Tag

Nghe podcast - xu hướng tiếp nhận thông tin đầy hứa hẹn của giới trẻ

Nhịp sống trẻ 12/11/2021 20:17
aa
TTTĐ - Vài năm trở lại gần đây, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra, podcast nổi lên như một cách tiếp cận thông tin mới của giới trẻ. Những đoạn âm thanh vốn trước đây không được mấy người chú ý đã nổi lên như một cuộc cách mạng về văn hóa đầy thú vị trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại.
Giới trẻ và những tuyệt chiêu để “sống sót” qua mùa sale Giới trẻ Châu Á đau đầu với các khoản nợ tín dụng Người trẻ “kiệt sức” vì những cuộc họp online

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã và đang làm thay đổi thói quen tiếp cận nguồn thông tin của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Trong số đó, podcast - một hình thức truyền tải thông tin dưới dạng âm thanh đang nổi lên và trở thành một xu thế công nghệ mới nổi, cách tiếp cận đầy hứa hẹn tới cuộc sống của thế hệ trẻ.

Nghe podcast - Xu hướng tiếp nhận thông tin đầy hứa hẹn của giới trẻ
Với sự phát triển mạnh mẽ của mình, podcast đang trở thành nét văn hóa mới đầy thú vị trong đời sống của giới trẻ tại Việt Nam

Thuật ngữ “Podcast” là sự kết hợp giữa “iPod” và “Broadcast”, lần đầu tiên được phóng viên Ben Hammersley sử dụng trên tờ Guardian vào năm 2004. Đơn giản hơn, chúng ta có thể hiểu, podcast là một tệp âm thanh, cũng có thể là video truyền tải những thông tin, câu chuyện đến người nghe, qua đó giúp họ có thể nghe về cách suy nghĩ, kinh nghiệm của “podcaster” (người tạo ra các đoạn âm thanh podcast) về một chủ đề nào đó.

Trước thời điểm xảy ra đại dịch, tương tự sách nói, khảo sát cho thấy đa số có thói quen nghe nhiều podcast trên đường đi làm hoặc trở về nhà. Vì thế, nhiều người cho rằng lượng người nghe podcast sẽ giảm đáng kể do giãn cách xã hội, làm việc tại nhà.

Tuy vậy, trên thực tế, Podcast đã cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ trong 2 năm vừa qua. Theo thống kê, tại Mỹ có khoảng 1/4 người lớn (60 triệu người), thường xuyên nghe podcast vài lần trong một tuần, khoảng 91 triệu người nghe ít nhất một podcast trong một tuần... Xu hướng sử dụng nền tảng này cũng đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và được giới trẻ chia sẻ rộng rãi.

Nghe podcast - Xu hướng tiếp nhận thông tin đầy hứa hẹn của giới trẻ
Có rất nhiều kênh podcast thú vị và bổ ích tại Việt Nam mà chúng ta có thể theo dõi

Việc thu âm podcast dễ dàng và đỡ tốn kém hơn ghi hình, khi chỉ cần một chiếc micro để thu âm và một giọng nói truyền cảm. Trong mùa dịch, những người làm nội dung podcast vẫn có thể tiếp tục công việc và phát hành đều đặn. Việc ở nhà quá lâu khiến nhiều người buộc phải tìm đến thú vui "chậm" như nấu ăn, vẽ, trồng cây, viết nhật ký... những hoạt động rất phù hợp để ghép với nghe podcast.

Chủ đề có thể xuất hiện trên podcast rất đa dạng, từ tin tức, âm nhạc, phim ảnh, sách, công nghệ, thể thao cho đến cả những tâm sự, quan điểm cá nhân về một nội dung bất kỳ... đều có thể được đào sâu và thảo luận trong thế giới của podcast.

Minh Thư - tác giả kênh podcast Amateur psychology cho biết, vì bản thân là một du học sinh ngành tâm lý tại Anh nên mục đích làm podcast của cô gái trẻ là sử dụng kiến thức chuyên môn để nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cho người nghe.

Nghe podcast - Xu hướng tiếp nhận thông tin đầy hứa hẹn của giới trẻ
Podcast Amateur psychology là một trong những kênh podcast đang rất thu hút giới trẻ

"Mình lựa chọn các chủ đề đậm tính cá thể, như những chật vật trong suy nghĩ và cảm xúc, vì đây là hai khía cạnh mà tâm lý học chú trọng nghiên cứu. Mục đích của podcast mình sản xuất đều chỉ mang tính chia sẻ.

Mình là một người trẻ, cũng có những chật vật riêng nên điều mình nói đến đều là thật lòng và dễ liên cảm với các bạn đồng lứa. Vì vậy, mình hy vọng mình có thể hỗ trợ và xoa dịu tinh thần các bạn thính giả, hay hoa mỹ hơn là "chữa lành" sự cô đơn trong những ngày dịch", Minh Thư chia sẻ.

Trong bối cảnh thực tế cách thức tiếp nhận thông tin như hiện nay, chưa tính tới hiệu quả mang lại cũng như số lượng người nghe dành thời gian thì loại hình này đã mang đến một kênh trải nghiệm mới trong tiếp cận thông tin và phù hợp với những đối tượng nhất định như đang di chuyển hoặc lái xe, hoặc muốn rảnh tay, nghỉ ngơi không muốn nhìn màn hình máy tính, điện thoại...

Nghe podcast - Xu hướng tiếp nhận thông tin đầy hứa hẹn của giới trẻ
Podcast có thể giúp "chữa lành" tâm hồn

Với sự hoàn thiện dần trong việc xây dựng podcast, các nền tảng mạng xã hội cũng đang dần chuyển mình. Hiện tại, chúng ta có thể nghe podcast trên các nền tảng phổ biến như Spotify, Google Podcast, iTunes, Youtube, Facebook, Instagram hoặc các blog riêng của podcaster. Thị trường podcast đang dần phát triển với số lượng nội dung đa dạng, phong phú và đáp ứng được các khía cạnh cuộc sống của mỗi người.

Podcast là thói quen mới của nhiều người trong thời điểm dịch bệnh. Hầu hết số người được khảo sát nói họ tìm kiếm các podcast mới thông qua gợi ý từ ​​bạn bè, gia đình. Thời điểm đại dịch qua đi, chắc chắn podcast cùng sách nói tiếp tục phát triển và bùng nổ khi ngày càng có nhiều người dành thời gian và quan tâm tới loại hình này.

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm