làm cho người dân tại các địa phương, trong đó, phần lớn là phụ nữ, người khuyết tật…

Quảng bá sản phẩm ra thế giới

Hiện nay, cơ sở tranh thêu tay Phương Thảo đã tạo việc làm cho 30 lao động thường xuyên và nhiều lao động thời vụ với mức thu nhập từ 2,5 triệu - 4,5 triệu đồng/tháng.

Năm 2019, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Phòng Kinh tế huyện Thường Tín chị Đào đã hoàn thiện hồ sơ và được UBND thành phố Hà Nội quyết định công nhận tranh thêu Phương Thảo đạt chứng nhận OCOP 4 sao.

Theo chị Đào, từ khi tham gia chương trình OCOP do thành phố triển khai, sản phẩm tranh thêu tay của chị đã có cơ hội giới thiệu, quảng bá tới đông đảo khách hàng trong và ngoài nước về chất lượng, cũng như quy trình tạo ra một bức tranh.

Nghệ nhân Nguyễn Thúy Đào mong muốn quảng bá sản phẩm ra thế giới
Nghệ nhân Nguyễn Thúy Đào mong muốn quảng bá sản phẩm ra thế giới

Đặc biệt, việc được tham gia các hội chợ, hội thảo đã tạo cơ hội cho chị được học hỏi nhiều hơn về kỹ năng bán hàng qua mạng internet hay cách bán lẻ.

Ngoài những hoạt động này, chị Đào mong muốn được tham gia nhiều hơn các hội chợ quốc tế. Chị Đào cho rằng: “Được tham gia những hội chợ này sẽ là cơ hội để chúng tôi quảng bá sản phẩm đến bạn bè quốc tế nhiều hơn. Đây không chỉ là một bức tranh thêu mà còn chứa đựng nét tinh túy của làng nghề, văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam".

Cũng theo chị Đào muốn tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh, người thợ cần phải trải qua rất nhiều công đoạn như: Vẽ mẫu, căng nền, sang kiểu, chọn chỉ màu rồi mới thêu. Để bức tranh có giá trị nghệ thuật, mềm mại, những người trong nghề đều phải mất rất nhiều thời gian khổ luyện.

Trong lúc thêu họ cũng cần phải chú ý, tỉ mỉ từng chi tiết, đặc biệt là những đường lượn hay đường nổi viền lá… Vì vậy, mỗi bức tranh tạo nên là một tác phẩm nghệ thuật, chứa cả tâm ý của người thợ.

Hiện nay, cơ sở của chị Đào không chỉ làm tranh thêu cung cấp cho các điểm du lịch nổi tiếng cả nước mà còn nhận thêu trên áo dài. Năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến các ngành nghề khiến cơ sở của chị Đào cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, chị vẫn cố gắng duy trì các hoạt động để tạo việc làm cho người lao động.

“Với việc tham gia chương trình OCOP, tôi hy vọng sẽ có nhiều cơ hội phát triển mở ra cho tranh thêu Phương Thảo. Thông qua các hoạt động, chúng tôi được tham gia cũng sẽ góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động. Đặc biệt, nó tạo động lực để chúng tôi đưa tranh thêu Phương Thảo đạt chứng nhận OCOP 5 sao trong thời gian tới”, chị Đào cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm